Máy bay Ai Cập rơi 66 người chết, 6 năm sau lộ nguyên nhân bất ngờ

Nguyên nhân thật sự của vụ tai nạn được công bố khiến nhiều người, đặc biệt những người có người thân ra đi trong thảm kịch hết sức phẫn nộ.

Telegraph đưa tinhồi tháng 5/2016chuyến bay mang số hiệu MS804 của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir gặp nạn khi đang bay từ Pháp tới Ai Cập.

Khi hành trình chưa kết thúc, chiếc máy bay Airbus A320 lao xuống vùng biển phía nam đảo Crete, khiến toàn bộ 66 người trên máy bay thiệt mạng. Các nạn nhân gồm 30 người Ai Cập, 12 người Pháp, hai người Iraq, một người Anh và một người Canada.

Máy bay Ai Cập rơi 66 người chết, 6 năm sau lộ nguyên nhân bất ngờ-1
Chiếc Airbus A320 bị rơi xuống phía Đông biển Địa Trung Hải. Ảnh: CGTN

Tháng 6/2016, hai hộp đen được đưa sang Pháp để kiểm tra. Đến bây giờ, sau 6 năm thì nguyên nhân chính thức mới được công bố và nó khiến cả thế giới phải bàng hoàng. 

Theo thông tin trên tờ The Sun, thời điểm vụ tai nạn thương tâm đã có rất nhiều giả thuyết đã được đưa ra, song tất cả vẫn chỉ là phỏng đoán. Vào lúc đó, giới chức Ai Cập đã cho rằng vụ tai nạn có liên quan đến những kẻ khủng bố, mặc dù không có nhóm khủng bố nào đứng ra nhận trách nhiệm.

Người ta nói tìm thấy thuốc nổ ở trên thi thể của các nạn nhân nhưng thông tin này đã bị bác bỏ.

Máy bay Ai Cập rơi 66 người chết, 6 năm sau lộ nguyên nhân bất ngờ-2
Máy bay của EgyptAir tại sân bay ở Paris, Pháp, hồi tháng 5/2016. Ảnh: Reuters.

Mới đây, nguyên nhân thật sự của vụ tai nạn đã được công bố khiến cho nhiều người, đặc biệt là những người có người thân ra đi trong thảm kịch hết sức phẫn nộ. 

Theo một báo cáo điều tra của các chuyên gia Pháp, nguyên nhân tai nạn là do điếu thuốc hút dở trong buồng lái bắt lửa với oxy rò rỉ từ mặt nạ dưỡng khí, khiến buồng lái bốc cháy.

Báo cáo dài 134 trang được gửi tới tòa phúc thẩm ở Paris (Pháp) hồi tháng 3, song nội dung mới được tờ Corriere della Sera hé lộ hôm 26/4. Báo cáo này chưa được công bố rộng rãi.

Báo cáo lưu ý các phi công Ai Cập thường xuyên hút thuốc trong buồng lái máy bay và việc này không bị hãng EgyptAir cấm vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, theo tờ The Independent.

Máy bay Ai Cập rơi 66 người chết, 6 năm sau lộ nguyên nhân bất ngờ-3
Phi công Ali Ali Shoukair được cho là hút xì gà khiến hỏa hoạn bùng lên. Ảnh: Facebook

Các chuyên gia cho biết cài đặt ở mặt nạ oxy đã bị 1 kỹ thuật viên bảo trì thay đổi từ trạng thái bình thường sang khẩn cấp. Và khi khói từ điếu thuốc lá của viên phi công vô tình gây ra sự rò rỉ khí oxy từ mặt nạ khẩn cấp, nó đã gây ra 1 sự thay đổi bất thường.

Để soạn thảo báo cáo, các chuyên gia Pháp đã họp 23 lần trong khoảng thời gian từ tháng 8/2021 đến tháng 2/2022.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/may-bay-ai-cap-roi-66-nguoi-chet-6-nam-sau-lo-nguyen-nhan-bat-ngo-n-304611.html

rơi máy bay

Tin tức mới nhất