Mẹ đảm Nha Trang gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo, ai cũng thốt lên 'quá ngon'

Công việc bận rộn, chị Anh Thư ưu tiên chế biến một mâm cỗ chay chỉ gồm 6 món đơn giản nhưng nhận về không ngớt lời khen.

Chỉ còn 2 ngày nữa là cúng ông Công ông Táo, chị Trương Anh Thư (42 tuổi, Nha Trang) đã chuẩn bị trước, lên sẵn thực đơn cho mâm cỗ cúng toàn đồ chay. Chị cũng là một hot facebooker với niềm đam mê ẩm thực, thường xuyên chia sẻ các công thức nấu ăn

Mẹ đảm Nha Trang gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo, ai cũng thốt lên quá ngon-1
Chị Trương Anh Thư mới đây đã chuẩn bị thực đơn cho mâm cỗ cúng toàn đồ chay.

Công việc riêng bận rộn, chị Anh Thư ưu tiên chế biến một mâm cỗ chay chỉ gồm 6 món đơn giản và dễ làm, gồm có cơm như cơm nấm đùi gà luộc; món kho và xào như nấm kho tiêu xanh và nấm kim châm xào rau răm; món nộm như salad dầu dấm; không thể thiếu món canh (như canh rong biển) và món ngọt như chè bột lọc hoa đậu biếc.

Mẹ đảm Nha Trang gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo, ai cũng thốt lên quá ngon-2
Mâm cỗ chay chỉ gồm 6 món đơn giản và dễ làm nhưng được mọi người khen ngợi.

Dưới đây, chị Anh Thư sẽ gợi ý cho mọi người cách làm chi tiết mâm cỗ chay hoàn chỉnh để tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời.

1. Cơm nấm đùi gà luộc 

Mẹ đảm Nha Trang gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo, ai cũng thốt lên quá ngon-3

Cách chế biến món này khá đơn giản. Đầu tiên, nấm đùi gà ngâm rồi rửa sạch với nước muối pha loãng. Tiếp đến, luộc chín nấm đùi gà rồi vớt ra, để nguội.

Sau đó xé nhỏ và trộn đều với ít muối tiêu, lá mùi cắt nhỏ, trộn đều. Cơm đã nấu chín trước đó cho lên đĩa, xếp nấm đùi gà đã trộn vào.

2. Nấm kho tiêu xanh

Mẹ đảm Nha Trang gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo, ai cũng thốt lên quá ngon-4

Nấm đùi gà rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Ướp nấm với chùm tiêu xanh giã dập, 3 muỗng xì dầu, 1 muỗng đường và chút bột ngọt (tùy thích), trộn đều. 

Tiếp đến làm nóng chảo dầu, thả hành boa rô vào phi cho dậy mùi thơm. Đổ nấm đùi gà vừa ướp vào xào qua, thêm chút nước vào đun sôi. Lúc này, cho thêm tiêu xanh vào kho với lửa nhỏ đến khi gần cạn nước là được.

3. Nấm kim châm xào rau răm

Mẹ đảm Nha Trang gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo, ai cũng thốt lên quá ngon-5

Nấm kim châm cắt gốc, rửa với nước muối pha loãng, để ráo. Làm nóng chảo dầu ăn, phi thơm hành boa rô đã thái nhỏ, đổ nấm kim châm vào xào, nêm ít muối, bột ngọt hoặc hạt nêm chay vào, đảo đều. Đậy nắp lại cho chín tới, thêm rau răm vào.

4. Salad dầu dấm

Mẹ đảm Nha Trang gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo, ai cũng thốt lên quá ngon-6

Các loại rau xà lách, cà chua bi, dưa chuột, hành tây rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi rửa lại lần nữa, để ráo. 

Pha nước sốt dầu dấm: 1,5 muỗng nước chanh; 1,5 muỗng đường; 3 muỗng nước; 1/4 muỗng muối; 1 ít dầu ô liu; khuấy đều. Cuối cùng xếp rau củ lên đĩa và chan nước sốt vào.

5. Canh rong biển

Mẹ đảm Nha Trang gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo, ai cũng thốt lên quá ngon-7

Lá rong biển ngâm nước khoảng 5 phút cho nở đều. Đậu hũ non và nấm kim châm cắt nhỏ. Đun sôi nước, thả đậu hũ và nấm kim châm vào, nêm ít muối, hạt nêm chay và 1/4 muỗng xì dầu vào, đảo đều. Tiếp đến, thả lá rong biển vào nấu sôi, tắt bếp, nêm vài giọt dầu mè vào cho dậy mùi.

6. Chè bột lọc hoa đậu biếc

Mẹ đảm Nha Trang gợi ý mâm cỗ chay cúng ông Công ông Táo, ai cũng thốt lên quá ngon-8

Hoa đậu biếc rửa sạch, cho hoa cho vào bình, nấu nước sôi đổ vào, ngâm đến khi ra màu. Cho bột năng vào thau nhựa, tạo một hố trống ở giữa, đổ nước hoa đậu biếc sôi vào đó. Sau đó, lấy vá gỗ trộn đều để được một khối bột dẻo, mịn. Sau đó, vo bột thành từng viên nhỏ. 

Nấu sôi nồi nước, thả các viên bột vào, khuấy đều. Khi thấy viên bột nổi lên mặt nước, cho gừng giã nhuyễn và đường vào, đợi tan thì vớt ra. Cho các viên bánh vào bát, thêm ít mè rang vào.

Mâm cơm nên đặt thêm trái cây, bánh kẹo và bày cỗ theo 6, 8, 9 miếng không nên bày 4 hay 13 miếng. Mọi người nên làm đầy đặn, bắt mắt để có một mâm cỗ cúng tươm tất cũng như giúp gia đình có một bữa ăn ngon miệng, tràn đầy niềm vui trong những ngày cuối năm.

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/me-dam-nha-trang-goi-y-mam-co-chay-cung-ong-cong-ong-tao-n-250690.html

mâm cỗ chay Ông Công ông Táo

Tin tức mới nhất