Mẹ già nằm liệt trong viện kiện 3 con trai vì không ai chịu chăm sóc

Cụ bà gần 80 tuổi bị ngã phải nằm liệt giường, 3 người con trai không ai chịu phụng dưỡng, khiến bà phải đâm đơn kiện, nhờ tòa án can thiệp.

Tờ South China Morning Post đưa tin, một tòa án ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc vừa qua ra quyết định yêu cầu 3 anh em phải thay phiên nhau chăm sóc người mẹ gần 80 tuổi sau khi bà đâm đơn kiện các con.

Trước đó, cụ bà giấu tên sống một mình, không thể di chuyển và phải nằm liệt giường sau khi vô tình bị ngã vào tháng 6.

Mẹ già nằm liệt trong viện kiện 3 con trai vì không ai chịu chăm sóc-1
Ảnh minh họa

Tờ báo trên cũng dẫn lời tòa án địa phương cho biết, người phụ nữ không được tiết lộ danh tính đã phải nằm liệt giường sau một lần bị ngã từ hồi tháng 6 năm nay. 

Ban đầu, người phụ nữ cũng đã vạch ra một kế hoạch cho ba người con trai để tiện việc chăm sóc, tuy nhiên sau đó do không đạt được thỏa thuận với nhau nên ba người không một ai "ngó ngàng" đến người mang nặng đẻ đau để rồi người mẹ phải nhờ đến sự can thiệp của tòa án.

Phiên tòa sau đó đã diễn ra ngay tại nhà của người phụ nữ với lý do bà không thể di chuyển. "Dù mẹ của các anh có làm điều gì sai đi chăng nữa, nhưng công nuôi dưỡng không gì có thể sách được trong khi các anh lớn lên cũng không phải là nhờ hít khí trời", viên thẩm phán nói với 3 người đàn ông.

Trước những phán quyết của tòa, 3 anh em đã đồng ý tuân theo và sẽ luân phiên thay nhau chăm sóc người mẹ 80 tuổi.

Mẹ già nằm liệt trong viện kiện 3 con trai vì không ai chịu chăm sóc-2
Ba người đàn ông đã chấp nhận phán quyết của tòa để chia nhau chăm sóc mẹ. Ảnh: Weibo.

Vài năm qua, địa phương này cũng ghi nhận không ít trường hợp tương tự khi ngày càng nhiều người già cho biết bị con cái bỏ mặc.

Tháng 12/2021, một cặp vợ chồng ngoài 80 tuổi đã đưa 4 đứa con ra tòa sau khi không ai chịu phụng dưỡng mình. Cặp vợ chồng yêu cầu mỗi đứa con chu cấp 300 nhân dân tệ mỗi tháng.

Tại nhiều địa phương ở Trung Quốc, đặc biệt là các vùng nông thôn, tình trạng người già neo đơn đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của công chúng trong bối cảnh đô thị hóa và già hóa dân số nhanh chóng.

Mẹ già nằm liệt trong viện kiện 3 con trai vì không ai chịu chăm sóc-3
Người phụ nữ bị liệt đã được ba con thay nhau chăm sóc sau phiên tòa tại gia đình. Ảnh: Weibo.

Dữ liệu chính thức cho thấy tính đến cuối năm 2021, 267 triệu người Trung Quốc, tương đương gần 19% tổng dân số, ở độ tuổi từ 60 trở lên. Hơn một nửa trong số này sống neo đơn, xa con cái bởi người trẻ phần lớn đã chuyển tới thành phố làm việc.

Nhằm đối phó tình trạng này, tháng 7/2021, các nhà lập pháp Trung Quốc đã quy định việc thăm hỏi các thành viên lớn tuổi trong gia đình là nghĩa vụ bắt buộc đối với người trưởng thành.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/me-nam-liet-trong-vien-kien-ba-con-trai-vi-khong-ai-chiu-cham-soc-n-330413.html

Trung Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao