Miền Bắc đón không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa

Các tỉnh, thành phố Bắc Bộ trở rét từ đêm nay (7/11) kèm theo mưa dông với mức nhiệt thấp nhất 15-18 độ C. Đợt rét này khả năng kéo dài suốt tuần tới.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh đang áp sát gần biên giới nước ta và sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền núi phía bắc vào trưa nay (7/11). Sau đó, hình thái này mở rộng vùng ảnh hưởng ra những nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ.

Từ đêm nay, Hà Nội và Đồng bằng Bắc Bộ chuyển rét kèm mưa dông. Nhiệt độ giảm xuống ngưỡng thấp nhất 15-18 độ C, giảm 8-10 độ C so với những ngày trước đó. Vùng núi phía bắc được dự báo mức nhiệt thấp nhất 12-15 độ C, ngưỡng rét đậm.

Trạng thái rét ẩm duy trì đến hết ngày 8/11, sau đó khu vực hửng nắng nhưng cảm giác rét buốt vẫn duy trì. Ngày 8/11 cũng là thời điểm ghi nhận mức nhiệt trung bình ngày thấp nhất trong đợt này khi nhiệt độ trong ngày chỉ dao động 15-18 độ C, kể cả ban ngày.

Miền Bắc đón không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa-1
Hà Nội chuyển rét kèm mưa dông trong đêm nay và ngày 8/11, sau đó khu vực hửng nắng nhưng duy trì rét về đêm và sáng sớm. Ảnh: Thế Bằng.

Ngày 9-12/11, thời tiết miền Bắc khô ráo, nắng đẹp vào ban ngày với nhiệt độ cao nhất 21-23 độ C. Ban đêm, nhiệt độ hạ xuống ngưỡng 15 độ C, trời chuyển rét. Chênh lệch nhiệt giữa ngày và đêm lớn.

Trong đợt này, vùng núi cao như Sa Pa (Lào Cai) được dự báo ghi nhận mức nhiệt tối thấp là 5-8 độ C, trong khi Mẫu Sơn (Lạng Sơn) có thể xuất hiện nhiệt độ 6-9 độ C, ngưỡng rét hại sâu.

Đây là đợt không khí lạnh có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa và gây ra rét trên diện rộng. Cơ quan khí tượng cảnh báo sau ngày 12/11, nhiệt độ ở các tỉnh, thành phố miền Bắc còn tiếp tục xuống thấp vào ban đêm.

Trong khi đó, không khí lạnh cũng tác động và gây mưa lớn cho các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế trong hôm nay. Những ngày tới, thời tiết khu vực này chuyển lạnh, vùng núi có nơi chuyển rét.

Ngày 8/11, vùng mưa lớn dịch chuyển xuống các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa. Ngày 10-12/11, các sông từ Quảng Nam đến Bình Thuận khả năng xuất hiện một đợt lũ. Chuyên gia cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp tại các tỉnh, thành phố trên.

Về thời tiết Nam Bộ, cơ quan khí tượng cho biết khu vực duy trì trạng thái trời nắng ban ngày, chiều và đêm xuất hiện mưa rào kèm theo dông.

Ngày 7-8/11, ảnh hưởng của triều cường kết hợp nước dâng khiến mực nước hạ nguồn sông Cửu Long và sông Sài Gòn có thể lên báo động 2, báo động 3 và trên báo động 3. Trong đợt này, mực nước cao nhất tại trạm Vũng Tàu có thể ghi nhận được là 4,3 m.

Chuyên gia cảnh báo nguy cơ ngập lụt tại các tỉnh, thành phố hạ nguồn sông Cửu Long, TP.HCM, Cần Thơ, Vĩnh Long. Mực nước cao nhất sẽ xuất hiện vào khoảng thời gian 0h-5h và 14h-18h trong hai ngày tới.

Miền Bắc đón không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa-2
Dự báo thời tiết Hà Nội trong 5 ngày tới. Đồ họa: Mỹ Hà.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mien-bac-don-khong-khi-lanh-manh-nhat-tu-dau-mua-post1275726.html

Dự Báo Thời Tiết không khí lạnh

Tin tức mới nhất