Miền Bắc mưa rét, cuối tháng khả năng đón tiếp không khí lạnh

Không khí lạnh tăng cường yếu và bổ sung liên tiếp khiến miền Bắc trời rét và mưa nhỏ kéo dài. Trung đến Nam Bộ, Tây Nguyên nắng triền miên.

Ngày 24/2, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia (NCHMF) cho biết, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hết phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ.  Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh cấp 2-3. Nền nhiệt giảm mạnh, thấp hơn 5-7 độ so với một ngày trước, vùng núi có nơi dưới 10 độ.

Cụ thể, khu vực phía Đông Bắc Bộ và các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Hòa Bình, Thanh Hóa trời rét, có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất ở những khu vực trên phổ biến từ 14-17 độ, vùng núi Bắc Bộ từ 11-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 10 độ.

Đáng lưu ý, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên mưa nhỏ tiếp diễn ở miền Bắc kéo dài hết hôm nay (24/2). Sau đó, khu vực bước vào giai đoạn mưa phùn và sương mù sáng sớm, duy trì đến hết tuần sau.

Riêng tại phía Tây Bắc, do không khí lạnh lệch đông nên không tác động nhiều đến khu vực này. Thời tiết vẫn hửng nắng về trưa và chiều, đồng thời nền nhiệt ở mức cao nhất 26-29 độ.

Miền Bắc mưa rét, cuối tháng khả năng đón tiếp không khí lạnh-1
Thời tiết miền Bắc mưa nhỏ nhiều ngày tới. Ảnh minh họa: Minh Hiền

Trước đó, trong bản tin nhận định xu thế khí hậu thời hạn tháng thời kỳ từ 21/2-20/3/2024, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc và Trung Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa, mưa rào và giông; riêng khu vực Đông Bắc Bộ tiếp tục có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn.

Ngoài ra, Đài khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ cũng dự báo, thời tiết Hà Nội nhiều mây, mưa nhỏ rải rác, gió Đông Bắc cấp 2-3; trời rét, có nơi rét đậm, nhiệt độ thấp nhất 14-16 độ. Trưa và chiều giảm mưa, nhiệt độ tăng nhẹ, mức cao nhất 16-18 độ.

Từ 25-27/2, chung hình thái với khu vực Đông Bắc Bộ nên Hà Nội tiếp tục nhiều mây, mưa nhỏ về đêm và sáng, gió Đông Bắc cấp 2-3, trời rét, xu hướng nhiệt tăng dần với mức thấp nhất 18-20 độ, cao nhất 22-24 độ. 

Theo cơ quan khí tượng, do không khí lạnh suy yếu nên từ đêm 27 đến ngày 29/2, Hà Nội nhiều mây, mưa nhỏ và sương mù nhẹ rải rác về đêm và sáng; giảm mây và khả năng hửng nắng về trưa và chiều; nhiệt độ có xu hướng tăng. Sau thời gian trên, không khí lạnh tăng cường trở lại, tiếp tục gây mưa và rét.

Bên cạnh đó, Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cũng cho biết, nhiều nơi ở Nam Bộ và TP.HCM đang trải qua những ngày nắng nóng diện rộng và kéo dài.

Dự báo trong những ngày tới, nắng nóng tiếp tục xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Đông và cục bộ ở các tỉnh miền Tây.

Nhiệt độ cao nhất ở miền Đông từ 35-37 độ, có nơi trên 37 độ; miền Tây có nơi trên 35 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất: Từ 30-50%. Thời gian nắng nóng trong ngày khoảng từ 12-16h.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, trời nắng nóng kết hợp với chỉ số tia UV ở mức cao tác động tới sức khỏe người dân khi tham gia các hoạt động ngoài trời trong thời gian kéo dài. Cùng với đó, độ ẩm trong không khí giảm thấp, thời tiết hanh khô, đề phòng xảy ra cháy nổ.

Dưới đây là nhận định thời tiết trên cả nước từ 24/2 - 1/3/2024 (theo NCHMF):

Khu vực Bắc Bộ

Phía Tây Bắc Bộ: có mưa, mưa nhỏ rải rác; riêng Điện Biên, Lai Châu và phía Tây Sơn La có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Đêm và sáng trời lạnh.    

Phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa: ngày 24-25/2, có mưa và mưa nhỏ, trời rét. Từ 26/2-1/3, có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác; đêm và sáng trời rét, khoảng từ ngày 1/3 trời rét.

Khu vực Trung Bộ

Từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế: có mưa vài nơi, riêng phía Bắc từ 24-27/2 có mưa rải rác. Đêm và sáng trời lạnh.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: ngày nắng, đêm có mưa vài nơi.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ

Từ ngày 24/2-1/03: ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng, đêm không mưa.

Khu vực Hà Nội

Ngày 24-25/2: có mưa và mưa nhỏ, trời rét.

Từ ngày 26/2-1/3: có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác; đêm và sáng trời rét, khoảng từ ngày 1/3 trời rét.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/khong-khi-lanh-tang-cuong-mien-bac-mua-ret-den-khi-nao-2252424.html

Mưa rét không khí lạnh

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao