Miền Bắc sắp đón mưa dông liên tiếp

2 đợt mưa dông liên tiếp từ tối mai (3/6) sẽ khiến Hà Nội và các tỉnh miền Bắc chấm dứt đợt nắng nóng gay gắt. Nắng nóng cũng dịu dần ở miền Trung.

Miền Bắc sắp đón mưa dông liên tiếp-1
Từ đêm mai, miền Bắc sẽ đón mưa dông diện rộng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500m nên từ chiều tối mai (3/6), ở vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông.

Từ đêm mai đến ngày 4/6, Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ mưa rất to với lượng mưa phổ biến 80-150mm/đợt, có nơi trên 150mm/đợt.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo, mưa lớn xảy ra ngay sau một đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt nên nguy cơ cao xảy ra lốc sét, mưa đá và gió giật mạnh. Ngoài ra, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Thủ đô Hà Nội từ đêm mai (3/6) đến sáng ngày 4/6 cũng có mưa vừa và dông, cục bộ mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo ngay sau đó, từ đêm 6/6 đến đêm 9/6, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén kết hợp hội tụ gió trên tầng cao, Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục xảy ra mưa dông diện rộng, vùng núi có khả năng mưa to đến rất to.

Miền Bắc sắp đón mưa dông liên tiếp-2
Miền Bắc và miền Trung sẽ đón nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt đến hết ngày mai.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, do ảnh hưởng của mưa dông, nắng nóng sẽ kéo dài đến hết ngày mai ở miền Bắc, trong khi miền Trung từ 4/6 nắng nóng dịu dần. Từ nay đến khoảng 10/6, thời tiết miền Bắc và miền Trung tương đối dịu mát.

Tuy nhiên, từ sau 10/6, miền Bắc và miền Trung sẽ đón nhiều ngày nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao hơn trung bình nhiều năm từ 0,5-1 độ.

Nền nhiệt cao nhất hôm nay và ngày mai tại khu vực Sơn La, Hòa Bình, trung du và đồng bằng Bắc bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên tiếp tục từ 37-40 độ. Một số nơi có thể trên 40 độ như Lạc Sơn (Hòa Bình), Láng (Hà Nội), Phủ Lý (Hà Nam), Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Tây Hiếu (Nghệ An), Đô Lương (Nghệ An), Đông Hà (Quảng Trị), Ba Tơ (Quảng Ngãi), Tuy Hòa (Phú Yên).

Các nơi khác ở Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 39 độ.

Trong đợt nắng nóng đặc biệt gay gắt này, độ ẩm tương đối thấp nhất chỉ từ 40-60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-19 giờ. Chỉ số tia tử ngoại ở mức gây hại rất cao với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp dưới nắng.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên nguy cơ cao xảy ra cháy rừng ở các tỉnh miền Trung.

Nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/mien-bac-sap-don-mua-dong-lien-tiep-post1342296.tpo

mưa dông Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao