Miền Bắc tạm dừng nắng nóng, cuối tuần mưa lớn có dông

Kết thúc giai đoạn nắng nóng, thời tiết miền Bắc diễn biến xấu trong các ngày 29-31/7 khi mưa dông xuất hiện với lượng phổ biến 100-200 mm/đợt.

Chiều 28/7, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết vùng hội tụ gió đang có xu hướng thiết lập trên khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Từ chiều tối mai (29/7), vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa lớn. Đến đêm, trạng thái này mở rộng ra khu vực đồng bằng và ven biển Bắc Bộ. Đợt mưa kéo dài đến ngày 1/8 với lượng phổ biến 100-200 mm/đợt, co nơi trên 200 mm.

Tại Hà Nội, mưa dông bắt đầu xuất hiện từ đêm 29 và duy trì đến ngày 31/7. Lúc này, nền nhiệt tại thủ đô giảm xuống ngưỡng 26-31 độ C, thấp hơn những ngày qua 4-5 độ C. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đồng thời, khu vực miền núi phía bắc được cảnh báo khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở; vùng trũng thấp có thể ngập úng do mưa lớn kéo dài.

Miền Bắc tạm dừng nắng nóng, cuối tuần mưa lớn có dông-1

Hiện, Bắc Bộ và vùng núi phía tây khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ duy trì nắng nóng hoặc nắng nóng gay gắt. Lúc 13h hôm nay (28/7), nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 37 độ C.

Tình trạng nắng nóng khả năng kéo dài ở miền Bắc đến ngày 29/7, trước khi khu vực hứng đợt mưa dông mới. Trong khi đó, vùng núi phía tây của Trung Bộ có thể nắng nóng đến hết ngày 30/7 với nhiệt độ cao phổ biến 35-37 độ C.

Chuyên gia cảnh báo ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp gây nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cùng lúc, Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục ghi nhận những cơn mưa rào và dông rải rác tập trung về chiều tối và tối. Riêng giai đoạn ngày 30/7-4/8, một số nơi có thể xuất hiện mưa lớn.

Theo dự báo dài hạn, Biển Đông khả năng xuất hiện một xoáy thuận nhiệt đới trong khoảng thời gian từ nay đến 20/8, nhưng xác suất có hiện tượng này không cao.

Ngoài ra, nắng nóng tại khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn tái diễn nhưng không gay gắt và không kéo dài trong vòng một tháng tới. Trạng thái này khả năng tập trung nhiều vào khoảng đầu tháng 8.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mien-bac-mua-lon-cuoi-tuan-post1340110.html?fbclid=IwAR10oYWWyUIOzcQpF0Zxvz6mTymgJjyLUpI1Q88TcCQFipLHegBM__jI_mA

Dự Báo Thời Tiết

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao