Miền Bắc xuất hiện mưa đặc biệt lớn, Hà Nội sấm sét vang trời kèm gió mạnh

Miền Bắc đang có mưa lớn diện rộng, có nơi xuất hiện mưa đặc biệt lớn kèm sấm sét vang trời. Cơ quan khí tượng liên tiếp phát cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, ngập úng ở vùng trũng.

Sáng 5/6, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi hàng loạt bản tin cảnh báo mưa lớn ở nhiều nơi khu vực miền Bắc.

Theo đó, khu vực nội thành Hà Nội sáng nay có mưa vừa, mưa to đến rất to và sấm sét liên hồi kèm gió mạnh. Trước đó, cơ quan khí tượng dự báo, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị giông sét và ra đa thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho khu vực Ứng Hòa, quận Ba Đình, Ba Vì, Đan Phượng, quận Hà Đông, Hoài Đức, quận Hoàng Mai, Mê Linh, quận Nam Từ Liêm, Phú Xuyên, Đông Anh, Thanh Oai, Thường Tín, đang di chuyển và mở rộng sang khu vực nội thành thành phố Hà Nội.

Miền Bắc xuất hiện mưa đặc biệt lớn, Hà Nội sấm sét vang trời kèm gió mạnh-1
Hình ảnh trên đường Nguyễn Trãi, hướng vào trung tâm Thủ đô sáng nay. Ảnh: Phạm Hải.

Trong khoảng từ 30 phút đến 3 giờ tới, vùng mây này tiếp tục gây mưa cho các quận/huyện trên, sau đó sẽ lan sang các quận/huyện khác thuộc nội thành Hà Nội, với lượng mưa từ 30-50mm, có nơi trên 70mm. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, đợt mưa này có khả năng sẽ gây ngập úng cho nhiều tuyến phố nội thành với độ sâu phổ biến từ 20-30cm; một số tuyến phố có khả năng ngập sâu hơn với độ sâu từ 30-50cm.

Cũng trong sáng nay, cơ quan khí tượng cho biết, trong 6 giờ qua (từ 0-6h ngày 5/6), trên khu vực tỉnh Lào Cai đã có mưa vừa, mưa to, mưa rất to, có nơi xuất hiện mưa đặc biệt lớn như: xã Bản Qua (Bát Xát) 244,8mm; TT Bát Xát (Bát Xát) 105,4mm; Gia Phú 1 (Bảo Thắng) 117,6mm; Gia Phú 81,6 mm; Lùng Phình (Bắc Hà) 70,4mm;… các khu vực còn lại có lượng mưa vừa đến mưa to.

Dự báo trong 3-6 giờ tới trên khu vực TP Lào Cai, TX Sa Pa, Bát Xát, Bảo Thắng, Văn Bàn, Bảo Yên, Bắc Hà tiếp tục có mưa với lượng mưa lũy tích từ 20-30mm, có nơi trên 70mm.

Tại Yên Bái, tình hình 3 giờ qua (từ 4-7h) nhiều nơi có mưa vừa, mưa to, rất to như: Phan Thanh 122,2mm, An Phú 106,8mm;... Trong 3-6 giờ tới, khu vực này tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ từ 50-80mm, có nơi trên 100mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc, đặc biệt tại các huyện: Lục Yên, Yên Bình, Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, TP Yên Bái, TX Nghĩa Lộ.

Tương tự, tại các tỉnh Tuyên Quang, Cao Bằng, cơ quan khí tượng cho biết, trong 2 giờ qua (từ 3-5h), nhiều khu vực đã có mưa vừa, mưa to như: Hoàng Khai (Tuyên Quang) 50mm; Tĩnh Túc (Cao Bằng) 30mm;... Cảnh báo trong 3-6 giờ tới, khu vực tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 90mm.

Trong 6 giờ tới, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt tại các huyện: Chiêm Hóa, Hàm Yên, Lâm Bình, Na Hang, Sơn Dương, TP Tuyên Quang, Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) và Bảo Lạc, Hà Quảng, Nguyên Bình (tỉnh Cao Bằng).

Đồng thời, cơ quan khí tượng cũng thông tin tình hình mưa lớn ở nhiều tỉnh miền Bắc và cảnh báo hiện tượng lũ quét, sạt lở đất.

Cụ thể, trong 3 giờ qua (từ 3-6h), khu vực các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Bắc Kạn, Phú Thọ và Quảng Ninh đã có mưa vừa, mưa to như: Quảng Ngần (Hà Giang) 70,8mm; Chiềng Cang (Sơn La), Nông Thịnh (Bắc Kạn) 52,8mm; Thanh Ba (Phú Thọ) 25,6mm; Lòng Dinh (Quảng Ninh) 86,2mm;...

Cảnh báo trong 3-6 giờ tới, khu vực các tỉnh trên tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 40-70mm, có nơi trên 90mm.

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo, từ ngày 5 đến đêm 6/6, ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-100mm, có nơi trên 200mm.

Từ chiều tối 5/6 đến đêm 6/6, khu vực Nghệ An có mưa vừa, mưa to và giông, cục bộ có mưa rất to với lượng mưa từ 40-70mm, có nơi trên 100mm.

Dự báo, ngày 7-9/6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và rải rác có giông, cục bộ có mưa to đến rất to.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/mien-bac-xuat-hien-mua-dac-biet-lon-ha-noi-sam-set-vang-troi-kem-gio-manh-2288181.html

mưa lớn Hà Nội

Tin tức mới nhất