Moderna cảnh báo hiệu quả vaccine trước biến thể Omicron

Trước sự xuất hiện của biến thể Omicron với số lượng đột biến cao chưa từng thấy, nhiều người đặt ra câu hỏi về hiệu quả vaccine COVID-19.

Hôm nay (30/11), Giám đốc điều hành của Moderna cảnh báo rằng các loại vaccine COVID-19 nhiều khả năng sẽ không có hiệu quả trước biến thể Omicron như trước biến thể Delta.

Giám đốc điều hành Moderna, ông Stéphane Bancel, nói trong một bài phỏng vấn với Financial Times: "Tôi nghĩ rằng không có nhiều khả năng hiệu quả [vaccine] ở cùng mức độ... với Delta".

"Tôi nghĩ đó sẽ là một sự sụt giảm có thể nhận thấy. Tôi chỉ không biết là bao nhiêu vì chúng ta cần phải chờ dữ liệu. Nhưng tất cả các nhà khoa học mà tôi đã nói chuyện... đều nhận định 'mọi chuyện sẽ không ổn'", ông Bancel nói.

Moderna cảnh báo hiệu quả vaccine trước biến thể Omicron-1
Một lọ vaccine Moderna phòng COVID-19.

CEO của Moderna nói thêm rằng số lượng đột biến cao của biến thể Omicron có nghĩa là có khả năng các vaccine hiện tại sẽ cần được sửa đổi.

Trước đó, ông Bancel nói trên CNBC rằng có thể mất vài tháng để Moderna sản xuất thành công một loại vaccine có tác dụng chống lại Omicron.

Được báo cáo lần đầu tiên vào ngày 24 tháng 11 ở miền nam châu Phi, Omicron kể từ đó đã lan rộng ra hơn một chục quốc gia. Việc Omicron có 32 đột biến đã dấy lên làn sóng lo ngại toàn cầu, nhiều quốc gia đã áp đặt hạn chế đi lại với Nam Phi và một số nước khác trong khu vực.

David Ho, giáo sư vi sinh vật học và miễn dịch học tại Đại học Columbia ở New York (Mỹ), tin rằng biến thể Omicron sẽ có mức độ kháng vaccine đáng kể, dựa trên vị trí đột biến của nó trong protein gai của virus.

Giáo sư Ho nói: "Các kháng thể của vaccine nhắm vào ba vùng trên protein gai của coronavirus và Omicron có đột biến ở cả ba vùng đó. Các chuyên gia kỹ thuật của chúng tôi lo lắng hơn nhiều so với các chuyên gia sức khỏe cộng đồng sau khi phân tích cấu trúc" của Omicron.

Những chuyên gia khác lưu ý rằng các biến thể trước đó, chẳng hạn như Beta, cũng có các đột biến làm cho vaccine kém hiệu quả hơn, nhưng vaccine vẫn giúp ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong. Họ cho biết ngay cả khi các kháng thể trung hòa do vaccine tạo ra trở nên kém hiệu quả hơn, các thành phần khác của hệ miễn dịch được gọi là tế bào T và tế bào B sẽ có khả năng ‘bù đắp’.

John Wherry, Giám đốc Viện Miễn dịch học Penn ở Philadelphia (Mỹ,) cho biết: "Việc tiêm phòng vẫn có thể giúp bạn không phải đến bệnh viện".

Hôm qua, một giáo sư Nam Phi cũng đã đưa ra dự đoán của ông về hiệu quả vaccine COVID-19 trước biến thể Omicron.

Theo Doanh Nghiệp Tiếp Thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/moderna-canh-bao-dang-lo-ngai-ve-hieu-qua-vaccine-truoc-bien-the-omicron-161213011170313540.htm

COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất