Món ăn 'siêu thối' ít người dám thử của đồng bào Tây Bắc

Món da trâu thối của người Thái vùng Tây Bắc khiến không phải ai cũng dám thử, nhưng đây lại là món đặc sản đối với những người thích khám phá hương vị "độc lạ".

Da trâu thối hay còn gọi là năng min là một món ăn đặc trưng của người Thái vùng Tây Bắc. Nguyên liệu để làm ra món ăn này là da con trâu. Sau khi lọc sơ chế, da trâu được đem gói lá chuối ủ khoảng hai ngày tùy điều kiện thời tiết. 

Vào thời tiết mùa hè, nhiệt độ cao khiến da trâu nhanh "thối" hơn. Còn vào mùa đông người dân phải ủ thêm vài ngày mới lấy ra chế biến được.

Món ăn siêu thối ít người dám thử của đồng bào Tây Bắc-1
Sau khi ủ, da trâu bốc mùi sẽ được đem rửa sạch. (Ảnh: Ytimg)

Sau một thời gian ủ, da trâu bốc mùi được đem rửa sạch thì lông sẽ rụng hết. Sau đó, người ta đem miếng da đi phơi, rồi dùng nấu canh, nấu hoa chuối hoặc nướng tùy sở thích.

Với người dân địa phương đây là một đặc sản có mùi vị đặc trưng.  Nhưng đối với nhiều người, chỉ nghe thấy tên và ngửi thấy mùi đã không muốn thưởng thức món ăn độc lạ này.

Món ăn siêu thối ít người dám thử của đồng bào Tây Bắc-2
Với món da trâu thối này, đồng bào người Thái thường dùng nấu canh hoa chuối hoặc nướng tùy sở thích. (Ảnh: Ytimg)

Được biết, ngoài da trâu thối, đồng bào vùng cao Tây Bắc cũng nổi tiếng với món da trâu gác bếp. Da trâu gác bếp trong nhiều tháng liền nhưng vẫn giữ được vị đặc trưng, nhất là vị ngọt, lại kèm thêm mùi thơm lạ của những loại gỗ bám trên da.

Để làm da trâu gác bếp, da trâu được ngâm nước nhiều giờ, đến khi mềm thì đem thái thành từng miếng nhỏ. Tiếp đến, da trâu được ướp với các loại gia vị như: Ớt, sả, muối, mì chính và mắc khén rồi chế biến thành canh hoặc nộm da trâu, da trâu muối,…

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/mon-an-sieu-thoi-it-nguoi-dam-thu-cua-dong-bao-tay-bac-20210521212330814.htm?fbclid=IwAR3WG8pOSBjwj373TH9icoFX8mkO42vu-fwRUWvASHVjGgBSXAiAH8qIhFw

món ăn tây bắc món ăn lạ

Tin tức mới nhất