Món mực thối lên men khiến thực khách vừa ăn vừa bịt mũi

Ika no shiokara là một dạng mắm được chiết xuất từ những đồ hải sản muối lên men, thường được dùng làm món khai vị.

Shiokara, một trong những món ăn đặc biệt của ẩm thực Nhật Bản. Shiokara được làm bằng những miếng hải sản nhỏ, thường là mực ống cắt nhỏ được ngâm trong nội tạng của chính nó với khoảng 10% muối, cùng các thành phần khác, như shichimi (hỗn hợp ớt), wasabi, một chút bột gạo.

Sau đó để lên men trong vòng 1 tháng là ăn được. Món Shiokara ngon nhất là loại được ủ trong khoảng thời gian 6 tháng. Mặc dù món ăn này có nhiều người đánh giá là khá đặc biệt, nhưng tốt nhất nên bịt mũi khi thử, bởi nó có mùi vị rất tanh nồng.

Bỏ qua mùi tanh nồng, shiokara là món ăn có mùi vị mặn, hơi cay, hơi dính. Nó thường được bày trong những chiếc bát nhỏ xíu, ăn kèm cùng các thực phẩm khác và đồ uống. Từ cái nhìn đầu tiên, shiokara có vẻ không hấp dẫn lắm, nhưng bạn phải tìm một loại phù hợp với mình. Có rất nhiều loại shiokara khác như shuto (làm bằng cá ngừ), ganzuke (cua), mefun (cá hồi) và uruka (cá nước ngọt). 

Phần lớn các món ăn của Nhật Bản tương đối hiện đại, nhưng shiokara thì có từ lâu đời. Người Nhật đã làm món mắm mực cùng thời gian với người Iceland đảo Vikings (thế kỷ 11) tạo ra món cá mập thối và với lý do tương tự: cất giữ thực phẩm cho mùa đông. 

Shiokara rất mặn, vì vậy càng ăn nhiều bạn sẽ càng khát nước, vì thế món này được coi là rất hợp làm món nhậu. Trong các quán rượu, người ta thường phục vụ món này để khách gọi thêm rượu. Nhiều nhà hàng còn bày sẵn trên bàn cho khách thưởng thức trước khi rượu được mang ra. 

Ban đầu, người Nhật sáng tạo ra món ăn này để làm thực phẩm dự trữ cho mùa đông vì trong Shiokara cung cấp nhiều protein, vitamin và khoáng chất. Tuy nhiên, nó lại chứa ít calo và chất béo nên đây là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, làm giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ, béo phì và cao huyết áp. Do đó, ngày nay, người Nhật coi đây là món ăn dinh dưỡng và họ thường ăn nó cùng với cơm trắng. Đây có lẽ cũng là lý do người Nhật ngày nay có tuổi thọ khá cao.

Shiokara và sake là một phần truyền thống cũng là là một trong những biểu tượng của nền văn hoá ẩm thực Nhật Bản. Nếu đến Nhật Bản, hãy thử thưởng thức món ika no shiokara với một ly rượu sake, chắc chắn, bạn sẽ có một trải nghiệm khó quên.
 


Theo Dân Việt


ẩm thực

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao