Món mứt gừng cay ngọt, thơm nức mũi nhâm nhi ngày Tết

Hương vị thơm ngon, cay cay nóng nóng lại có chút ngọt ngào của mứt gừng thích hợp để thưởng thức ngày lạnh, đãi khách dịp Tết về.

Ngày Tết có rất nhiều loại mứt khác nhau, mỗi thứ một hương vị làm cho những câu chuyện đãi khách đầu xuân thêm vui và thú vị. Mứt gừng cũng là loại mứt truyền thống không thể thiếu trong dịp Tết, hoặc trong những ngày đông lạnh giá. 

Hôm nay, hãy cùng 2Sao.vn tìm hiểu cách làm mứt gừng ngon đơn giản ngay tại nhà từ công thức của chị Kiều Nguyễn (sống ở Nha Trang).

Món mứt gừng cay ngọt, thơm nức mũi nhâm nhi ngày Tết-1

Được biết, cả nhà chị ai cũng mê món mứt gừng này vì nó rất ngon và tốt cho sức khỏe. Ngày Tết mứt gừng không chỉ để nhâm nhi uống cùng ly trà mà còn như loại thuốc giúp cơ thể mọi người cảm thấy ấm hơn.

Bí quyết nhỏ để món mứt gừng không bao giờ thất bại là phải lựa gừng không quá non, cũng không quá già. Khi đảo trên bếp phải đảo liên tục và để lửa thật nhỏ nếu không công sức bỏ ra sẽ trở nên công cốc.

Món mứt gừng này trừ thời gian ướp 5 - 6 tiếng ra thì mất 1 tiếng rưỡi vừa cạo vỏ, vừa bào và rim trên bếp để hoàn thành.

Món mứt gừng cay ngọt, thơm nức mũi nhâm nhi ngày Tết-2

Nguyên liệu

- 1 kg gừng ngon

- 600gr đường

- 1 quả chanh

Món mứt gừng cay ngọt, thơm nức mũi nhâm nhi ngày Tết-3

Cách làm

Bước 1: Đầu tiên gừng mua về bạn đem rửa sạch, ngâm nước 2-3 tiếng để cạo vỏ cho dễ, lấy cái thìa có cạnh bén cạo sạch vỏ (cạo xong củ nào bỏ vào thau nước củ ấy cho không bị đen).

Bước2: Cạo gừng xong bạn đem rửa sạch, thái lát gừng không quá dày hoặc không quá mỏng. Thái lát bỏ vào thau nước lạnh (thái đến đâu bỏ vào ngay đến đó). Vớt gừng ra rửa sạch lại một lần nữa.

Món mứt gừng cay ngọt, thơm nức mũi nhâm nhi ngày Tết-4

Bước 3: Cho gừng vào thau nước rồi luộc lần một cỡ 10 phút cho bớt vị cay. Sau đó vớt ra cho nước khác vào với gừng luộc tiếp lần hai, vắt nửa cái chanh vào luộc cỡ 10 phút (bước luộc 2 lần này là để làm giảm bớt vị cay nồng của gừng).

Món mứt gừng cay ngọt, thơm nức mũi nhâm nhi ngày Tết-5

Bước 4: Vớt gừng ra cho ráo bớt nước, cho vào thố rồi cho đường vào ướp (cứ 1 lớp gừng rắc lên 1 lớp đường) đậy kín ướp 5-6 tiếng.

Bước 5: Cuối cùng bạn đổ hết thố gừng vào chảo và sên đảo trên lửa vừa và trộn đều đến khi mứt gừng sánh lại, hạ nhỏ lửa nhất sên tiếp tới khi đường kết tinh thì tắt bếp đảo tiếp đến khi gừng nguội hẳn.

- Lưu ý: Lúc hạ lửa nhỏ nhất thì bạn cũng phải đảo gừng liên tục tới khi hoàn thành, không được nghỉ giữa chừng sẽ làm hỏng mứt.

Món mứt gừng cay ngọt, thơm nức mũi nhâm nhi ngày Tết-6

Món mứt gừng cay ngọt, thơm nức mũi nhâm nhi ngày Tết-7

Món mứt gừng cay ngọt, thơm nức mũi nhâm nhi ngày Tết-8

MSM (Ảnh NVCC)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/mon-mut-gung-cay-ngot-thom-nuc-mui-nham-nhi-ngay-tet-n-333042.html

mứt tết

Tin tức mới nhất