Món ngon 'đốn tim' du khách trong chợ người Hoa ở Sài Gòn

Dạo chơi ở khu chợ Hoa nổi tiếng ở Sài Gòn, du khách tha hồ thưởng thức những món ngon "đốn tim".

Quán bún mắm đúng vị miền Tây giữa chợ Hoa 

Trong khu ẩm thực chợ Phó Cơ Điều (trước gọi là chợ Thiếc, quận 11), giữa hàng loạt quầy đồ ăn đặc trưng của cư dân người Hoa có một gian hàng bún mắm gốc miền Tây được nhiều người ưa chuộng.

Chủ quán, chị Thuỷ cho biết được mẹ – người gốc miền Tây dạy cách nấu bún mắm chuẩn vị quê hương và đã mở quán 6 năm. Hàng ngày, nhiều người Hoa đến hàng này để đổi vị bữa ăn ngoài các món truyền thống của họ.

Nguyên gốc nước lèo được nấu từ mắm bồ hóc của người Campuchia. Khi sang đến nước ta, mắm thường được thay bằng mắm cá linh hay cá sặc, là các loại cá nhiều tại miền Tây. Nước dùng để chan vào tô bún có mùi thơm đậm đà, màu nâu rất trong và vị ngọt tự nhiên là cá.

Món ngon đốn tim du khách trong chợ người Hoa ở Sài Gòn-1
Một tô bún mắm chuẩn vị miền Tây có giá 30.000 đồng. Ảnh: VNE

Quán chị Thuỷ có cá, tôm, gà, heo, chả lụa, ai thích ăn thành phần nào có thể chọn ăn. Tô bún bưng ra, khách bị thu hút bởi những con tôm tươi đỏ đã rút chỉ đen ở sống lưng, kèm thêm miếng chả hay thịt cá lóc trắng ngần hấp dẫn.

Chủ quán còn dùng thêm chả lụa như một món ăn kèm để làm đa dạng hương vị cho món ăn. Không có trái ớt dồn thịt hay chả cá như thường thấy, bạn vẫn cảm nhận được hương vị trọn vẹn của món ăn khi chấm từng loại nguyên liệu vào chén mắm me đậm đà.

Món bún mắm còn được ăn kèm với rau sống như rau muống chẻ ngọn, bắp chuối thái nhỏ, giá đỗ hoặc rau diếp cá. Ngoài ra còn có chén mắm me chua ngọt để nêm chấm làm tô bún càng đậm đà.

Một tô bún mắm chuẩn vị miền Tây có giá 30.000 đồng, thực khách có thể dùng bữa sáng và bữa trưa tại chợ này.

Quán bún bò Huế 28 năm 

Không bề thế, không biển hiệu, quán nhỏ của bà Nguyễn Thị Diệu Hương (58 tuổi) và bà Nguyễn Thị Diệu Hiền (55 tuổi) đã tồn tại 28 năm tại ngôi chợ lâu năm của người Hoa ở Sài Gòn.

Bà Hiền cho biết, cũng vì thích món bún bò Huế mà hai chị em quyết định chọn làm kế sinh nhai trong lúc khó khăn. Mỗi ngày, bà Hương phải đến chợ từ 4h sáng để dọn hàng.

Do sống gần chợ, bà Hương là người đầu tiên đến và chuẩn bị các công đoạn. Gia đình bà Hiền đang sống ở quận Bình Thạnh nên bà đến sau để phụ chị. Mọi nguyên liệu để nấu ăn đều được chủ quán chọn mua tại chợ Thiếc.

Món ngon đốn tim du khách trong chợ người Hoa ở Sài Gòn-2
Mỗi suất ăn đầy đủ có giá 30.000 đồng. Ảnh: Di Vỹ.

Nếu bún bò Huế là món chính được hai bà chủ bán suốt gần 30 năm, bún mọc là món mới được bà chủ thêm vào sau này để thêm sự lựa chọn cho thực khách. Nước lèo của quán được hầm từ xương bò nguyên chất. Nước có độ trong, thơm mùi sả, vị cay hơi the chứ không quá gắt.

Tuy nằm trong chợ người Hoa, món ăn ở đây không bị biến tấu, không nhiều dầu mỡ mà vẫn nguyên thuần vị bún bò Huế thường thấy. Nước lèo có vị cân đối, cũng không quá ngọt như vị người miền Nam. Khách ở đây đa phần là người ăn quen lâu năm.

Suất ăn được phục vụ kèm theo một phần rau sống hoặc trụng tuỳ theo khách yêu cầu. Trên bàn luôn để sẵn các đồ nêm như chanh, sa tế, mắm để khách tự ý thêm thắt.

Tuy không được chú ý nhiều, bún mọc cũng là lựa chọn lý tưởng để bạn đổi vị. Món ăn để lại ấn tượng bởi vị ngọt thanh của nước lèo. Mọc được vo viên nhỏ, dai và thơm. Suất ăn đầy đủ cũng có giá 30.000 đồng.

Theo Dân Việt


đặc sản vùng miền món ngon Sài Gòn

Tin tức mới nhất