Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Một chung cư ở TP.HCM bị phong tỏa vì Covid-19

Do bệnh nhân 92 tái dương tính với Covid-19, cả Block B2 chung cư 1A-1B đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 1, với 36 hộ dân bị phong tỏa.

Sáng 30/4, cơ quan chức năng đã huy động lực lượng công an, trật tự đô thị, dân phòng... phường Đa Kao (quận 1, TP.HCM) lập chốt chặn lối đi giữa 2 block chung cư 1A-1B. Toàn bộ chung cư được các nhân viên y tế phun khử khuẩn.

Nguyên nhân dẫn tới lệnh phong tỏa này do bệnh nhân 92 (du học sinh 21 tuổi từ Pháp về) có kết quả tái dương tính với Covid-19 vào tối 29/4.

Một chung cư ở TP.HCM bị phong tỏa vì Covid-19-1
Lực lượng chức năng lập chốt, phong tỏa Block B2 chung cư 1A-1B đường Nguyễn Đình Chiểu. Ảnh VnExpress

Nam sinh ra viện ngày 14/4, trong thời gian ở nhà cách ly, bệnh nhân đã 3 lần xuống mua thực phẩm ở siêu thị cách đó 100 mét. 4 nhân viên ở siêu thịu cùng 90 của 36 hộ gia đình ở block này được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

Tất cả những người này được yêu cầu ở trong nhà, không được phép ra ngoài, tiếp xúc với ai. Cơ quan chức năng sở tại sẽ hỗ trợ tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm.

Đến 13h30 chiều nay (30/4), hai ôtô của lực lượng chức năng đến chở cư dân đi lấy mẫu xét nghiệm. 

Một chung cư ở TP.HCM bị phong tỏa vì Covid-19-2
Ngày 30/4, các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cư dân trong chung cư

Bệnh nhân số 92 sau khi tái nhiễm được đưa đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi điều trị bằng xe chuyên dụng. Chia sẻ trên VnExpress, đại diện trung tâm y tế nói: "Người dân không nên quá hoang mang. Việc phong tỏa, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan bệnh nhân là biện pháp nhằm đảm bảo an toàn ở mức cao nhất trong phòng chống dịch bệnh".

Hiện TP.HCM ghi nhận tổng cộng 4 trường hợp tái dương tính là các bệnh nhân 92, 151, 207 và 224. Các trường hợp bệnh nhân 207, bệnh nhân 151 (xuất viện ngày 18/4); bệnh nhân 224 (xuất viện ngày 20/4). Tất cả đang được theo dõi, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Về các trường hợp "tái dương tính" này, bác sĩ Thành Dũng cho rằng có thể do kỹ thuật xét nghiệm RT-PRC xác định RNA của virus trong mẫu bệnh phẩm, mặc dù không còn virus sống nhưng vẫn còn vật liệu di truyền của virus (xác virus), dẫn đến kết quả xét nghiệm dương tính.

Trước đó, Bộ Y tế yêu cầu với các trường hợp dương tính lại sau khi xuất viện, các bệnh viện cần thực hiện cách ly, điều trị như một ca bệnh COVID-19 mới.

Trước đó, ngày 16/3, bệnh nhân 92 từ Pháp tới Qatar trên chuyến bay số hiệu QR40 của hãng hàng không Qatar Airways.

Ngày 17/3, bệnh nhân tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) trên chuyến bay số hiệu QR970 cũng của hãng hàng không Qatar Airways. Sau đó được cách ly tập trung ở quận 12 trong tình trạng sức khỏe bình thường.

Ngày 18/3, do sốt, đau họng và ho khan nên bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện (BV) dã chiến Củ Chi. Kết quả xét nghiệm của BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM và Viện Pasteur TP.HCM xác định bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sau khi điều trị, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, xuất viện ngày 14/4. 

MT
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/mot-chung-cu-o-tphcm-bi-phong-toa-vi-covid19-n-220554.html

SARS-CoV-2 COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất