Một học sinh ở TP.HCM ngất xỉu sau khi tiêm vaccine Covid-19

Khoảng 9h, 1 học sinh THPT sau khi tiêm vaccine đã bất ngờ bị ngất khiến mọi người xung quanh lo lắng.

Theo Tuổi Trẻ Online đưa tin, sáng nay (27/10), TP.HCM bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi. Huyện Củ Chi là địa phương đầu tiên được chọn thí điểm tiêm. 

Điểm tiêm đầu tiên tại huyện Củ Chi là Trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi (đường Nguyễn Phúc Trú, khu phố 1, thị trấn Củ Chi), với số lượng khoảng 1.500 học sinh lớp 11 và 12 đang học tại 3 trường THPT trên địa bàn Thị trấn Củ Chi bao gồm Trường THPT Củ Chi, Tân Thông Hội và Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Củ Chi.

Trong sáng nay, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức đã đến kiểm tra công tác tổ chức tiêm chủng ở đây.

Từ sáng sớm, đông đảo học sinh của 3 trường THPT trên đã có mặt tại điểm tiêm để khám sàng lọc trước khi tiêm. 

Một học sinh ở TP.HCM ngất xỉu sau khi tiêm vaccine Covid-19-1
TP.HCM tổ chức tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi tại điểm tiêm Trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi. Ảnh Tuổi Trẻ Online

Đưa các em đến tiêm còn có rất nhiều phụ huynh, mọi người sẽ ngồi ngoài chờ, nếu không may xảy ra tình huống ngoài ý muốn đối với con mình sẽ được gọi vào trong. 

Tại điểm tiêm, các em học sinh được chia làm nhiều tốp, thầy cô và nhân viên y tế hướng dẫn đi vào sàng lọc và tiêm ở 3 khu vực khác nhau. Các em đều được sắp xếp ngồi tại các dãy ghế đảm bảo khoảng cách, trật tự.

Ghi nhận của Dân Trí, khoảng 9h, 1 học sinh THPT sau khi tiêm vaccine đã bất ngờ bị ngất khiến mọi người xung quanh lo lắng. Ngay sau đó, đội y tế đã đưa em này vào phòng hỗ trợ sau tiêm, cho uống sữa, em ấy đã tỉnh lại và sức khỏe dần ổn định. 

Phụ huynh em học sinh này cũng được gọi vào bên trong để chăm sóc con và nghe hướng dẫn của bác sĩ. 

Được biết, vaccine được tiêm trong đợt này là vaccine Pfizer. Sau tiêm chủng, học sinh sẽ được cấp giấy xác nhận tiêm, được hướng dẫn khai báo sau tiêm trong 7 ngày tại nhà. 

Một học sinh ở TP.HCM ngất xỉu sau khi tiêm vaccine Covid-19-2
Nữ sinh đã ổn định sức khỏe sau khi được nhân viên y tế hỗ trợ. Ảnh Dân Trí

Những điều phụ huynh cần lưu ý sau khi con tiêm vaccine Covid-19

HCDC cho biết, trước khi đi tiêm, phụ huynh cần giải thích cho trẻ hiểu tầm quan trọng của tiêm vaccine Covid-19. Cho trẻ ăn đầy đủ, mặc áo ngắn tay, chuẩn bị giấy tờ cần thiết theo yêu cầu của điểm tiêm, đến điểm tiêm phải khai báo y tế đầy đủ.

Sau khi tiêm vaccine, trẻ em có thể bị một số tác dụng phụ như đau, đỏ, sưng tại vị trí tiêm; mệt mỏi, đau đầu, đau cơ, ớn lạnh, sốt buồn nôn... Đó là những dấu hiệu bình thường.

Khi thấy con có những biểu hiện trên, phụ huynh nên lấy khăn sạch, mát đắp lên vị trí tiêm, đồng thời, giúp con vận động cánh tay nhẹ nhàng. 

Một học sinh ở TP.HCM ngất xỉu sau khi tiêm vaccine Covid-19-3
Vaccine được tiêm trong đợt này là vaccine Pfizer. Ảnh Tuổi Trẻ Online

Trẻ có thể sốt, mệt mỏi, nhức đầu, nhức mỏi toàn thân, buồn nôn. Một số trẻ buồn ngủ hoặc đói bụng nhiều hơn bình thường. Phụ huynh cần thường xuyên đo thân nhiệt cho trẻ. Nếu sốt dưới 38,5 độ C, cho mặc quần áo mỏng, thoáng mát song lưu ý không để nhiễm lạnh, nhắc nhở trẻ uống nhiều nước.

Sốt từ 38,5 độ C trở lên hoặc sưng đau nhiều tại chỗ tiêm, cho uống thuốc hạ sốt với liều cho trẻ 12-17 tuổi là mỗi lần uống một viên paracetamol 500 mg (như panadol, hapacol, tylenol, efferalgan...), ngày uống 3-4 lần.

Nếu thấy có vết đỏ hoặc vết thương nơi tiêm trở nên nặng hơn sau 24 giờ hoặc nếu các tác dụng phụ ở trẻ không biến mất sau một vài ngày hoặc có các biểu hiện như: đau ngực, cảm giác ép nặng hoặc khó chịu ở ngực, thở hụt hơi, khó thở, cảm giác nhịp tim nhanh hay chậm bất thường, không đều hoặc đập thình thịch, hồi hộp đánh trống ngực thì cần liên hệ ngay với cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Mặc dù đã tiêm vaccine Covid-19 nhưng cả người lớn và các em vẫn phải tuân thủ 5K. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/mot-hoc-sinh-o-tphcm-ngat-xiu-sau-khi-tiem-vaccine-covid19-n-282805.html

SARS-CoV-2 COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất