Một ngày khám phá 'Tuyệt tình cốc' đang sốt trong giới trẻ

"Tuyệt tình cốc" không quá xa Hà Nội. Bạn có thể cùng bạn bè về thăm quan phong cảnh ma mị và đậm chất kiếm hiệp ở Ninh Bình trong ngày.



Thời gian gần đây, dân du lịch truyền tai nhau một địa điểm có biệt danh "Tuyệt tình cốc" của Việt Nam với vẻ đẹp không thua kém những sơn trang nổi tiếng trong phim kiếm hiệp.

Đó là chùa động Am Tiên nằm trong quần thể di tích cố đô Hoa Lư, nơi vua Đinh Tiên Hoàng từng nuôi hổ báo, xây pháp trường, đồng thời có ngôi chùa Thái hậu Dương Vân Nga tu hành cuối đời.


Cổng vào động chùa Am Tiên. Ảnh: Phi Ba Ngơ.

Để tham quan nơi này, xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể chọn chuyến đi 2 ngày 1 đêm để kết hợp khám phá Tràng An, Bái Đính... Nhưng nếu không có nhiều thời gian bạn hoàn toàn có thể khám phá Am Tiên trong vòng 24 giờ.

Động chùa Am Tiên cách Hà Nội khoảng 100 km.

- 7h: Xuất phát từ Hà Nội, bạn di chuyển bằng ôtô hoặc xe máy, nhưng bạn nên đi xe máy để chủ động kết hợp thăm các điểm du lịch khác.

+ Nếu đi xe máy: Bạn đi thẳng quốc lộ 1A hướng về thành phố Ninh Bình. Sau đó, bạn rẽ phải vào khu danh thắng Tràng An hoặc cố đô Hoa Lư, đi tiếp là có thể đến Am Tiên. Ở đây là khu du lịch nên có bảng chỉ dẫn đường khá chi tiết, rất dễ đi.

+ Nếu đi xe khách: Bạn có thể bắt xe ở bến xe Giáp Bát hoặc Mỹ Đình (Hà Nội) đến Ninh Bình với giá vé khoảng 60.000-100.000 đồng một người. Với thời gian di chuyển khoảng 2 giờ, bạn có thể về tới trung tâm thành phố Ninh Bình. Bạn nhắc nhà xe cho xuống gần khách sạn Hoa Lư, từ đây bắt xe ôm hoặc taxi vào Am Tiên.

- 9h30: Có mặt tại chùa động Am Tiên. Nơi đây đang tu sửa nên chưa có nhiều dịch vụ đi kèm. Bạn để xe máy ở cổng, khóa cẩn thận rồi vào thăm quan. Bạn cũng có thể gửi người dân với giá 5000 đồng.

- 10h: Bắt đầu thăm quan. Bạn sẽ bị ấn tượng bởi khung cảnh 4 bề là núi, tạo ra một thế giới riêng biệt. Núi non nơi đây hùng vĩ, nên thơ nhưng ám một màu u buồn, phảng phất sự cổ kính được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Phần lớn khu vực động Am Tiên là thung lũng ngập nước, được vách đá bao bọc xung quanh. Tương truyền vua Đinh nuôi hổ ở đây, rồi cho những kẻ bị tử hình vào. Kẻ nào nào trốn ra được thì được sẽ miễn tội.

Để vào được động, sau khi qua cổng, bạn đi xuống một lối đi bên phía tay trái, cạnh hồ nước rộng được thả sen, súng, cá rô Tổng Trường và rùa. Nước ở đây đặc biệt trong xanh, có thể nhìn thấy tận đáy với nhiều rong rêu. Tương truyền nơi đây từng là ao nuôi giải thời xưa.

Tham quan, chụp ảnh ở ao giải xong, bạn lên động Am Tiên ở lưng chừng núi, leo qua 205 bậc đá qua vách núi. Động có hình giống như miệng con rồng, nên còn được gọi là hang rồng.

Trên núi có chùa Am Tiên. Đây cũng là nơi những năm cuối cuộc đời, Thái hậu Dương Vân Nga xuất gia tu hành. Bạn có thể vào thắp hương vãn cảnh chùa. Nơi đây có địa thế trên cao, bạn sẽ nhìn thấy toàn bộ khung cảnh "Tuyệt tình cốc" tuyệt đẹp.


Toàn cảnh của "tuyệt tình cốc" nhìn từ chùa động Am Tiên. Ảnh: Phi Ba Ngơ.

- 12h30: Tham quan xong cũng vào giữa trưa, bạn có thể nghỉ trưa và thưởng thức những món đặn sản của mảnh đất cố đô, trong đó nổi tiếng nhất là món thịt dê núi ăn kèm cơm cháy. Ra ngoài chùa động, trên trục đường lớn, bạn có thể gặp rất nhiều quán thịt dê, như Đức dê, nhà hàng Thăng Long, Hoàng Giang...

- 14h: Ăn uống, nghỉ trưa xong, bạn có thể tranh thủ buổi chiều tham quan thêm khu di tích cố đô Hoa Lư ngay gần đó, hoặc tham quan Bái Đính hay Tràng An. Nhưng đi hai khu du lịch nổi tiếng này phải mất khoảng 4-5 tiếng đồng hồ, nên bạn sẽ về rất muộn.

Tốt nhất bạn nên ghé thăm khu di tích cố đô Hoa Lư. Nơi đây có các di tích lịch sử: đền vua Đinh Tiên Hoàng, đền vua Lê Đại Hành, lăng vua Đinh, lăng vua Lê... Vé vào cửa là 20.000 đồng một người.

Về với Hoa Lư, bạn sẽ được đắm mình trong những cảnh đẹp thiên nhiên ban tặng cho vùng đất thiêng này, chiêm ngưỡng những di tích còn lại của kinh đô Hoa Lư xưa, tìm hiểu thêm về lịch sử dân tộc.

- 17h: quay trở về Hà Nội với một ngày khám phá thú vị trên mảnh đất cố đô.

Một số lưu ý

- Nếu đi xe máy, bạn cần mang giấy tờ đầy đủ, tuân thủ luật giao thông mọi nơi, kể cả trong khu vực khu du lịch.

- Mang theo khóa xe để bảo quản tài sản phòng khi không có người dân cho gửi xe.

- Cần phải mang theo nước uống để tránh bị mất nước khi leo núi. Chùa Am Tiên chưa có nhiều dịch vụ du lịch.

- Trang phục tiện lợi, an toàn cho chuyến đi nhất là đi leo núi. Cả chùa động Am Tiên và khu cố đô Hoa Lư đều phải leo núi và đi bộ nhiều.

theo Zing.vn

 


Tuyệt tình cốc Tuyệt tình cốc Ninh Bình Am Tiên cố đô Hoa Lư

Tin tức mới nhất