Một người ở Hà Nội tử vong nghi do di chứng hậu Covid-19

Dù điều trị khỏi bệnh cách đó vài tuần và có kết quả xét nghiệm rRT-PCR âm tính, song các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân tử vong là di chứng Covid-19.

Ghi nhận của Zing, sáng 14/3, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2, Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên chống dịch Covid-19, Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết một bệnh nhân nữ 62 tuổi vừa tử vong sau 3 ngày điều trị. Đáng chú ý, người này từng mắc Covid-19 và đã khỏi. 

Người thân bệnh nhân cho biết, vào cuối tháng 2, người này từng xuất hiện tình trạng khó thở liên tục, mệt mỏi và tới khám ở Bệnh viện Thanh Nhàn. Bệnh nhân được cơ sở y tế này xét nghiệm lại bằng cả 2 phương pháp gồm test nhanh kháng nguyên và rRT-PCR đều cho kết quả âm tính với nCoV.

Tuy nhiên, tình trạng suy hô hấp của nữ bệnh nhân không cải thiện nên bệnh viện đã can thiệp bằng các biện pháp hỗ trợ oxy.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển tới khoa Hồi sức cấp cứu để can thiệp tim phổi nhân tạo (ECMO). Tuy nhiên sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân tử vong.

Một người ở Hà Nội tử vong nghi do di chứng hậu Covid-19-1
Bệnh nhân đăng ký khám hậu Covid-19 tại Bệnh viện Thanh Nhàn sáng 14/3. Ảnh Zing

Theo bác sĩ Hường, dù trước đó, bệnh nhân không rõ bệnh lý nền nhưng khi tới khám tại Bệnh viện Thanh Nhàn được phát hiện có tình trạng tăng huyết áp. Tuy nhiên, bệnh lý nền không quá trầm trọng, tuổi cũng không quá lớn (62 tuổi).

Do đã được điều trị khỏi Covid-19 cách đó vài tuần và có kết quả xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp rRT-PCR, các bác sĩ nghi ngờ nguyên nhân tử vong là di chứng Covid-19.

Theo báo Đời Sống, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Thanh Nhàn đang tiếp nhận hơn 100 trường hợp tới khám do có triệu chứng của hậu Covid-19.

Thường gặp di chứng hậu Covid-19 là các đối tượng người cao tuổi, mắc bệnh lý nền. Cá biệt một số người trẻ cũng xuất hiện tình trạng suy hô hấp không cải thiện sau khi âm tính một thời gian và phải nhập viện tới lần thứ 3.

Được biết, các triệu chứng thường gặp hậu Covid-19 gồm có: mệt mỏi, khó thở, trầm cảm, sương mù não, tổn thương dây thần kinh, các vấn đề về tim, hụt hơi giảm khả năng lao động thể lực, mất tập trung và rối loạn giấc ngủ. 

Trong những di chứng kể trên, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ rõ mệt mỏi, khó thở và rối loạn chức năng nhận thức là ba triệu chứng phổ biến nhất. 

Một người ở Hà Nội tử vong nghi do di chứng hậu Covid-19-2
Nhiều người cảm thấy mệt mỏi, khó thở, mất ngủ,...hậu Covid-19

Ghi nhận của VOV, tiến sĩ Janet Diaz, Trưởng nhóm Quản lý lâm sàng WHE tại WHO, nhận định, đối với điều trị Covid-19 kéo dài, không có một phương pháp điều trị chung cho mọi bệnh nhân. Việc chữa trị phải lấy người bệnh làm trung tâm và tập trung vào các triệu chứng mà người đó gặp phải.

Hiện tại không có bất kỳ loại thuốc nào để điều trị biến chứng hậu Covid-19 nhưng có các biện pháp can thiệp như phục hồi chức năng, các kỹ thuật quản lý bản thân để cải thiện chất lượng cuộc sống,…

Bà cũng khuyến nghị không nên cố gắng quá sức nếu bạn bị mệt mỏi và không thực hiện nhiều công việc nếu bạn bị sương mù não, đồng thời nên tham khảo ý kiến của bác sĩ kịp thời về tình trạng sức khỏe của mình.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/mot-nguoi-o-ha-noi-tu-vong-nghi-do-di-chung-hau-covid19-n-299376.html

SARS-CoV-2 COVID-19

Tin tức mới nhất