Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường: Nếu được Đại học Y đặc cách, em cũng xin từ chối

Hiếu không muốn sử dụng sự nổi tiếng của mình là cõng bạn 10 năm qua để xin vào trường đại học.

Suốt gần 2 tháng qua, chuyện tình bạn đẹp giữa 2 cậu học trò Nguyễn Tất Minh và Ngô Minh Hiếu ở xóm 1, xã Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa  đã gây xúc động mạnh với người dân trên cả nước.

Thương cậu bạn Tất Minh bị khuyết tật bẩm sinh từ lúc mới chào đời với hai chân bị liệt, một tay bên phải không thể cử động, nam  sinh cùng xóm Minh Hiếu đã ngày ngày tình nguyện cõng bạn đến trường từ năm lớp 2. 

Trong kỳ thi vừa rồi, Tất Minh chọn xét tuyển khối khối A với số điểm 28,1 (Toán 9,6; Lý 9,25 và Hóa 9,25), trúng truyển vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Còn Minh Hiếu thi khối B với số điểm 28,15 (Toán 9,4; Hóa 9,75 và Sinh 9,0), thiếu 0,25 điểm nếu cộng cả 0,5 điểm ưu tiên KV2-NT để đậu nguyện vọng 1, Đại học Y Hà Nội.

Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường: Nếu được Đại học Y đặc cách, em cũng xin từ chối-1

Nếu được Đại học Y đặc cách, em cũng xin từ chối

Sau khi biết Minh Hiếu thiếu 0,25 điểm để vào ĐH Y Hà Nội, nhiều người cũng cảm thấy tiếc nuối cho em và mong muốn em được đặc cách để thực hiện ước mơ của mình. 

Về phần Hiếu sau khi biết điểm em cũng rất buồn: "Em cũng có nói với mẹ là sẽ học ĐH Y Dược Thái Bình, vì ước mơ của em được làm bác sĩ chứ không phải ước mơ được học trường nào. Học ĐH Y Dược Thái Bình, em sẽ cố gắng học thật tốt theo đúng khả năng của mình", Hiếu tâm sự trên Vietnamnet.

Khi biết trên mạng xã hội lan truyền các ý kiến mong muốn Trường ĐH Y Hà Nội đặc cách cho em, Hiểu vô cùng bất ngờ: “Em rất xúc động và cảm ơn tất cả mọi người. Đặc biệt là cám ơn các thầy cô giáo đã âm thầm lo lắng cho em và có ý định gọi ra Trường ĐH Y Hà Nội để xem có cách nào giúp em. Quả thực những ý tốt của thầy cô, em không được biết. Nhưng dù Trường ĐH Y Hà Nội có đặc cách, em cũng xin từ chối”, Hiếu chia sẻ.

Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường: Nếu được Đại học Y đặc cách, em cũng xin từ chối-2

Hiếu cho rằng, mình thiếu 0,25 điểm, nhưng có nhiều bạn lại chỉ thiếu 0,05 điểm, nếu ai cũng đưa những lý do như mình để xem xét thì sẽ trở thành một câu chuyện xin - cho và sẽ làm mất đi truyền thống của nhà trường.  

“Nếu được, suất đặc cách của em có chắc sẽ bằng các suất đậu chính thức của các bạn hay không?. Và khi em vào học, liệu các bạn ở trong trường có coi em như một người bạn bình thường hay không?. Người ta có xa lánh mình hay không vì mình là người được đặc cách?. Như vậy họ có phục mình không, người ta sẽ nghĩ mình như thế nào...?”, Hiếu đặt câu hỏi nếu mình được đặc cách.

Hiếu bảo, em thấy như vậy là không nên. Không nên sử dụng cái sự nổi tiếng của mình là cõng bạn 10 năm qua để xin vào trường đại học.

“Vào đại học đối với em phải là bằng năng lực của mình. Em đã thi được từng đấy điểm và đấy đã là sự cố gắng và năng lực của em. Xét vào đại học nào thì em cũng rất hài lòng chứ không phải vì sự nổi tiếng của em với bạn”, Hiếu nói với Vietnamnet.

Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường: Nếu được Đại học Y đặc cách, em cũng xin từ chối-3

Mục tiêu là trở thành bác sĩ, không nhất thiết phải trường nào

Nam sinh nói thêm thi đại học là đấu trường sòng phẳng. Thí sinh dùng năng lực để cạnh tranh công bằng, không phải dùng tiếng tăm hay mối quan hệ nào để trúng tuyển. Bản thân em đã cố gắng học, thi và đỗ vào trường danh tiếng, phù hợp với năng lực.

Hiếu thật thà chia sẻ kể cả được đặc cách, em thấy không hợp lý và lo không biết mình có theo kịp những bạn tự trúng tuyển không. Nam sinh cũng băn khoăn về cái nhìn của bạn học nếu em được nhận vào nhờ tình bạn giữa em và Minh.

“Em đăng ký 4 nguyện vọng. Ngoài hai nguyện vọng trên, em còn đăng ký vào ngành Răng Hàm Mặt và Y khoa đào tạo tại phân hiệu Thanh Hóa của ĐH Y Hà Nội. Em từng kỳ vọng trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng mục tiêu cuối cùng là trở thành bác sĩ chứ không nhất thiết phải học trường nào”, Hiếu tâm sự trên Zing.

Nam sinh tự hào khi trúng tuyển vào ĐH Y Dược Thái Bình và sẽ nỗ lực học. Sau khi hoàn thành việc học ở trường, nếu thấy mình đủ năng lực, em sẽ đăng ký thi bác sĩ nội trú vào ĐH Y Hà Nội như gợi ý của GS.TS Tạ Thành Văn.

"Buồn vi phải xa Minh, chỉ cần nghĩ đến bạn sẽ thế nào là chảy nước mắt"

Trong câu chuyện của mình, Hiếu tâm sự thật, em không buồn vì điểm số không vào được ĐH Y mà buồn vì phải xa Minh. 

"Minh là một người bạn, người anh em không phải là 10 năm mà từ khi hai đứa còn rất nhỏ. Bây giờ, em không được ở gần để lo cho bạn nữa, liệu bạn thế nào, chỉ nghĩ đến thế thôi là em lại chảy nước mắt. Xa nhau, em mong rằng ở ngoài kia, sẽ có nhiều bạn tốt giúp đỡ Minh trong học hành và cuộc sống, mong Minh tự lập để cố gắng theo đuổi được ước mơ của mình" - Hiếu nói.

Nam sinh 10 năm cõng bạn đến trường: Nếu được Đại học Y đặc cách, em cũng xin từ chối-4
Hình ảnh quen thuộc của Hiếu và Minh trong suốt 10 năm qua

Khi được hỏi về chuyện Hiếu sẽ được ĐH Y Thái Bình miễn tiền học phí, nam sinh tâm sự rất mừng và cảm ơn cộng đồng mạng cũng như lãnh đạo trường đã luôn quan tâm. Hiếu cho biết sẽ không đợi nguyện vọng bổ sung của ĐH Y Hà Nội vì sợ sẽ dang dở ở cả 2 trường. Vài hôm nữa, Hiếu đi nhập trường thì cũng tranh thủ tìm nhà trọ luôn.

Còn với Tất Minh, nam sinh trả lời trên báo Pháp Luật và Bạn Đọc: "Nghe tin Hiếu thiếu 0,25 điểm thì mình cũng rất buồn cho bạn. Nhưng dù sao tương lai phía trước vẫn chờ đón 2 đứa. Chúng mình vẫn sẽ tiếp tục giúp đỡ nhau, và rủ nhau về quê cùng thời gian".

Để động viên nghị lực 2 em tiếp tục học tập tốt trên giảng đường đại học, với trường hợp em Nguyễn Tất Minh, Bệnh viện Bạch Mai đã sẵn sàng thăm khám và hỗ trợ điều trị sức khỏe cho Minh trong thời gian em học đại học.

MT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nam-sinh-10-nam-cong-ban-den-truong-neu-duoc-dh-y-dac-cach-em-cung-xin-tu-choi-n-237889.html

thi đại học Thanh Hóa Nam sinh

Tin tức mới nhất