"Nắng" – Tiếng cười xen lẫn những giọt nước mắt

(2Sao) – Lấy chủ đề về tình mẫu tử và tình người, “Nắng” là một tác phẩm khá chỉn chu, không chỉ đem đến những tràng cười sảng khoái mà còn đọng lại những khoảnh khắc đầy xúc động.


Trong giai đoạn thị trường phim Việt ngày càng có nhiều tác phẩm mang lại những tiếng cười dễ dãi và thông điệp hời hợt, “Nắng” được xem như một nỗ lực cách tân và đem đến cái nhìn khác trong lòng công chúng. Mặc dù còn vấp phải một số lỗ hổng kịch bản cũng như cách diễn đạt nhưng tác phẩm đã thành công trong việc kể một câu chuyện thấm đẫm tình người và truyền đạt được những thông điệp giản dị mà đầy ý nghĩa.
“Nắng” là bộ phim đầu tay của đạo diễn Đồng Đăng Giao.
 
Chuyện phim “Nắng” theo chân người mẹ bị thiểu năng Trang (Thu Trang thủ vai) phải bôn ba bằng công việc nhặt ve chai và bán vé số để nuôi nấng con mình – bé Nắng (Kim Thư đóng). Mặc dù cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng hai mẹ con luôn yêu thương và đùm bọc lẫn nhau. “Lá rách đùm lá te tua”, họ còn cưu mang cả Lâm Sida (Trấn Thành đóng) – một thanh niên bị nhiễm HIV đang có ý định tự tử và Tuấn (Kiều Minh Tuấn diễn) – một tay giang hồ nửa mùa bị một băng nhóm truy đuổi vì dám đánh đại ca chúng. Từ ngày có hai kẻ ăn nhờ ở đậu đến, cuộc sống hai mẹ con Trang trở nên đầy màu sắc hơn. Nhưng rồi sóng gió ập tới, Trang trong một sự cố hy hữu đã bị kết tội buôn bán ma túy, đứng trước nguy cơ phải tử hình. Liệu số phận nào sẽ đến với người phụ nữ đã bất hạnh hơn nửa đời người đó?
 
Phim xoay quanh cuộc sống của những người lao động nghèo
 
Sở hữu một dàn diễn viên hài sáng giá như Thu Trang, Trấn Thành, Kiều Minh Tuấn và khách mời Hoài Linh, “Nắng” chứa đựng nhiều thước phim khá duyên dáng. Nhìn chung, các danh hài đã tung hứng với nhau biến những phân cảnh đời sống rất đỗi bình dị trở nên ấm cúng và đầy ắp tiếng cười. Đặc biệt, cặp đôi Trấn Thành – Kiều Minh Tuấn trong vai hai kẻ “không đội trời chung” lại phải ở chung trong cùng một căn nhà đã tạo ra nhiều tình huống tiến thoái lưỡng nan, bi hài lẫn lộn. Mặc dù là tuyến nhân vật phụ nhưng xuyên suốt bộ phim, khán giả chứng kiến cả hành trình hoàn thiện nhân cách của hai kẻ lỡ bước dưới sự bảo bọc chân thành của mẹ con Nắng. Tình yêu thương sẽ cảm hóa được tất cả, người xấu cũng có thể trở thành người tốt và ai cũng có một cơ hội để làm lại bản thân.
 
Thu Trang và Kim Thư đã tạo nên nhiều phân cảnh cảm động về tình mẫu tử
 
Trong khi đó, hai nhân vật chính là mẹ Mưa và bé Nắng gần như đã chạm tới được trái tim của khán giả bằng lối diễn xuất khá chân thực. Chính diễn viên Thu Trang chia sẻ cô đã gặp nhiều khó khăn khi thủ diễn vai người mẹ bị thiểu năng lần này. Có những lúc khi phim đóng máy, cô chưa thể thoát ra khỏi vai diễn của mình. “Hoa hậu làng hài” đã dành rất nhiều thời gian tập luyện cho nhân vật. Kết quả, mẹ Mưa có thể xem là vai diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp diễn xuất của cô từ trước đến nay, sau bao nhiêu vai diễn hài rập khuôn. Nhìn chung, cách cô mang đến tiếng cười không quá gượng gạo và gây khó chịu cho người xem, cũng như ở những phân đoạn cảm xúc, cô dễ dàng nhập vai vì ngoài đời cô cũng là một người mẹ biết yêu thương và hy sinh cho con.  
 
    Kim Thư đã khắc họa khá tốt hình tượng nhân vật Nắng   
 
Về phần Kim Thư, bé gái 5 tuổi này là một phát hiện đầy tiềm năng của điện ảnh Việt. Mặc dù ở một số phân đoạn còn diễn chưa tự nhiên, nhưng ở hầu hết thời lượng phim, Kim Thư đã lột tả gần như trọn vẹn được hình ảnh một bé gái sớm trải đời nhưng cũng lắm lúc hồn nhiên. Đặc biệt, bé luôn tràn đầy tình yêu thương dành cho mẹ mình và niềm tin vào sự tốt đẹp của cuộc đời này. Ở thị trường phim Việt, diễn viên nhí luôn là vấn đề gây đau đầu cho các đạo diễn vì rất khó để tìm ra một bé hợp tạo hình nhân vật và có khả năng diễn xuất. Tuy nhiên, sau nhiều vai phụ duyên dáng trong “Trúng Số” và “Bệnh Viện Ma”, Kim Thư một lần nữa chứng tỏ tài không đợi tuổi. Tiếp nối Thanh Mỹ, bé sẽ là diễn viên nhí triển vọng cho nền điện ảnh nước nhà.
 
Đoạn kết của tác phẩm còn vấp phải nhiều lỗi logic
 
Bên cạnh những điểm sáng, “Nắng” cũng không tránh khỏi những khuyết điểm. Sau đoạn đầu phim khá chân thực về đời sống khó khăn mà ấm cúng của mẹ con Nắng, phim trở nên sa đà vào cặp đôi Lâm Sida – Tuấn khiến mạch phim bị gãy. Tiếp đó phim lại bước vào phần cao trào với biến cố của mẹ Mưa. Ngoài ra, đạo diễn Đồng Đăng Giao đã lạm dụng khá nhiều tình huống gây hài. Trong phim vẫn tồn tại những phân đoạn đáng lý ra nên được thể hiện nghiêm túc nhưng lại được diễn đạt một cách kịch cỡm. Thêm vào đó, đoạn kết phim mặc dù cảm động nhưng chưa đúng với thực tế, cũng như cho thấy sự hời hợt trong cách điều tra của Công an và quy trình tuyên án của Pháp luật Việt Nam.
 
“Nắng” là lát cắt đầy tình người của những con người cùng khổ.
 
Với những khán giả khó tính, “Nắng” có thể chưa đáp ứng được những kỳ vọng về mặt nội dung và tính logic. Nhưng nếu xét trong thể loại tâm lý tình cảm – hài, “Nắng” đã làm khá tốt nhiệm vụ của mình khi mang lại những giây phút thư giãn nhưng cũng đầy lắng đọng. Tác phẩm thực sự chưa đủ xuất sắc nhưng đã đóng góp một phần vào hành trình nâng cao chất lượng phim Việt.

“Nắng” sẽ khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc kể từ ngày 31/8.
 
Thanh Phong
Theo Vietnamnet
Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nang-tieng-cuoi-xen-lan-nhung-giot-nuoc-mat-n-9803.html

Tin tức mới nhất