Nên làm gì trong tháng đầu năm để cả năm may mắn, tốt lành?

Dưới đây là những điều lưu ý bạn nên làm trong tháng đầu năm để rước lộc và may mắn vào nhà.

1. Đầu năm nên mua gì để mang lại may mắn, tiền tài sung túc cả năm

- Mua muối

Người xưa đã có câu "Đầu năm mua muối, cuối năm mua vôi" chính là để nói về phong tục mua muối ngày tết của người Việt ta. Có thể thấy, không chỉ ngày tết mà hầu hết khi kết thúc các buổi cúng tế, người ta thường có hành động tung muối ra ngoài đường với ý muốn xua đuổi tà ma, xua tan xú uế, loại bỏ sự xui xẻo để gia chủ được hưởng bình an. Và mua muối đầu năm cũng có ý nghĩa tương tự như thế.

- Mua lửa

Theo quan niệm truyền thống, lửa sưởi ấm mang đến sự ấm áp, hạnh phúc cho gia đình. Mua lửa mang đến nhiều may mắn nên người ta thường mua diêm, mua lửa và mua bật lửa đầu năm để mong muốn năm đó có nhiều may mắn và tài lộc đến cho gia đình.

Nên làm gì trong tháng đầu năm để cả năm may mắn, tốt lành?-1

- Mua vàng

Theo quan niệm từ xưa, mùng 10 Tết là ngày vía Thần Tài nên mọi người thường đi mua vàng để cầu may mắn đầu xuân, cho nguyên một năm tiền bạc rủng rỉnh. Những hình ảnh khách hàng xếp hàng rồng rắn chờ đợi mua nhẫn, vàng miếng, vàng trang sức... trong ngày này không còn hiếm thấy.

2. Ăn uống gì đầu năm mới để được may mắn

- Ăn hoa quả hình tròn

Các loại hoa quả đều mang đến cho chúng ta những dưỡng chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh lợi ích đó, bạn nên ăn những lại quả có hình dạng tròn vào mỗi dịp đầu năm vì ở một số quốc gia trên thế giới, hình tròn là biểu trưng cho sự vẹn tròn, đầy đủ và may mắn.

- Ăn rau xanh

Từ châu Âu đến châu Á người ta thường ăn rau lá xanh bao gồm cải xoăn, cải lá và cải bắp vào ngày đầu năm mới vì màu sắc và vẻ ngoài của chúng giống như tờ tiền giấy vậy. Người ta cũng quan niệm càng ăn nhiều những loại rau trên thì sẽ càng thịnh vượng và khỏe mạnh hơn.

- Ăn xôi gấc

Nên làm gì trong tháng đầu năm để cả năm may mắn, tốt lành?-2

Theo quan niệm văn hóa của người Việt, màu đỏ của gấc là màu của hạnh phúc, màu thắm của sắc xuân, là biểu tượng cho sự may mắn, tốt lành trong năm mới. Đặc biệt, màu đỏ của gấc là màu tự nhiên của đất dẫn đến sự dung hòa, thuận lợi cho năm mới. Vì thế, trong dịp năm mới này, hãy cùng gia đình thưởng thức món ăn may mắn này nhé! Vừa ngọt ngào, vừa dung dị và hạnh phúc.

- Uống nước cam

Cam và quýt giúp thanh lọc cơ thể rất tốt và theo quan niệm phương Đông, đây là loài quả mang đến niềm tin, sự an lành. Hơn nữa, màu sắc tươi sáng, và là biểu tượng cho vàng, do đó, mọi người rất thích uống một ly “vàng” vào ngày đầu năm, vừa may mắn vừa tốt cho sức khỏe.

3. Làm việc gì để gặp may mắn trong năm mới

- Hái lộc

Vào thời điểm sau khi giao thừa, người ta thường đi chùa hái một cành lộc nhỏ với ý nghĩa tượng trưng là mang lộc chồi, mang sự sinh sôi nảy nở về nhà, cầu cho một năm mới bình an. Đây là tục lệ đã có từ lâu đời của người Việt.

- Mừng tuổi

Nên làm gì trong tháng đầu năm để cả năm may mắn, tốt lành?-3

Tục lệ mừng tuổi đầu năm là một phong tục đẹp có từ lâu đời. Mừng tuổi như là một lời chúc cho người nhận gặp may mắn, phát đạt, sức khỏe, tiền tài. Những phong bao mừng tuổi được ông bà trao tặng cho con, cháu. Không chỉ người lớn mừng tuổi con cháu, mà con cháu cũng mừng tuổi chúc thọ ông bà. Tiền này không nhằm để cất cho nặng hầu bao, mà ngụ ý cầu chúc các cụ quanh năm sung mãn, may mắn.

- Xin chữ

Bên cạnh tục khai bút đầu năm, người Việt còn có thói quen xin chữ và cho chữ vào những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Đây là một việc làm mang nhiều ý nghĩa văn hóa. Theo các nhà nghiên cứu, xin chữ đầu năm mang ý nghĩa tốt đẹp là người dùng chữ biết chân quý giá trị của chữ, cũng là ước vọng xin cái may mắn, cái phúc đức mang về nhà mong cả năm đó may mắn, tốt lành.

- Đặt chổi ra ngoài

Đặt chổi ra ngoài vào đúng thời khắc giao thừa biểu thị những năng lượng tiêu cực, những điều xui xẻo sẽ bị xua đuổi ra khỏi nhà.

- Mặc đồ mới

Tết đến xuân về, ai ai cũng háo hức diện đồ mới trong ngày đầu năm. Người ta quan niệm rằng mặc đuần áo mới tượng trưng cho những điều mới mẻ, may mắn hơn sẽ tới. Vì quần áo mới tượng trưng cho những điều mới mẻ, tươi vui. Mọi người quan niệm mặc đồ đỏ, hoặc vàng cho thêm may mắn.

- Mua một chậu cây đang nở hoa

Mỗi dịp Tết đến, nhà nhà mua hoa mai, hoa đào và rất nhiều loại hoa có màu sắc sặc sỡ khác để trang trí nhà cửa. Nếu hoa nở đúng vào ngày đầu năm người ta quan niệm đó là điềm lành trong năm mới.

4. Đi đâu đầu năm mới để gặp may mắn

- Đi Tảo mộ

Tết là dịp để mỗi người chúng ta tưởng nhớ đến tổ tiên, nhớ đến những người đã khuất với tấm lòng thành kính. Đi tảo mộ trong những ngày này để mời ông bà tổ tiên về ăn Tết cùng gia đình.

- Đi chúc Tết

Nên làm gì trong tháng đầu năm để cả năm may mắn, tốt lành?-4

Vào dịp đầu năm mới bạn hãy đi đến nhà người thân chúc Tết để nhận lại nhiều lời chúc may mắn cho mình. Không chỉ vậy đây cũng chính là dịp để bạn gặp lại những người thân, bạn bè đã rất lâu không có dịp hội ngộ do bận công việc thường nhật. Chắc chắn những lời chúc Tết của bạn sẽ khiến cho nhiều người vui vẻ, ấm áp.

- Đi lễ chùa

Các tăng ni, phật tử và phần lớn người dân thường đi lễ chùa cầu may vào dịp Tết, đầu năm mới. Cầu xin đức phật từ bi hỉ xả phù hộ cho gia đình, bạn bè, cho những người thân yêu một năm đủ đầy, hạnh phúc, và gặp nhiều may mắn...

Yên Thương / tổng hợp
Theo Vietnamnet

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nen-lam-gi-trong-thang-dau-nam-de-ca-nam-may-man-tot-lanh-n-147500.html

tháng Giêng Phong tục Kiêng Kỵ

Tin tức mới nhất