Nếu có 'hết thời' thì hãy chọn cách sang chảnh được như Christina Aguilera!

Không phải ngẫu nhiên mà "Giọng ca của thế hệ" được gán cho biệt danh Legend X đâu nhé!

Sau 6 năm biến mất không tăm hơi trên thị trường âm nhạc, Christina Aguilera quay trở lại với Liberation vào ngày 15/6 vừa qua. Với đầy những năng lượng tích cực, sự tập trung và cả phong độ quay trở lại, album mới đã nhận rất nhiều những lời khen tích cực từ giới chuyên môn và người yêu âm nhạc toàn cầu.


Dù vậy, nó đã nối gót người anh Lotus thất bại về mặt doanh thu khi chỉ dừng lại ở ngoài rìa top 5 bảng xếp hạng Billboard Hot 200 với 109 ngàn bản bán ra toàn cầu, khá ít ỏi so với tên tuổi lừng lẫy của cô.


Người cười kẻ chê, rằng có lẽ Christina Aguilera - giọng ca thế hệ vang danh một thời đã chẳng còn lối thoát, rằng cô có lẽ đã thực sự hết thời. Thế nhưng, đó có thực sự là dấu chấm hết cho sự nghiệp của Xtina hay không? Không hề. Vì những lí do mà ta không thể nào ngờ tới sau đây.

Một thế hệ “tóc vàng hoe”

Đầu những năm 2000, làng pop đã chứng kiến một sự suy sụp dần do sự càn quét quá mạnh của bộ 3 diva.  GIữa thời điểm khó khăn đó, đã có một thế hệ pop-girl tóc vàng hoe nổi lên, như những chiến binh đấu tranh để giữ vững mặt trận làng pop, xây dựng lại thành trì đang sụp đổ. Những cái tên một thời đó là Britney Spears, Christina Aguilera, Jessica Simpson, Mandy Moore,… Họ cùng nhau càn quét, tranh đấu vô cùng khốc liệt trên các bảng xếp hạng để vực dậy nhạc pop. Bẵng đi một thời gian, khi pop đã quay về chỗ đứng của nó, Có người lặn tăm không dấu vết, nhưng có 2 cái tên tồn tại vững tới nay là Britney và Xtina - một cặp bài trùng cùng nhau trụ qua 3 thập niên của pop. Tuy vậy, vẫn có điểm khác chút ít ở đây là Brit vẫn vang dội ở thời điểm hiện tại, còn Xtina thì xui thay hiện khá bì bõm tìm kiếm nước đi cho mình.
 


Nhiều người sẽ tự hỏi tại sao ở chốn showbiz Mỹ hào nhoáng, nơi danh tiếng như cuộc chơi xoay vòng, người nghệ sĩ chỉ cần sơ sảy một chút cũng có thể bị mất chỗ đứng. Vậy lí do vì sao hơn 8 năm qua Xtina bì bõm lặn hụp dưới bùn lầy, nhưng cô không hề bị đào thải như những người khác?

Nữ hoàng thị phi một thời - Con cưng của giới truyền thông

Nếu bạn là fan của văn hóa pop và từng nghía qua thập niên 00s của thế kỉ này, sẽ không quá kì quặc nếu ta gọi Christina Aguilera là “Nữ hoàng thị phi” của làng âm nhạc một thời. Với tính cách ngông cuồng, khá bạo gan và nóng tính, Christina một thời là cô gái trung tâm của truyền thông vì những thâm thù của cô với những nghệ sĩ khác. Những câu nói cạnh khóe một thời của cô từng tốn biết bao nhiêu giấy mực của báo chí khiến cô thành miếng mồi ngon để truyền thông quan tâm. Ai là cô gái đi đâu cũng có chuyện để nói? Xtina. Ai một thời host EMAs rồi biến luôn lễ trao giải này thành buổi “thanh trừng” mọi đối thủ khác? Cũng chính cái tên Christina đây.
 


Với một danh sách dài những cái tên từng gây thù chuốc oán với Xtina thời trẻ như : Britney Spears, Madonna, Kelly Osbourne, Eminem, Pink, Mariah Carey…

Hay thậm chí khi đã đứng tuổi,  dù đã “hiền” đi ít nhiều, thị phi vẫn luôn tìm đến cô qua những mối thâm thù mới như : Lady Gaga, Adam Levine, The Wanted, Justin Bieber, Melanie Martinez, Gwen Stefanie…


Với hàng loạt những cái tên nóng nhất showbiz thế kia, Xtina luôn là “nguồn” cho báo chí tìm đến khi showbiz quá im ắng. Nhiều người nói gây thù chuốc oán nhiều thế sẽ rất có hại cho sự nghiệp như bị tẩy chay và dễ bị đào thải khỏi làng nhạc, nhưng nó cũng có điểm hay rằng sau này khi thế hệ sau tìm về những cái tên gạo cội, họ sẽ thấy cái tên của cô đâu đó trong những chuyện đời tư nóng bỏng một thời. Thời nay con người ta luôn thích hóng những câu chuyện thị phi mà, phải không?
 


Chưa kể đến, ở thời điểm giọng ca này trượt dài theo quỹ đạo, cô vẫn là “nữ hoàng của truyền hình nước Mỹ” khi cô trở thành linh hồn của chương trình The Voice. Những khoảnh khắc Xtina làm hài tại chương trình luôn gây một sức hút rất lớn với người xem. Tới mức khi cô rời xa chương trình, The Voice đã phải tăng catxe lên 17 triệu đô, cao bằng catxe của 3 nam huấn luyện viên còn lại cộng lại để mời được cô quay lại. Ở những năm tháng đen tối với Lotus, The Voice chính là “ngôi nhà tạm trú” cho Xtina kéo dài thêm thời gian chuẩn bị cho sự quay lại.

Và vẫn thế vẫn thế, dù sự nghiệm âm nhạc đình trệ tận 8 năm. Nhưng lâu lâu truyền thông lại bị Xtina làm cho tá hỏa đôi lần, khi thì những tấm hình khi cô có thai đứa con thứ 2, khi thì bộ ảnh mặt mộc hoàn toàn.

Cô tìm cách kéo dài thời gian chăm chút cho ngày quay lại bằng cách đùa giỡn với truyền thông, tập trung vô mảng gameshow hay thời trang, đó là nước đi tốt trong tình cảnh bùn lầy. Với việc truyền thông vẫn luôn yêu mến cô, Xtina vẫn có đủ một chỗ đứng đợi ngày quay lại ánh hào quang năm nào, chỉ cần đợi đúng thời điểm nữa mà thôi.
 


Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi…

Bạn có thể cười hả hê với sự thất bại của Christina Aguilera ngày nay, nhưng bạn không thể phủ nhận rằng ở thời đại pop trước giọng ca này từng vang dội nhường nào.

Năm 1999, với album đầu tay “Christina Aguilera” mang tên mình, thành tích khủng mà album này mang lại cho cô đã tồn tại mãi tới nay như : 3 đĩa đơn từ album đều leo thẳng lên vị tri ngôi vương của Billboard Hot 100, giải Grammy cho nghệ sĩ mới xuất sắc nhất và album đầu tay đó được Rolling Stone chọn mặt điểm danh là album thành công nhất thập niên 90s. Dù chê dù cười, nhưng Xtina cùng cô bạn Britney Spears chính là cột mốc giao thoa giữa Pop 90s và Pop 00s thế hệ mới.
 


Genie In a Bottle là một trong những ca khúc “hồi sinh” nhạc pop những năm cuối thế kỉ 20.
 

Sự nghiệp của cô gái trẻ Christina Aguilera tiếp tục lên như diều gặp gió với bản hợp tác đình đám một thời Lady Marmalade. Với chất giọng cao vút, Christina Aguilera được những người đàn anh đàn chị rất mực tôn trọng và giành lời khen như Aretha Franklin, Patti Labelle, Etta James, Celine Dion và cả Whitney Houston.
 


Lady Marmalade cực kì đình đám một thời
 

Sau thời debut vang dội, Christina Aguilera đã quyết định một nước đi khá liều lĩnh, cô quay lưng lại với thị hiếu âm nhạc. Stripped, Back To Basics và Bionic từng bị hãng đĩa ngăn cấm ra mắt vì nó không phải chất nhạc dễ nghe dễ nuốt, ra mắt lại trái thời điểm với những dòng nhạc hiện hành, dẫn đến những album trên đã không thành công như mong đợi.

Stripped dù vang dội về mặt truyền thông, nhưng ở thời điểm phát hành nó khá hẻo so với mặt bằng chung những album cùng năm, bị các nhà phê bình chê tơi tả vì chất nhạc không đồng nhất, ý nghĩa không sâu,… Với chỉ 2 triệu bản thời điểm ra mắt, mọi đĩa đơn đều không vươn lên được những thứ hạng cao, chỉ có Beautiful vào được top 10 Billboard Hot 100 “. Thế nhưng 10 năm sau, Stripped vọt lên 12 triệu bản và còn tăng mạnh vững, đến tận thời điểm này thế hệ sau mới đánh giá nó đúng tầm vóc của nó trong danh sách những album để đời cho làng pop, cùng với Blackout của Britney, Confession On The Dancefloor của Madonna, và còn nhiều nữa nhiều nữa…. Dù đã qua 16 năm phát hành, Stripped vẫn gây sự ảnh hưởng lớn lên những đàn em thế hệ sau này.
 


Dirrty là một bước ngoặt trong hình tượng của Xtina
 

Giống với người anh Stripped, Back To Basics đã tốn bao nhiêu nước mắt của Xtina để được lên kệ. Thậm chí cô còn phải dùng một ca khúc trong album để xả giận những người đã ngăn cấm ngày phát hành. Là sự thay đổi hình ảnh tiếp theo của Xtina, từ biểu tượng sex chuyển sang làm nàng thơ cổ điển, Back To Basics là nước đường đúng đắn cho sự nghiệp của cô khi nó đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc trong âm nhạc của cô. Đây chính là thời điểm đỉnh cao về cả giọng hát và nhan sắc của Christina Aguilera, với cột mốc là màn live It's A Man's World tại giải Grammys 2007 đã trở thành một trong những màn trình diễn huyền thoại tại giải.
 


Hurt đến tận bây giờ vẫn lấy đi không ít nước mắt của khán giả
 

Chúng ta từng nghe về thất bại Bionic, nhưng Bionic vẫn lên đc 1 triệu bản ở thời điểm phát hành, vẫn gây xôn xao dư luận qua những câu chuyện mờ ám trước khi tung album. Năm 2017 nhìn lại, không ai tin được rằng nó là chính là album bị tải lậu nhiều nhất internet với 16 triệu bản. Dù thất thoát lớn nhưng qua điều đó cho ta biết được rằng Xtina không hòa hợp được với thời đại nhạc số ngày nay. Nếu cô bắt kịp được thời đại, Bionic có thể đã không bị ra rìa đến vậy.
 


Do chất nhạc quá đi trước thời đại, Bionic đã không đạt được thành công như mong muốn.
 

Do sự đầu tư quá tốn kém cho album nhưng không thu lại được gì, diva thế hệ mới này đã suy sụp nặng nề. Cô tìm thấy niềm vui mới trong rượu chè, những đêm dài tiệc tùng bê tha ở vũ trường, bị bắt vô tù vì lao xe quá tốc độ trong tình trạng không tỉnh táo rồi bị cánh phóng viên chụp được trong tình trạng mascara chảy nhòe cả mặt, son lấm lem.

Ê chề tới mức bị cây thông giáng sinh ngã đè lên người trong buổi tiệc cuối năm tại nhà bạn mình, tên tuổi của Xtina chưa bao giờ bị nhơ nhớp tới vậy. Để rồi chúng ta được thấy 1 Xtina trong bản nhạc pop yếu ớt Your Body, xuất hiện như cơn gió thoảng qua trên các bảng xếp hạng và album Lotus gần như được miêu tả là một tấn bi kịch, mỗi nỗi thất vọng lớn với những người đã dõi theo giọng ca tiêu biểu này.
 


Lotus thoáng xuất hiện rồi lại mau mắn biến mất cùng với loạt single của mình.
 

Liberation mới ra mắt không lâu, doanh thu tiếp tục thất bại khi chỉ dừng chân ở hạng 6 Billboard Hot 200, nhưng không hề có fan hâm mộ nào của giọng ca này buồn như nỗi buồn họ có với Lotus. Tuyệt nhiên không, vì họ đã thấy lại được cái hồn âm nhạc cháy bỏng đó, thấy lại được sự chuyên tâm và những màn live đầy thần thái, những điều đã làm nên hình ảnh quen thuộc của giọng ca “Ain't No Other Man” này.

Và khi cái hồn đó quay lại, họ biết rằng lần này sẽ không giống Lotus, phượng hoàng đã thật sự tái sinh từ đống tro tàn. Dù không có ánh hào quang lấp lánh xung quanh, nhưng Xtina đã hừng hực ngọn lửa yêu nghề trở lại, và khi một người nghệ sĩ yêu nghề trở lại đồng nghĩa chất lượng âm nhạc sẽ quay lại. Vậy là đã quá đủ với các fan hâm mộ rồi.

Qua những điều đó, các bạn phải hiểu được rằng chưa bao giờ Xtina thành công vang dội ở ngay thời điểm phát hành cả, và cô thất bại theo một kiểu rất sang chảnh. Đó là “đường dài mới biết ngựa hay” - 1 thời gian dài sau bỗng nhiên những album đó mới bắn vọt doanh số lên.

Đó là âm nhạc của Christina, luôn bị coi thường ở thời đại nó được ra mắt, để rồi bẵng đi 1 thời gian rất rất lâu sau, người ta mới nhìn thấy được những giá trị của âm nhạc đó và trân trọng nó. Với Liberation, cũng chẳng thể nói trước được điều gì vì có thể lịch sử sẽ lặp lại, có thể không. Nhưng hãy để thời gian trả lời thay điều đó.
 


Kết

20 năm sự nghiệp dài hơi, 3 thập niên trụ vững trên bản đồ âm nhạc, những album âm nhạc là di sản lớn ảnh hưởng thế hệ sau (thậm chí dù là album thành công hay thất bại), Christina Aguilera vẫn luôn là một giọng ca lớn của mọi thời đại, ghi sâu dấu ấn của mình và đứng mãi vững ở thị trường âm nhạc nhiều biến động.

Tính đến thời điểm hiện tại, Xtina vẫn chiếm tâm điểm của truyền thông khi xuất hiện, vẫn là một trong những người đàn chị đáng kính nể cho đàn em noi theo, vẫn là một trong những ngôi sao được trả catxe cao nhất thời đại, là biểu tượng của làng pop một thời. Với những điều đó, sẽ không quá nếu ta nói Xtina đã có một chỗ đứng khá vững bền với thời gian, thế hệ sau vẫn sẽ dõi theo cô và ủng hộ.
 


Hãy luôn vững bước trên con đường sự nghiệp, vì nhiều người tin rằng Xtina vẫn chưa cho chúng ta thấy hết những sự bất ngờ nơi cô. Và biết đâu được, cuộc chơi lại xoay vần và Xtina lại quay lại đỉnh cao như ngày nào thì sao, ta nào biết trước được điều gì.
 

Theo Saostar


Christina Aguilera

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao