Nếu có thói quen ngồi vắt chéo chân, bạn nên bỏ ngay để không làm tổn hại đến sức khỏe

Vô tình, thói quen ngồi vắt chéo chân hàng ngày sẽ gây ra các bệnh về lưng, cổ và đặc biệt là ảnh hưởng đến tĩnh mạch.

Mặc dù, tư thế "ngồi vắt chéo chân" khi đặt mình xuống ghế trông rất thanh lịch, sang trọng lại thể hiện được sự tự tin, quyến rũ với người đối diện nhưng vô tình nó sẽ làm ảnh hưởng nhiều đến cột sống trên cơ thể bạn.

Nếu cứ tiếp diễn thói quen này hàng ngày có thể làm dây thần kinh của bạn bị tổn thương, kéo theo hiện tượng suy giãn tĩnh mạch. Cùng tìm hiểu những tác hại của việc ngồi vắt chéo chân với sức khỏe và hạn chế ngay từ bây giờ nhé!

Đau lưng, đau cổ

Bạn sẽ có nguy cơ đau lưng và đau cổ nếu ngồi vắt chéo chân quá thường xuyên, bởi lúc này hông của bạn bị xoắn lại khiến khung chậu mất thăng bằng. Điều này vô tình gây áp lực lên cột sống của bạn, kéo theo những cơn đau co thắt khó chịu.

Do đó, nếu thường xuyên ngồi vắt chéo chân hàng ngày, hàng tuần thì có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau lưng, đau cổ và nghiêm trọng hơn là căn bệnh thoát vị đĩa đệm.

Nếu có thói quen ngồi vắt chéo chân, bạn nên bỏ ngay để không làm tổn hại đến sức khỏe-1

Tăng huyết áp

Ngồi vắt chéo chân là khi bạn đặt đầu gối này lên đầu gối kia khiến cho lượng máu sẽ dồn ngược từ chân lên ngực. Lúc này, một lượng máu lớn được bơm ra khỏi tim làm tăng huyết áp tạm thời trong cơ thể bạn. Ở tư thế này, các cơ bắp chân vẫn hoạt động nhưng khớp xương lại không chuyển động làm tăng lực cản lên máu, dẫn đến tăng huyết áp nhưng chỉ là trong chốc lát.

Nếu có thói quen ngồi vắt chéo chân, bạn nên bỏ ngay để không làm tổn hại đến sức khỏe-2

Tổn thương dây thần kinh hông

Dây thần kinh hông đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong cơ thể. Khi bạn ngồi vắt chéo chân có thể khiến dây thần kinh hông bị tê, ngứa và lâu dần gây ra tổn thương. Theo thời gian, nếu không thay đổi thói quen này có thể khiến bạn bị đau nhức, mất khả năng đưa cổ chân và ngón chân lên khi bước đi.

Nếu có thói quen ngồi vắt chéo chân, bạn nên bỏ ngay để không làm tổn hại đến sức khỏe-3

Suy giãn tĩnh mạch

Thói quen xấu này còn làm tăng nguy cơ hình thành triệu chứng "tĩnh mạch mạng nhện" (những mạch máu nhỏ nổi lên hình mạng nhện), mặc dù nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch là do gene kéo theo việc ngồi quá lâu cũng dẫn đến viêm tĩnh mạch.

Khi ngồi vắt chéo chân, áp lực tĩnh mạch sẽ tăng lên, cản trở máu lưu thông khiến các van mạch máu thu hẹp và yếu dần lại. Điều này vô tình gây tụ máu ở chân và làm tĩnh mạch sưng lên.

Nếu có thói quen ngồi vắt chéo chân, bạn nên bỏ ngay để không làm tổn hại đến sức khỏe-4

Vậy, để hạn chế thói quen ngồi vắt chéo chân thì phải làm gì?

- Tránh ngồi tư thế vắt chéo này lâu hơn 10 - 15 phút.

- Cứ sau 30 phút, đứng dậy và đi lại vài vòng.

- Mua một chiếc ghế hỗ trợ phần lưng.

- Luôn giữ hai bàn chân trên đất và đầu gối tạo góc 90 độ với mặt sàn.
 

Theo Trí Thức Trẻ


dáng ngồi sống khỏe

Tin tức mới nhất