Ngày cuối đời của nghệ sĩ Hoàng Lan

Nghệ sĩ Hoàng Lan ra đi ở tuổi 63 trong một căn phòng trọ tại TP.HCM. Bà mất sau nhiều năm chống chọi với bạo bệnh.

23h30 ngày 4/2 (tức mùng 4 Tết), nghệ sĩ Hoàng Lan trút hơi thở cuối cùng. Diễn viên Trong Nhà Ngoài Phố qua đời đơn độc, không có người thân bên cạnh. Trong phòng trọ tại quận 11 (TP.HCM), người duy nhất ở cạnh chăm sóc và bên bà trong giây phút cuối cùng của cuộc đời là chị Lê Thị Thắm - người em kết nghĩa.

Hơn một thập kỷ chống chọi với bạo bệnh, nghệ sĩ Hoàng Lan sống cuộc đời vất vả, túng thiếu về tiền bạc và những cơn đau thể xác. Sự ra đi của bà ở tuổi 63 để lại thương tiếc trong lòng nhiều đồng nghiệp, khán giả vào những ngày đầu Tết Nguyên đán.

Nghệ sĩ Hoàng Lan ra đi khi không có người thân bên cạnh

Chị Lê Thị Thắm kể lại những ngày cuối đời, sức khỏe nghệ sĩ Hoàng Lan yếu hơn nhưng vẫn ăn uống bình thường. Từ sáng 4/2, nữ nghệ sĩ có triệu chứng khó tiêu, mệt mỏi trong người và nôn mửa. Đến tối cùng ngày, nghệ sĩ Hoàng Lan trút hơi thở cuối cùng.

“Thời gian qua, tôi là người trực tiếp chăm sóc chị Hoàng Lan. Sức khỏe của chị không tiến triển. Chi phí điều trị cạn kiệt. Chị ra đi cũng xem như là sự giải thoát khỏi mọi đớn đau của bệnh tật. Tôi thương chị vì không có ai là người thân bên cạnh ở giây phút cuối đời”, em gái kết nghĩa của nghệ sĩ Hoàng Lan cho biết.

Ngày cuối đời của nghệ sĩ Hoàng Lan-1
Nghệ sĩ Hoàng Lan qua đời ở tuổi 63.

Theo lời kể của chị Thắm, từ giữa năm 2021, nghệ sĩ Hoàng Lan xin được xuất viện và điều trị tại nhà để giảm gánh nặng về viện phí. Trước đó, bà điều trị hoại tử cột sống tại Bệnh viện Phục hồi chức năng TP.HCM. Nữ nghệ sĩ cùng em gái kết nghĩa thuê một căn nhà trọ ở quận 11 để sinh sống.

Do gặp khó khăn trong việc đi lại nên mọi việc từ mua thuốc men, đồ ăn, nấu nướng của nữ diễn viên đều do một tay chị Thắm chăm lo.

“Khi còn nằm viện, chị Lan luôn lo lắng vấn đề tiền nong nên xuống sức rất nhanh. Sau đó, nhờ sự kêu gọi của các nghệ sĩ nên tiền thuê nhà hàng tháng, ăn uống, thuốc men được hỗ trợ của các mạnh thường quân, đồng nghiệp. Mỗi người giúp một ít nên tôi và chị Lan cũng trang trải qua từng ngày”, chị Thắm chia sẻ thêm.

Ở bên cạnh nghệ sĩ Hoàng Lan trong thời gian dài, chị Thắm nói cả hai xem nhau như chị em ruột thịt. Chị Thắm quý mến nữ diễn viên Trong nhà ngoài phố vì tính cách thật thà, hiền hậu. Trải qua những khó khăn, chị luôn ở cạnh động viên tinh thần nữ nghệ sĩ.

Sáng 5/2, chị Thắm đã liên lạc với các đồng nghiệp của nghệ sĩ Hoàng Lan để lo liệu hậu sự cho bà. Hiện thi hài của bà đã được di chuyển đến chùa Nghệ sĩ ở quận Gò Vấp. Vào 12h cùng ngày, nghi thức tẩm liệm và quàn sẽ được diễn ra tại đây.

Nghệ sĩ thương tiếc diễn viên "Trong Nhà Ngoài Phố"

Nghệ sĩ Hoàng Lan mắc nhiều bệnh ở tuổi già liên quan đến huyết áp, tim mạch, thận. Bà còn bị chứng bệnh Parkinson hành hạ, đi lại khó khăn. Ngoài ra, một bên mắt của bà đã không nhìn thấy, bên còn lại rất yếu. Hoàn cảnh khó khăn, bà từng mong muốn vào ở tại Khu dưỡng lão Nghệ sĩ TP.HCM.

Tuy nhiên, về nguyên tắc, khu dưỡng lão nghệ sĩ TP.HCM chỉ ưu tiên cho các nghệ sĩ là hội viên của Hội sân khấu TP.HCM. Vì thế, nguyện vọng cuối đời của nữ diễn viên không thể thực hiện.

Ngày cuối đời của nghệ sĩ Hoàng Lan-2
MC Trấn Thành, Phi Phụng từng hỗ trợ đàn chị khi mắc bạo bệnh.

Sự ra đi của nữ nghệ sĩ để lại niềm thương tiếc cho nhiều đồng nghiệp, khán giả. MC Trấn Thành bày tỏ: "Hết đớn đau rồi. Thôi chị nghỉ ngơi nhé. Mọi người sẽ luôn thương nhớ chị".

Từ Mỹ, ca sĩ Ngọc Châu cho biết nghệ sĩ Hoàng Lan là người mà anh yêu quý và kính trọng. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên hai năm qua, anh chưa thể về Việt Nam để thăm đàn chị. Mọi thông tin về cuộc sống, bệnh tình của nghệ sĩ Hoàng Lan, anh đều thông qua nghệ sĩ Phi Phụng.

"Mỗi lần đến quán ăn của cô ủng hộ, cô và các dì đều không bao giờ chịu lấy tiền, còn làm rất nhiều món ăn cho tôi. Khi ra về, tôi phải lén nhét tiền dưới đĩa rồi đi nhanh. Lâu lâu, cô lại gọi nhắc tôi ghé tiệm ăn cơm cô nấu. Cô cũng nói thích nghe giọng tôi hát. Vậy mà giờ cô ra đi rồi. Cầu chúc cô được an nghỉ, không còn đớn đau của bệnh tật. Con cúi đầu chào cô", ca sĩ Ngọc Châu chia sẻ.

Diễn viên Trịnh Kim Chi - Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM - tiễn biệt nghệ sĩ Hoàng Lan. Nữ diễn viên viết: "Đêm qua, chị đã ra đi như chìm trong giấc ngủ, nhẹ nhàng và thanh thản. Đã qua rồi những ngày tháng chiến đấu với bệnh tật, đớn đau. Cầu nguyện chị an yên về với cõi vĩnh hằng. Mọi người luôn nhớ chị".

Trước đó, khi nghệ sĩ Hoàng Lan mắc bạo bệnh, gặp khó khăn về kinh tế, Phó chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM quyên góp được hơn 400 triệu đồng để hỗ trợ đàn chị.

Nghệ sĩ Hoàng Lan vào nghề năm 1977, gắn bó 20 năm với sân khấu kịch. Hoàng Lan nổi lên từ chương trình Trong Nhà Ngoài Phố. Sau đó, nữ diễn viên rời khỏi đoàn kịch, chuyển sang đóng phim truyền hình.

Nghệ sĩ Hoàng Lan từng tham gia các phim Sóng Gió Cuộc Đời, Cổng Mặt Trời… Nữ nghệ sĩ kể bà từng bị trầm cảm vì chuyện tan vỡ hôn nhân, làm ăn thua lỗ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/ngay-cuoi-doi-cua-nghe-si-hoang-lan-post1294169.html?fbclid=IwAR0aAptepPIwEtDkiW8NojL4AuHYl7GZgHcALoEsevfOZVQZS834Q00yAxg

Hoàng Lan

Tin tức mới nhất