Ngày lễ Thất tịch ở các nước Châu Á

Năm nay, lễ Thất tịch rơi vào thứ Năm (tức ngày 4/8 Dương lịch). Đây là một trong những ngày lễ quan trọng trong năm, được coi là ngày lễ tình nhân của các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam.

Lễ Thất tịch hàng năm được diễn ra vào ngày 7/7 Âm lịch. Tùy thuộc vào mỗi quốc gia, ngày Thất tịch cũng có sự khác biệt về nguồn gốc, ý nghĩa và phong tục.

Trung Quốc

Thất tịch là ngày lễ được bắt nguồn từ Trung Quốc, liên quan tới câu chuyện về tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ.

Tương truyền rằng, Ngưu Lang là một anh chàng chăn trâu tuy nghèo nhưng rất chăm chỉ, thiện lương. Còn Chức Nữ là con gái út của Vương Mẫu Nương Nương, người chuyên dệt các đám mây ngũ sắc trên bầu trời. Nàng đã vô tình gặp Ngưu Lang trong một lần xuống hạ giới tắm. Hai người từ đó đã nên duyên vợ chồng, sống hạnh phúc bên nhau.

Tuy nhiên không lâu sau, Chức Nữ bị Vương Mẫu bắt trở về thiên đình. Ngưu Lang đau khổ đuổi theo vợ nhưng không thể giữ nàng ở ngại. Từ đó, hai người bị ngăn cách bởi dòng sông Thiên Hà - nơi ranh giới giữa cõi phàm và tiên.

Vì nhớ thương Chức Nữ, Ngưu Lang vẫn luôn ngồi đó chờ nàng. Cảm thương tấm chân tình sâu sắc của hai người dành cho nhau, Vương Mẫu đã đồng ý cho họ được gặp nhau vào ngày 7/7 Âm lịch hàng năm.

Ngày lễ Thất tịch ở các nước Châu Á-1
Chè đậu đỏ

Ngày hội truyền thống ở Trung Quốc là dịp để các thiếu nữ cầu nguyện đất trời về những điều tốt lành trong tình yêu và hôn nhân sẽ sớm đến với mình. Ngày lễ cũng thể hiện sự tôn kính của con người với thiên nhiên và những người phụ nữ giỏi giang.

Quan niệm rằng, nếu các cặp đôi yêu nhau cùng ngắm sao Ngưu Lang - Chức Nữ vào ngày lễ Thất tịch thì sẽ được bên nhau mãi mãi. Ngoài ra, người Trung Quốc cũng tin rằng, những người cô đơn khi ăn chè đậu đỏ trong ngày này sẽ sớm tìm được người mình yêu thương.

Hàn Quốc

Lễ Thất tịch ở Hàn Quốc được gọi là Chilseok. Vào ngày này, người Hàn Quốc theo truyền thống sẽ đi tắm để có sức khỏe tốt. Ngoài ra, họ cũng thưởng thức những món ăn làm từ lúa mì như: bánh mì bột mì, bánh mì nướng, bánh kếp lúa mì hoặc bánh dày phủ đậu đỏ.

Ngày lễ Thất tịch ở các nước Châu Á-2
Người dân Hàn Quốc làm lễ Chilseok

Nhật Bản

Ngày Thất tịch du nhập vào Nhật Bản từ thế kỷ thứ 8, phổ biến rộng rãi từ thời Edo, còn được gọi là lễ Tanabata. Lễ hội được bắt đầu vào ngày 7/7, với nhiều hình ảnh trang hoàng được làm từ giấy. Theo phong tục, người dân sẽ xếp giấy thành hình để trang trí hoặc để tặng nhau để chúc may mắn, tốt lành.

Ngày lễ Thất tịch ở các nước Châu Á-3
Những mảnh giấy đa sắc màu được treo lên cành trúc

Họ cũng sẽ viết mong ước của mình vào những mảnh giấy đầy màu sắc Tanzaku rồi treo lên cành trúc trước cửa nhà để mong ước những điều may mắn, vụ mùa bội thu và cầu cho sự thịnh vượng. Người trẻ thì cầu nguyện trong ngày này, mong sớm tìm được một nửa như ý.

Việt Nam

Tại Việt Nam, Lễ Thất tịch cũng đã có từ rất lâu đời. Thời tiết tháng 7 âm lịch thường có mưa rất nhiều, đặc biệt là miền Bắc, tương truyền rằng đây là những giọt lệ của vợ chồng Ngâu, nên trong dân gian còn có tên gọi khác là ngày ông Ngâu bà Ngâu.

Vào ngày này, các cặp đôi yêu nhau thường đến chùa, làm lễ và cầu mong cho tình duyên bền vững, son sắt, chuyện tình yêu sẽ được hạnh phúc viên mãn.

Với những người độc thân, việc đi chùa cầu may cũng để sớm tìm được ý trung nhân. Ngoài ra, đây cũng là dịp để mọi người cầu sức khỏe, tài lộc và bình an cho bản thân và gia đình.

Ngày lễ Thất tịch ở các nước Châu Á-4

Khoảng 2 năm trở lại đây, giới trẻ truyền tai nhau, ăn đậu đỏ vào ngày lễ Thất tịch cũng là một cách để cầu nhân duyên may mắn.

Thực tế, đây không phải cổ tục của nước ta. Hạt đậu của Việt Nam cũng có sự khác biệt so với hồng đậu - một loại đậu bản địa có hình trái tim, cứng như gỗ nghiến, màu đỏ tươi thuần khiết không bao giờ phai nhạt, tượng trưng cho tình yêu - nên thường dùng để kết thành vòng, xâu chuỗi trong lễ Thất tịch ở Trung Quốc.  

Cho đến nay, vẫn không có bằng chứng rõ ràng cho thấy việc ăn chè đậu đỏ có thể đem lại may mắn, bên nhau bền lâu trong tình duyên, hay sớm gặp được ý trung nhân cho những người còn đang độc thân. Nhưng đây cũng là một món ăn bổ dưỡng, giúp tăng cường sức khỏe, đáng để ăn trong thời buổi dịch bệnh như hiện nay.

Theo VOV

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/van-hoa/ngay-le-that-tich-o-cac-nuoc-chau-a-post960843.vov

lễ thất tịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao