Ngày mưa bão, uống và ăn những thực phẩm sau sẽ phòng tránh cảm lạnh

Mưa bão liên tục khiến nhiều người bị dính mưa ướt như chuột lột, dễ cảm lạnh. Vì thế, nên uống và ăn những thực phẩm sau sẽ phòng tránh cảm lạnh.

Hằng năm, nước ta phải hứng chịu mùa mưa bão kéo dài từ tháng 5 đến tháng 12, với những cơn bão hình thành từ Biển Đông gây ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền, nhất là các tỉnh ven biển. Bên cạnh bão là áp thấp nhiệt đới, mưa gió trên diện rộng làm nhiều người bất chợt bị dầm mưa, nhiễm lạnh, cảm lạnh, ảnh hưởng tới sức khoẻ rất nhiều.


Bão lũ, áp thấp nhiệt đới, mưa gió trên diện rộng làm nhiều người bị dầm mưa, cảm lạnh, ảnh hưởng tới sức khoẻ rất nhiều. Ảnh minh họa.

Theo các bác sĩ, cảm lạnh thông thường nếu không xử lý triệt để có thể dẫn đến các chứng bệnh khác (như đau bụng, viêm và nhiễm trùng xoang, viêm họng do liên cầu, viêm phổi, viêm phổi, viêm tiểu phế quản (ở trẻ em)… và để lâu hàn khí ngấm sâu vào cơ thể còn gây nên nhiều bệnh khác nữa. 

Đồ uống giải cảm lạnh

Cụ thể:

Bị dầm mưa, nhiễm lạnh khi về thấy bị hắt xì liên tục, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi hay ho nhẹ - là dấu hiệu đã bị cảm lạnh. Khi ấy cơ thể sẽ có dấu hiệu ớn lạnh dọc xương sống, nhức đầu, mệt mỏi uể oải, đầy bụng, có khi đi tiêu phân lỏng, sốt nhẹ, có thể hạ đường huyết, bủn rủn chân tay, toát mồ hôi, chân không đứng vững... 

Bạn hãy làm khô cơ thể, xong uống ngay một ly nước ấm, hoặc pha một tách trà gừng uống giúp cơ thể dần ấm lên. Nên cầm ly nước ấm trong tay bạn sẽ thấy ấm áp hơn và ngăn ngừa những căn bệnh về hô hấp.

Ly/ tách nước gừng nóng uống ngay khi đi mưa về rất giá trị, vì sẽ giúp làm ấm cơ thể từ bên trong, nhanh giải cảm, nhiễm lạnh.

Công thức pha nước gừng nóng gồm: 

1 củ gừng tươi 15-20g, rửa sạch, thái lát; 100ml nước đun sôi 20 phút; thêm đường và uống nóng.

Sau đó giữ ấm cơ thể, sớm ăn ngay bát cháo nóng, hay xông hơi để giải cảm. 


Đi mưa về cần dùng ngay bảo bối thảo dược giải cảm. Ảnh minh họa.

Món ăn giải cảm lạnh

Cháo giải cảm: Khi bị cảm lạnh món "cháo hành Thị Nở" giải cảm rất tốt, nhanh vã mồ hôi và mau phục hồi sức khỏe.

Cách làm như sau:

Khi bị mắc mưa hoặc ngấm nước mưa, bạn chỉ cần lấy một nắm hành tăm và 1/3 bát gạo cho vào nồi nấu cháo (có thịt nạc băm càng tốt). Ăn cháo hành tăm khi còn nóng giúp chữa cảm lạnh rất hiệu quả.

Người dân miền Trung hay đón bão xưa nay đều dùng cách này chữa cảm lạnh. Chỉ cần ăn một bát cháo hành tăm nóng rồi nằm ngủ, lát sau sẽ vã mồ hôi, cơ thể ấm dần lại, tránh được cơn cảm lạnh đang đến, hoặc mới nhiễm cảm ở mức độ nhẹ.

Người miền Bắc chữa cảm lạnh với món cháo hành tía tô. Nồi cháo hoa nấu lên, thêm thịt nạc, trứng gà với hành tươi, lá tía tô. Các dược liệu có chứa tinh dầu, vừa ăn vừa hít hà hơi nóng bốc lên từ tô cháo càng nhiều càng nhanh ấm cơ thể và giải cảm - kể cả khi bị cảm cúm.

Theo Sức Khỏe Đời Sống

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/ngay-mua-bao-uong-va-an-nhung-thuc-pham-sau-se-phong-tranh-cam-lanh-172220928181457743.htm

trị cảm cúm

Tin tức mới nhất