Ngày Rằm tháng giêng nên kiêng gì?

Ngày Rằm tháng Giêng là ngày lễ quan trọng trong năm. Vào ngày này, có một số điều nên kiêng để tránh mang lại xui xẻo cả năm.

1. Không để thùng gạo cạn đáy: Người xưa quan niệm rằng đầu năm mà thùng gạo trong nhà cạn đáy thì quanh năm sẽ đói kém.

2. Kiêng câu cá: Dân gian có quan niệm rằng nếu câu cá vào ngày trăng tròn sẽ dễ mang đến vận đen, xui rủi.

Ngày Rằm tháng giêng nên kiêng gì?-1
Ảnh minh họa.

3. Kiêng nói tục: Nếu ngày Rằm mà nói tục, chửi bậy sẽ mang đến nhiều thị phi.

4. Kiêng mâu thuẫn bất hòa: Vợ chồng, gia đình tránh cãi vã, mâu thuẫn để mang lại vận xui.

5. Trong ngày Rằm tháng Giêng, gia chủ không nên sát sinh, giết thịt gà, vịt để tránh xui xẻo

6. Kiêng trang trí nến: Nên trang trí bằng đèn thay vì nến. Ánh nến lung linh, mờ ảo có thể rất lãng mạn nhưng lại không hề tốt lành vì nó tượng trưng cho tang sự, điềm xui xẻo, cái chết.

7. Kiêng cắt tóc, nhổ răng: Trong ngày này bạn không nên cắt tóc, nhổ răng để bảo vệ sức khỏe của mình.

8. Kiêng tiếng khóc: Trong ngày Rằm tháng Giêng, mọi người trong gia đình tránh mâu thuẫn, sống chan hòa, vui vẻ. Cha mẹ cũng không nên để con cái khóc lóc nhiều trong ngày này.

9. Kiêng đi đến những nơi âm khí nặng như mồ mả, nơi hoang vu hoặc bệnh viện, nhất là những người sức khỏe yếu kém, sẽ bị vận xui đeo bám.

Lưu ý, trước khi cúng Rằm tháng Giêng, các gia đình cần lau chùi, dọn dẹp bàn thờ gia tiên cho thơm tho, sạch sẽ. Nên thắp một nén nhang khấn xin thần linh, tổ tiên về việc lau dọn.

Tuyệt đối không xê dịch bát hương trong quá trình lau dọn bàn thờ. Các vật phẩm cúng được bày biện gọn gàng, đúng thứ tự, tránh đổ vỡ.

Hoa và trái cây dâng lễ cúng Rằm tháng Giêng là điều không thể thiếu. Các gia đình chú ý không dùng hoa, quả giả để dâng lên bàn thờ, đồng thời không dùng vật phẩm đã được sử dụng để cúng. Đây được coi là hành động bất kính, không thành tâm.

(*) Thông tin chỉ mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ngay-ram-thang-gieng-nen-kieng-gi-de-may-man-ca-nam-quy-mao-2023-2106381.html

Rằm tháng giêng

Tin tức mới nhất