Gợi ý lễ vật cúng Thần tài để cầu tài lộc, may mắn cả năm

Ngoài các lễ vật như đèn, hoa, nhang, nước... thì cúng Thần tài nên có một mâm cỗ tam sên đơn giản.

Tại sao lại có ngày vía Thần tài?

Theo quan niệm dân gian, Thần tài là một trong những vị thần nổi tiếng, chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý mang lại tài lộc, sung túc và may mắn.

Truyền thuyết kể rằng, trong một lần đi chơi uống rượu, Thần tài say quá nên rơi xuống trần gian, đầu va vào đá nằm mê mệt không biết gì. Khi Thần tài vào nhà nào xin ăn thì nhà đó giàu có, buôn may bán đắt… Đến ngày mùng 10 tháng Giêng thì Thần tài bay về trời.

Để tưởng nhớ Thần Tài, mọi người chọn ngày mùng 10 tháng Giêng là ngày vía Thần tài. Ngày này là một trong những dịp quan trọng nhất để cầu tài, phúc, phú, quý.

Theo chuyên gia phong thủy Tuấn Kiệt,“Thần Tài nằm trong nhóm vị gia thần người ta vẫn thờ chung với nhau như thờ thần linh, thần tài, thần bếp và thường có 2 vị. Thần tài nhỏ hay thờ cúng ở nhà và ở các cửa hàng, cửa hiệu, văn phòng.

Các vị thần nhỏ đó thường thờ chung với gia thần, gia tiên hoặc lập bàn thờ nhỏ riêng thờ dưới đất. Lễ vật cúng Thần Tài cũng giống như cúng thần linh, gia tiên như đồ ăn, hoa trái, bánh kẹo, nước, hương hoa. Một số nơi cúng tiền vàng theo truyền thống cổ truyền”.

Ngày thường, người làm kinh doanh thường cúng Thần tài hoa quả, đồ chay còn riêng vào ngày vía này, người ta thường sắm lễ vật gồm 1 bình hoa (hoa đồng tiền, hoa cúc hoặc hoa hồng); 5 loại trái cây; 5 cây nhang; 5 chum rượu; 2 đèn cầy; 2 điếu thuốc; 1 đĩa gạo; 1 đĩa muối hột; 2 miếng vàng bạc và một mâm cỗ Tam sên đơn giản. Có người còn cúng thêm cả cá nướng và cua... tùy theo điều kiện và hoàn cảnh của gia chủ.

 Bộ "tam sên" được cho rằng có ý nghĩa như sau: Tam sên là 3 loài vật tượng trưng cho Thổ – miếng thịt heo (sống trên cạn), Thủy – con tôm hoặc cua (sống dưới nước), Thiên – trứng gà hoặc trứng vịt (đại diện loài có lông vũ bay trên trời, và lí do người ta dùng trứng là biểu trưng).

Gợi ý lễ vật cúng Thần tài để cầu tài lộc, may mắn cả năm-1

Gợi ý mâm cỗ tam sên

Thịt heo quay. (Nếu không làm heo quay thì làm thịt luộc)

Nguyên liệu: 1 miếng thịt ba chỉ ngon khoảng 1 kg; 1 nhánh sả đập dập; 1 củ hành tây; 3 muỗng canh muối; 1 miếng gừng thái lát vài lá chanh nếu có.

Cách làm: Dùng dao cạo sạch lớp bẩn trên da heo, sau đó rửa sạch rồi khứa vài đường trên miếng thịt (cách này giúp bạn cắt miếng thịt heo quay dễ dàng không bị nát). Nấu 1,5 lít nước cùng 1 muỗng canh muối, sả, hành, gừng và lá chanh cho hết vào nồi nấu sôi. 

Gợi ý lễ vật cúng Thần tài để cầu tài lộc, may mắn cả năm-2

Sau đó cho miếng thịt heo vào luộc 25 phút. Luộc cho thịt chín 70-80%. Vớt thịt ra, dùng dĩa xiên lên bì rồi cho 2 muỗng muối còn lại lên da chà sát 1-2 phút. Chà luôn xung quanh miếng thịt.

Cho miếng thịt lên khay, đem ra phơi nắng cho miếng da heo khô ráo hoặc dùng khăn giấy thấm khô miếng thịt (cách này sẽ giúp bạn chiên miếng thịt không lo bắn dầu). Bắc chảo dầu lên bếp (không cần quá nhiều dầu). Khi dầu hơi nóng, dùng kẹp kẹp miếng thịt cho phần da xuống chạm với dầu chiên 4-5 phút cho da phồng rộp nổ đều, thì trở thịt chiên tiếp.

Cứ lật qua lật lại rồi chiên cho miếng thịt chín đều, da heo vàng đẹp thì gắp ra đĩa có lót giấy thấm dầu rồi sắp lên mâm cỗ cúng. Khi ăn mới thái nhỏ.

Tôm luộc (hấp)

Tôm chọn con to, tươi ngon rồi đem rửa sạch. Cho vào nồi cùng một ít sả, xíu nước rồi luộc chín. Bày ra đĩa cho lên mâm cỗ cúng.

Gợi ý lễ vật cúng Thần tài để cầu tài lộc, may mắn cả năm-3

Trứng luộc

Trứng luộc như bình thường, vừa chín tới. Không nên luộc lâu quá, trứng bị biến chất.

Văn khấn thần tài

Con kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần!

Con kính lạy ngài Đông Trù Tư Mệnh Tái phủ Thần quân, Ngũ phương Ngũ Thổ, Phúc Đức chính Thần!

Con kính lạy Thần Tài vị tiền!

Tín chủ con là: ......................

Ngụ tại: .................................

Hôm nay là ngày... tháng... năm...

Tín chủ con thành tâm sắm sửa hương, hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời Thần Tài vị tiền.

Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, phù trì tín chủ chúng con toàn gia an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, tài lộc tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

(*) Bài viết chỉ mang tính tham khảo.

Theo Khám phá


lễ vật cúng thần tài món ngon

Tin tức mới nhất