Ngày thứ 3 giải cứu đội bóng, tình hình giờ tùy vào 'thần mưa'

8 trong số 13 người mắc kẹt trong hang động ngập nước tại Thái Lan đã ra ngoài an toàn. Thời gian giải cứu 5 người còn lại tùy thuộc vào thời tiết.

Mô phỏng hành trình rời khỏi hang ngập nước của đội bóng nhí Thái Lan Thành viên đội bóng được mặc đồ lặn và đi cùng hai thợ lặn lão luyện dọc con đường thoát khỏi hang Tham Luang. Chiến dịch giải cứu đã đưa 8 cậu bé ra khỏi hang trong hai ngày đầu.

Ngày 9/7, lực lượng cứu hộ đã giải cứu thành công 4 thành viên nữa của đội bóng sau hơn 2 tuần mắc kẹt trong hang Tham Luang Nang Non, tỉnh Chiang Rai.

Cả 4 cậu bé đều an toàn và đã được đưa đến bệnh viện”, Narongsak Osottanakorn, chỉ huy chiến dịch giải cứu, nói ngày 9/7.

Theo tường thuật của phóng viên Zing.vn có mặt tại hiện trường, đợt 2 chiến dịch diễn ra thuận lợi, kéo dài 9 giờ, tức nhanh hơn 2 giờ so với đợt 1 hôm 8/7. Hiện tổng cộng 8 em đã được giải cứu, số người còn lại trong hang là 5, bao gồm huấn luyện viên 25 tuổi.


Cuộc họp báo đêm 9/7 của lực lượng giải cứu đội bóng mắc kẹt. Ảnh: Vũ Mạnh Cầu thần mưa giúp đỡ

Mưa lớn ngắt quãng đã xuất hiện ở khu vực này trong 3 ngày qua và những đợt mưa sắp tới đe dọa cản trở nỗ lực bơm nước khỏi hang.

Như chúng tôi đã nói, vấn đề chính là chúng tôi cần hơn 20 giờ để chuẩn bị”, ông Narongsak nói. “Tình hình phụ thuộc vào thời tiết. Nếu thần mưa giúp đỡ thì chúng tôi có thể nhanh chóng làm việc. Nhưng nếu không thì cuộc giải cứu sẽ là một thử thách”.

May mắn trong hai ngày 8-9/7, thời tiết dịu nhẹ và lượng mưa thấp đã tạo điều kiện "hoàn hảo" cho công cuộc giải cứu. Mực nước xuống thấp giúp những người được giải cứu chỉ phải di chuyển 1 km dưới nước, phần còn lại là đi bộ.

"Chúng tôi cầu xin thần cho xin thêm 3 ngày nữa, để tất cả các chú 'lợn hoang' có thể bước ra ngoài để nhìn thế giới", Channel NewsAsia dẫn lời giới chức Thái Lan.


Thủ tướng Prayut Chan-o-cha thăm hỏi người thân của nhóm gặp nạn. Ảnh: Văn phòng Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan.

Trong ngày giải cứu thứ 2, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha đến tận hang Tham Luang để theo dõi quá trình giải cứu và thăm hỏi gia đình các cầu thủ.

Ngài thủ tướng nói rằng những vụ việc này không được phép lặp lại trên đất Thái Lan”, Narongsak nói. “Chúng tôi rút kinh nghiệm từ đây để ngăn chặn những sự vụ trong tương lai”.

Trong buổi họp báo đêm 9/7, cựu tỉnh trưởng tỉnh Chiang Rai cho biết ông "không thể nói" liệu 5 người còn lại có thể được cứu ra trong ngày tiếp theo hay không. "Tôi không phụ trách việc này, nó phụ thuộc vào đội lặn. Kế hoạch của họ được thiết kế để cứu 4 người (mỗi lần)", ông nói.

Ông Narongsak cho biết đội ngũ cứu hộ cần hơn 20 giờ để lập lại kế hoạch và lắp các bình oxy trước khi tiến hành nhiệm vụ giải cứu tiếp theo. Hiện chưa có thời gian chính xác cho việc tái khởi động cuộc giải cứu.

Nỗ lực giải cứu khổng lồ

Kế hoạch dạy các cậu bé học lặn cấp tốc là một thách thức lớn do một số em còn quá bé và không thể bơi tốt. Đến những thợ lặn hàng đầu thế giới còn gặp khó khăn khi di chuyển trong lòng hang tối và hẹp. Một cựu đặc nhiệm Hải quân Thái Lan đã thiệt mạng vì thiếu oxy vào ngày 6/7.

Nhóm thợ lặn chính dẫn đường cho các cậu bé ra ngoài bao gồm 13 thợ lặn nước ngoài và 5 thành viên ưu tú của lực lượng Hải quân SEAL Thái Lan. Chính quyền cho biết trong quá trình giải cứu, mỗi thành viên đội bóng sẽ đeo mặt nạ dưỡng khí và được các thợ lặn theo sát.

Chiến dịch giải cứu thật khổng lồ. Tôi rất mừng vì bọn trẻ ra ngoài an toàn. Tôi muốn cổ vũ tinh thần cho tất cả các lực lượng tham gia cứu hộ”, tình nguyện viên Somjit Saenset, 56 tuổi, chia sẻ.

Giới chức vẫn chưa xác nhận danh tính của các nam sinh đã được giải cứu để tránh ảnh hưởng tới gia đình của các em còn đang bị kẹt. Ngoài ra, cha mẹ các em nói với Reuters rằng họ không được phép tới bệnh viện. Ông Narongsak cho hay các em đang được cách ly vì nguy cơ nhiễm trùng.

Chúng tôi không thể tới thăm các con trong viện vì các con cần được theo dõi sức khỏe trong 48 giờ”, Somboon Sompiangjai, 38 tuổi, cha của một cậu bé gặp nạn, nói. “Tôi đang mong chờ tin tốt”.

Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thế giới FIFA đã có lời mời đội bóng nhí tới xem trận chung kết World Cup tại Moscow, Nga ngày 15/7 nếu các em ra khỏi hang an toàn.

Theo Zing


Đội bóng nhí Thái Lan

Tin tức mới nhất