Ngày Valentine 14/2: Ai tặng quà cho ai?

Ngày 14/2 được đặt theo tên của Thánh Valentine. Vào ngày này, tình nhân trên khắp thế giới thường tặng cho nhau hoa hồng, chocolate, thiệp…

Ngày 14/2 là ngày gì?

Ngày Valentine 14/2 là ngày lễ tình nhân, được đặt theo tên của vị Thánh Valentine. Tên tiếng Anh của ngày này là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day. 

Năm 2023, ngày lễ tình nhân (14/2) rơi vào thứ Ba.

Ngày Valentine 14/2: Ai tặng quà cho ai?-1
Ngày 14/2, ngày lễ tình nhân là dịp tình nhân tặng quà, thể hiện tình cảm. Ảnh minh họa: Pexels.

Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Valentine

Có rất nhiều giả thuyết về nguồn gốc ngày 14/2, tuy nhiên, giả thuyết được nhiều người chấp nhận nhất liên quan đến vị Thánh Valentine.

Theo giả thuyết, vào khoảng thế kỷ thứ III, Hoàng đế Claudius II cấm người dân tổ chức đính hôn và lễ cưới. Vị hoàng đế này cho rằng những người lính không cưới vợ sẽ có sức chiến đấu dũng mãnh hơn.

Trước sắc lệnh vô lý của Hoàng đế Claudius II, linh mục Valentine cùng nhiều người vẫn bí mật tổ chức đám cưới cho các cặp vợ chồng trẻ. Sự việc bại lộ, Valentine bị xử tử hình vào ngày 14/2/273. 

Tuy nhiên, trước khi chết, Valentine đã kịp gửi một tấm thiệp cho con gái của cai tù Asterius - một thiếu nữ mù lòa được ông chữa khỏi bằng phép lạ. Trên tấm thiệp ấy, ông đã ký tên "dal vostro Valentino” (dịch là From your Valentine - từ Valentine của em). Đây được coi là tấm thiệp Valentine đầu tiên trên thế giới. 

Ngày Valentine 14/2: Ai tặng quà cho ai?-2
Một tấm thiệp nhỏ thể hiện tình cảm mà các cặp đôi dành cho nhau. Ảnh minh họa: Pexels.

Trước đây, ngày Valentine chỉ có ở Bắc Mỹ và châu Âu. Thế nhưng, ngày nay, nó được phổ biến ở hầu hết các quốc gia.

Dần dần, ngày 14/2 hàng năm trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi. 

Một năm có 3 ngày lễ Valentine, gồm: Valentine đỏ (14/2), Valentine trắng (14/3) và Valentine đen (14/4). Trong đó, ngày Valentine đỏ được quan tâm đặc biệt nhất, nhiều hoạt động tôn vinh tình yêu cũng diễn ra.

Người dân trên thế giới kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và tặng cho nhau những món quà truyền thống như: hoa hồng, chocolate… Bằng cách trao gửi yêu thương, các cặp ngầm khẳng định rằng, chúng ta không bao giờ có thể sống thiếu tình yêu. 

Khi du nhập vào Việt Nam, ngày Valentine 14/2 được người dân hưởng ứng rất nồng nhiệt và trở thành ngày lễ quan trọng của các cặp tình nhân.

14/2 ai tặng quà cho ai?

Ngày Valentine 14/2: Ai tặng quà cho ai?-3
Hiện nay, việc ai tặng quà cho ai trong ngày Valentine đã không còn quá quan trọng. Ảnh minh họa: Pexels.

Dựa theo nguồn gốc nêu ở trên, ngày 14/2, nam giới sẽ tặng quà cho nữ giới. Tuy nhiên, tùy theo phong tục từng đất nước và quan niệm của từng người, việc ai là người tặng quà trong ngày Valentine có khác biệt.

Cụ thể, ở phương Tây, trong ngày Valentine, bạn trai sẽ chủ động tặng quà cho bạn gái. Trong khi đó, theo văn hóa Nhật Bản, nữ giới sẽ tặng quà cho người mình yêu.

Đến ngày Valentine trắng (14/3), nếu đối phương có tình cảm thì sẽ thổ lộ và tặng lại quà cho bạn nữ.

Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ không phân biệt giới tính đều tặng quà cho nửa kia vào ngày lễ Valentine 14/2 để thể hiện tình cảm. Việc rạch ròi ai là người tặng quà không thực sự quan trọng nữa.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ngay-14-2-la-ngay-gi-ngay-valentine-14-2-ai-tang-qua-cho-ai-2108232.html

Valentine

Tin tức mới nhất