Nghề lạ Việt Nam: Nuôi loài nhìn thì sợ nhưng thu nhập 50 triệu/tháng

Loài côn trùng này có mùi nồng, nhìn như con gián nhưng lại giúp người nuôi nó thu về nửa tỷ mỗi năm.

Tháng 8/2020 khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Trần Thu Hương (Đông Anh - Hà Nội) quyết định từ bỏ nghề nhân viên bảo hiểm để về quê khởi nghiệp.

Vô tình chị Hương biết đến một hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm nuôi cà cuống. Sau khi tìm hiểu và thấy có tiềm năng, chị quyết định mua giống và nuôi thử nghiệm con cà cuống tại quê hương mình.

Với bà con nông dân Việt Nam cà cuống khá quen thuộc. Nhiều người gọi tên loài vật này là cà đuống, long sắt,… còn tên khoa học của nó là Lethocerus indicus. Cà cuống thường sinh sống ở các đầm lầy, sông suối, ao hồ,… và đặc biệt ưa thích khí hậu nhiệt đói nóng ẩm gió mùa như ở Việt Nam.

Nghề lạ Việt Nam: Nuôi loài nhìn thì sợ nhưng thu nhập 50 triệu/tháng-1

Lúc nhỏ, cà cuống có vẻ bên ngoài khá giống với con gián với phần đầu nhỏ và 2 mắt to tròn nhô lên. Thân của nó có màu nâu xám, hình lá, dẹt với chiều dài trung bình khoảng 7-8cm, rộng khoảng 3cm, trên thân có nhiều vạch màu đen bóng.

Phần bụng cà cuống có màu vàng nhạt bao bọc bởi một lớp lông mịn và có đôi cánh mỏng trông khá cứng cáp.

Nếu là cà cuống đực thì trên cơ thể có thêm 2 túi nhỏ gọi là bọng cà cuống chứa chất lỏng cò mùi rất thơm, thường được sử dụng làm vũ khí khi kẻ địch tấn công. Người ta thường lấy chất dịch lỏng này để sản xuất tinh dầu cà cuống có hương thơm như hương quế.

Bên cạnh đó, cà cuống còn là nguyên liệu để chế biến thành món ăn chứa rất nhiều thành phần dinh dưỡng, dùng để ngâm rượu hoặc làm thuốc giúp hỗ trợ chữa trị một số bệnh cho người.

Nghề lạ Việt Nam: Nuôi loài nhìn thì sợ nhưng thu nhập 50 triệu/tháng-2

Chị Thu Hương cho biết trước đây ở Đông Anh ruộng đồng mênh mông, trong đó có con cà cuống sinh sống rất nhiều. Nhưng do môi trường sống có nhiều thay đổi, con cà cuống hoang dã cũng dần biến mất trong tự nhiên.

Ngày nay cà cuống được xem như “đặc sản” ngày càng nhiều người sành ăn biết đến món bánh cuốn nước mắm cà cuống, cà cuống chiên giòn, bún thang cà cuống,… nên giá cà cuống nhiều năm gần đây được thổi lên rất cao nhung cung lại chưa đủ cầu.

Chính vì vậy, chị Hương đã quyết định theo đuổi nghề nuôi cà cuống. Ban đầu gia đình ngăn cản, chỉ cũng trải qua vài lần thất bại nhưng không nản chí.

Nghề lạ Việt Nam: Nuôi loài nhìn thì sợ nhưng thu nhập 50 triệu/tháng-3

Đến nay, chị Hương đang thuê một khu đất ở Đông Anh để nuôi cà cuống. Bể nuôi cà cuống rộng hơn 60m2, mỗi m2 chị thả từ 70-80 con. Loài cà cuống dễ nuôi, thức ăn thường là thực phẩm tươi sống như cá, ếch con, nhái con,… mỗi ngày chỉ cần cho ăn 1-2 lần.

Nhưng cũng cần chú ý cà cuống nhạy cảm với thuốc trừ sâu và nguồn nước bị ô nhiễm nên chị Hương phải đầu tư dàn máy lọc nước, thường xuyên dọn chuồng và thay nước cho cà cuống uống.

Cà cuống là loài sinh sản nhanh với số lượng lớn và đẻ quanh năm. Mỗi lứa cách nhau từ 1-1,5 tháng. Mỗi ổ cà cuống có khoảng 100 trứng, sau từ 5-7 ngày trứng nở thành ấu trùng. Từ khi nở đến lúc xuất bán thương phẩm khoảng 35 ngày, còn nuôi để sinh sản thì khoảng 75 ngày.

Với giá 50.000/con đực sống, mỗi tháng chị Hương xuất ra thị trường khoảng 2.000 con, trừ hết mọi chi phí thì chị thu được 50 triệu đồng/tháng lợi nhuận cà cuống thương phẩm. Cà cuống bán rất chạy, gần như chị không có đủ hàng để cung cấp ra thị trường.

Theo Sài Gòn Thể Thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://xevathethao.vn/uncategorized/nghe-la-o-viet-nam-nuoi-loai-nhieu-nguoi-nhin-thay-so-thu-ve-50-trieu-thang.html

nghề nghiệp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao