Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng từng phải làm móng, cọ toilet mưu sinh nơi xứ người

Chia tay ánh đèn sân khấu sang xứ người, nghệ sĩ Thanh Hằng phải làm nhiều việc khác nhau như làm móng cho khách và đảm nhận cả việc cọ toilet cho tiệm nail.

Thanh Hằng là một trong những nghệ sĩ nổi tiếng của sân khấu cải lương. Tuy nhiên, cuộc đời của chị có những thăng trầm, đặc biệt là quãng thời gian dài xa xứ đầy cô đơn, ít có cơ hội làm nghề. 

Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng từng phải làm móng, cọ toilet mưu sinh nơi xứ người-1
Cuộc đời nhiều thăng trầm của nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng.

15 năm xa xứ, làm đủ mọi nghề kiếm sống

Nghệ sĩ Thanh Hằng sinh năm 1959 trong một gia đình có truyền thống cải lương. Mẹ chị là nghệ sĩ Kim Hoa, bà ngoại là nghệ sĩ Tư Hélène. Chị có 3 chị em là Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc, Thanh Ngân cũng đều hoạt động nghệ thuật. 

Hoạt động cùng thời với NSƯT Vũ Linh, NSƯT Ngọc Huyền, NSƯT Kim Tử Long, Phượng Mai....Thanh Hằng được đánh giá là một nữ nghệ sĩ tài năng của sân khấu cải lương. Chị có thể hóa thân vào nhiều loại vai tuồng như đào thương, đào độc, lẵng độc, vai mụ và tấu hài.

Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng từng phải làm móng, cọ toilet mưu sinh nơi xứ người-2
Nghệ sĩ Thanh Hằng sinh ra trong một gia đình truyền thống lâu đời về cải lương.

Với tài năng diễn xuất, Thanh Hằng từng giành huy chương vàng giải cải lương Trần Hữu Trang vào năm 1991. Năm 1997, nữ nghệ sĩ đoạt thêm giải Mai Vàng, diễn viên hay nhất trong năm do tuần báo Tuổi trẻ tổ chức.

Ngoài ra, chị còn là cái tên được săn đón, mời hát, thu rất nhiều video tuồng cải lương xã hội, tuồng Hồ Quảng và cải lương tuồng cổ như: Người đẹp Bạch Hoa Thôn, Giọt lệ cố nhân, Tứ Tử Đăng Khoa, Một kiếp đọa đày, Xử án Trần Thế Mỹ, Cho trọn tình đầu, Hàn Mạc Tử, Thần đồng Lưu Minh Châu, Bọt biển, Lòng người đen bạc, Nổi oan Hoàng Hậu, Tóc mai sợi vắn…

Có sự nghiệp trọn vẹn nhưng tình duyên của nghệ sĩ Thanh Hằng rất lận đận. Trong chương trình Sau ánh hào quang, Thanh Hằng tâm sự năm 16 tuổi, nữ nghệ sĩ kết hôn với một người đàn ông làm nghề sắp ghế cho khán giả. Một năm sau, chị mang thai con đầu lòng. 

Cuộc hôn nhân nhanh chóng trở thành bi kịch khi chồng Thanh Hằng có máu đỏ đen. Sau 5 năm nữ nghệ sĩ mới đủ dũng cảm để bước ra khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc.

Sau đó, Thanh Hằng tìm được tình yêu mới và kết hôn. Nữ nghệ sĩ chấp nhận từ bỏ sự nghiệp đang nở rộ để sang nước ngoài định cư.

Năm 2001, nghệ sĩ Thanh Hằng định cư tại Australia cùng chồng con. Khi quyết định ra nước ngoài chị không nói với bất kỳ ai vì sợ bản thân bị dao động. Khi bầu show gọi điện, nữ nghệ sĩ đều cáo bận, không thể tham gia được. Thanh Hằng tự mình rút dần ra khỏi những hoạt động nghệ thuật, mặc dù thời điểm đó công việc rất nhiều, lúc nào cũng có chương trình mời tham gia.

Rời bỏ hào quang sân khấu, cuộc sống nơi xứ người không hề dễ dàng với nữ nghệ sĩ. Chị tâm sự: “Thật sự khi mới qua Australia, mấy tháng đầu tôi buồn lắm. Tôi đang sinh hoạt nghệ thuật hằng ngày, qua đó như bị “thắng gấp”. Không biết chạy xe, không biết tiếng Anh, lại toàn phải ở nhà... Rất buồn".

Chia sẻ trong chương trình Chuyện của sao, Thanh Hằng bùi ngùi kể: “Hồi ở Việt Nam từ 6h sáng tôi đã dậy để đi quay, diễn, thu âm về đến nhà cũng 2h sáng. Khi qua Australia đêm đầu tiên, nửa đêm giật mình dậy cứ mơ thấy mình đang trễ tuồng”.

Từ một nghệ sĩ nổi tiếng, được các bầu show săn đón, mỗi tối thăng hoa cùng các vai diễn, khóc cười cùng các nhân vật, sống cùng những tràng pháo tay không ngớt của khán giả, Thanh Hằng trở về cuộc sống của một người nội trợ, vất vả nuôi con ăn học nơi xứ người.

Thanh Hằng kể lại trong nước mắt: “Ở nơi xứ người, những ngày đầu dẫn con ra chờ xe buýt đi học mà chờ hoài không thấy. Tôi cũng không biết xe đến hay đã đi qua, nhìn hai đứa con tự nhiên nước mắt tôi chảy dài". Nữ nghệ sĩ còn tiết lộ chỉ trong 6 tháng ra nước ngoài định cự, chị sụt gần 20kg.

Khi dần quen với cuộc sống ở Australia, Thănh Hằng làm đủ nghề để kiếm sống, từ bán vé số, làm công nhân, thậm chí đi cọ toilet, làm cơm hộp đi giao, làm nail.

Nỗi vất vả nơi xứ người, cộng thêm nỗi nhớ nghề quay quắt khiến nữ nghệ sĩ nhiều lần muốn bỏ lại tất cả, để về lại quê hương. Có những lần, chị lái xe ra công viên, hát một mình cho vơi đi nỗi nhớ. Tuy nhiên, vì nghĩ tới những đứa con, chị lại kìm lòng lại.

Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng từng phải làm móng, cọ toilet mưu sinh nơi xứ người-3

"Tôi trở về như lá rụng về cội, nước chảy về nguồn"

Dù đã hy sinh cho gia đình, nhưng cuộc hôn nhân thứ hai của Thanh Hằng vẫn không trọn vẹn. Sau đổ vỡ, chị trở về Việt Nam sinh sống và hoạt động nghệ thuật. Dù thời điểm trở về tên tuổi của Thanh Hằng không còn ở đỉnh cao nhưng nữ nghệ sĩ không cảm thấy chạnh lòng. Chị không ngại đứng trên sân khấu hội chợ, diễn lô tô. Với nữ nghệ sĩ, niềm hạnh phúc là khi được cống hiến, sống trọn với niềm đam mê dang dở sau nhiều năm xa quê.

“Tôi về nước sau ngần ấy năm cũng giống như lá rụng về cội, nước chảy về nguồn vậy. Tôi rất hạnh phúc khi vẫn được mọi người nhớ đến", Thanh Hằng tâm sự.

Năm 2023, xuất hiện với vai trò huấn luyện viên trong chương trình Tài danh tân cổ, nghệ sĩ Thanh Hằng cảm thấy vỡ òa khi các sân khấu dành cho cải lương hiện khá sôi động. Nữ nghệ sĩ từng "khổ tâm" vì nghĩ khó quay lại ca hát do sang nước ngoài định cư, không có sân khấu biểu diễn.

Chị bộc bạch: "Tôi từng nghĩ rằng mình đi nước ngoài định cư thì sẽ không còn làm nghề nữa, nhưng thật sự là vẫn còn. Hằng ngày, tôi vẫn tiếp tục làm nghề dù còn nhiều hạn chế. Khi về nước, tôi thấy khán giả chào đón và yêu mến mình. Có lẽ tại vì tôi biết trân quý từng lời ca, từng diễn xuất và luôn học hỏi từng ngày. Tuy bây giờ lớn tuổi nhưng tôi vẫn không ngừng học hỏi và tìm hiểu trào lưu mới của thế hệ trẻ".

Ở tuổi U70, nghệ sĩ Thanh Hằng mang trong mình không ít bệnh, trong đó nặng nhất là căn bệnh khớp. Nhiều năm qua, nữ nghệ sĩ đi lại khó khăn, phải uống thuốc giảm đau mỗi ngày. Thanh Hằng từng phải nhập viện cấp cứu mổ gấp bởi được bác sĩ chẩn đoán phần khớp đã dần bị hoại tử.

Nghệ sĩ cải lương Thanh Hằng từng phải làm móng, cọ toilet mưu sinh nơi xứ người-4
Nghệ sĩ Thanh Hằng ở tuổi xế chiều hài lòng với cuộc sống độc thân, xem công việc nghệ thuật là niềm vui mỗi ngày. 

"Sau ca mổ, tôi được sự chăm sóc, quan tâm từ gia đình và khán giả gần xa. Tôi không sợ bệnh tật, chỉ sợ viễn cảnh không còn được gặp khán giả nữa khiến bản thân cứ ám ảnh. Đời nghệ sĩ mà, còn nỗi buồn nào hơn khi phải xa lìa sân khấu, khán giả", nữ nghệ sĩ nói.

Hiện tại, sức khoẻ chị đã ổn định. Thỉnh thoảng, chị đi khám sức khỏe định kỳ, tập luyện thể dục để bảo vệ sức khỏe.

Vẫn thường xuyên đi hát và nhận nhiều lời mời đóng phim ở tuổi U70, nữ nghệ sĩ cho rằng đó là niềm vui và an ủi lớn cho chính mình. Trong chương trình Vui Xuân 2023, Thanh Hằng tiết lộ ước nguyện lớn nhất của chị vẫn là đem lời ca tiếng hát phục vụ khán giả bởi "sân khấu là cuộc đời của Thanh Hằng".

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/nghe-si-cai-luong-thanh-hang-tung-phai-lam-mong-co-toilet-muu-sinh-noi-xu-nguoi-ar873526.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR2PPGsv7y7p03GmOI_N2GfDPBsLWb74mgmb_P7aUuW6HFEdnbeYmZG1eA4_aem_AT5eSqXHakTFzxIe_wf52_HDaOsfcu9eVPkF9qYHutKmY12RPgAsNUpia1akX9E2U7CdEtt1EfAmisWWgBoKVNJ9

Thanh Hằng

Tin tức mới nhất