Nghệ sĩ Hữu Thành: 60 năm lang bạt cống hiến, cuối đời mới có nhà

Dù gần 90 tuổi nhưng mỗi khi có đoàn gọi, nghệ sĩ Hữu Thành vẫn tự chạy xe máy để đi diễn.

Trưa ngày 1/8, nghệ sĩ Hữu Thành đã qua đời do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 88 tuổi.

Con trai út nghệ sĩ Hữu Thành là Song Minh cho biết, sức khỏe ông chuyển biến xấu từ đầu năm vì tuổi già. Cuối tháng trước ông bỏ ăn, nằm ở nhà dưỡng bệnh. Một tay anh chăm sóc, đút cháo nhưng ông không ăn được nhiều. Anh nói: "Bố tôi ra đi nhẹ nhàng trong vòng tay của mẹ và con cái".

Được biết, nghệ sĩ Hữu Thành là một trong những nghệ sĩ gạo cội, có nhiều đóng góp với nền cải lương và điện ảnh Việt Nam.

Nghệ sĩ Hữu Thành: 60 năm lang bạt cống hiến, cuối đời mới có nhà-1
Nghệ sĩ Hữu Thành

Nghệ sĩ gạo cội, quen thuộc của điện ảnh Việt

Nghệ sĩ Hữu Thành tên thật là Nguyễn Hữu Thành, sinh năm 1933 tại Bình Dương, trong một gia đình bình dân, không có ai theo truyền thống nghệ thuật. Tuy vậy, nghệ sĩ Hữu Thành lại rất đam mê nghệ thuật đờn ca tài tử.

Học tới lớp 5, nghệ sĩ Hữu Thành bỏ học và ở nhà làm nghề thợ mộc kiếm sống. Vốn là người đam mê ca hát, ông thường xuyên đi xem hát mỗi khi có đoàn hát về.

Sau đó, khi đoàn hát Thái Bình về diễn, ông đã mạnh dạn xin đi theo đoàn. Sau khi chứng mình được khả năng ca hát của mình, nghệ sĩ Hữu Thành được chủ đoàn nhận vào. Ngay lập tức, ông bỏ nhà theo đoàn Thái Bình khi mới 10 tuổi.

Thời gian đầu, nghệ sĩ Hữu Thành làm một chân chạy việc cho đoàn hát rồi mới được tham gia vào diễn các vai nhỏ. Trong thời gian này, ông tự học hỏi các kỹ năng ca hát và diễn xuất, tiếp thu một cách nhanh chóng.

Theo nghề được vài năm, nghệ sĩ Hữu Thành thể hiện rõ năng lực của mình và được ông bầu Thới cho đóng thử một vai chính. Nhờ có giọng ca truyền cảm, dài hơi nên chẳng mấy chốc nghệ sĩ Hữu Thành được cho làm kép phụ, kép chính rồi kép độc.

Trong suốt thời gian ông theo đoàn, nghệ sĩ Hữu Thành từng bị mẹ 3 lần bắt về, nhưng cả 3 lần ông đều trốn đi. Mãi tới sau này, ông mới thuyết phục được mẹ để tiếp tục theo đuổi con đường nghệ thuật.

Nghệ sĩ Hữu Thành: 60 năm lang bạt cống hiến, cuối đời mới có nhà-2
Nghệ sĩ Hữu Thành trên màn ảnh

Cũng trong thời gian ở đoàn Thái Bình, ông được bầu Thới quý mến và gả con gái cho. Như vậy, ông lập gia đình từ khi còn trẻ và cùng vợ con theo đoàn hát rong ruổi khắp nơi.

Sau khi đoàn Thái Bình tan rã, nghệ sĩ Hữu Thành cùng với gia đình của mình đi diễn khắp miền Tây, tham gia vào nhiều đoàn hát, từ Mộng Vân, Hoa Sen đến Hương Mùa Thu…

Sau 40 năm gắn bó với nghề cầm ca, nghệ sĩ Hữu Thành được bầu làm Phó trưởng đoàn chỉ đạo nghệ thuật Hậu Giang II nhưng chỉ làm trong một thời gian ngắn. Tới năm 1990, ông về Sài Gòn và bước vào lĩnh vực điện ảnh.

Trong suốt sự nghiệp của mình, nghệ sĩ Hữu Thành tham gia hơn 116 phim, là một trong những nghệ sĩ đóng nhiều vai phụ nhất màn ảnh Việt.

Ông để lại ấn tượng với khán giả qua các tác phẩm như: Dấu chân du mục, Mùa len trâu, Đất phương Nam, Người đẹp Tây Đô, Đường Hồ Chí Minh trên biển, Lệch pha... Hình ảnh một ông già phúc hậu với mái tóc bạc trắng đã trở nên quen thuộc với khán giả.

Một trong những vai diễn điện ảnh cuối cùng của nghệ sĩ là người ông trong phim Bắc Kim Thang (2019) do Hữu Tấn đạo diễn. Năm đó, nghệ sĩ Hữu Thành đã 85 tuổi.

60 năm đi diễn trong khổ cực, khó khăn, cuối đời mới thoát cảnh ở thuê

Về cuộc sống gia đình, ông kết hôn với con gái bầu Thới là bà Ngọc Bình. Sau khi kết hôn, hai ông bà có với nhau được 6 người con.

Mặc dù rất tận tâm với công việc nghệ thuật, đi diễn khắp nơi, nhưng cuộc sống của gia đình nghệ sĩ Hữu Thành luôn trong tình trạng kinh tế khó khăn quanh năm suốt tháng, phải dọn từ xóm trọ này sang xóm trọ khác.

Trong 40 năm theo nghề cải lương, nghệ sĩ Hữu Thành trải qua gần 40 đoàn hát. Ông chia sẻ: "Tôi đi tới đâu là vợ con đi theo đó nên cuộc sống rất khổ cực. Có thời điểm, vì theo đoàn quá khổ nên vợ tôi phải dắt các con về nhà để tự bươn chải cuộc sống.

Vợ tôi đi bán xôi, một ngày buổi sáng bán 6 kg xôi vò để nuôi con, nói đúng ra là mẹ con đùm bọc lẫn nhau. Mỗi khi con đau yếu, bà ấy phải vác con chạy một mình. Mấy lúc như vậy, chúng tôi tủi thân lắm, chiều chiều nhìn người ta chở con đi chơi, tôi thân đứng khóc".

Nghệ sĩ Hữu Thành: 60 năm lang bạt cống hiến, cuối đời mới có nhà-3
Nghệ sĩ Hữu Thành và vợ

Trước khi qua đời, nghệ sĩ Hữu Thành cùng vợ sống trong một căn nhà nhỏ ở Bình Dương. Dù ông bà có với nhau 6 người con nhưng tất cả đều đã đi mưu sinh ở nhiều nơi, chỉ mỗi dịp giỗ, tết mới có thể quây quần bên nhau.

Vì đã lớn tuổi và cũng ít có đoàn mời đi diễn nên vợ chồng nghệ sĩ phải sống nhờ tiền con cháu gửi về. Dù đã gần 90 tuổi nhưng mỗi khi có đoàn gọi, nghệ sĩ Hữu Thành vẫn tự chạy xe máy để đi diễn.

Ông nói: "Nó là cái nghiệp của Tổ cho nên tôi phải đi. Cái nghiệp tôi mang nên tôi phải sống ở sân khấu mà chết cũng ở sân khấu. Dù có là vai diễn quần chúng thì tôi cũng phải làm, miễn nói một câu rồi tôi ngã ra chết cũng được".

Lần cuối cùng nghệ sĩ Hữu Thành xuất hiện trên truyền hình là trong chương trình Gõ Cửa Thăm Nhà, với cảnh bữa cơm gia đình cùng Ngọc Lan và Quốc Thuận.

Tại bữa cơm gia đình, nghệ sĩ Hữu Thành cho biết: "Lâu lắm rồi tôi mới được ăn bữa cơm đông người như vậy. Ước gì bữa cơm nào cũng có họp mặt như vậy chắc tôi khỏe hoài. Mình làm cái gì mà có các con cháu tụ về ăn là mừng lắm.

Sau hơn 60 năm hoạt động nghệ thuật, vợ chồng tôi vẫn phải bôn ba nhiều nơi và chỉ toàn ở nhà thuê. Mãi đến gần đây ông mới có được căn nhà do ông bà để lại".

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nghe-si-huu-thanh-60-nam-lang-bat-kho-cuc-cong-hien-cho-nghe-thuat-cuoi-doi-moi-co-nha-rieng-162210108193026871.htm

Nghệ sĩ Hữu Thành

Tin tức mới nhất