Nghệ sĩ Lê Bình về với cát bụi: Nửa đời dành trọn cho nghệ thuật, miệt mài đóng phim để có tiền chữa ung thư

Khi phát hiện bệnh, Lê Bình vẫn âm thầm làm việc, nhận thêm nhiều phim điện ảnh để có tiền tự lo chạy chữ căn bệnh ung thư quái ác.

Vào 7h19 ngày 1/5, nghệ sĩ Lê Bình đã qua đời tại bệnh viên 175 sau thời gian chống chọi với căn bệnh ung thư phổi. Con gái cố nghệ sĩ cho biết: "Cha tôi mất nhẹ nhàng. Trước khi mất, ông đã căn dặn tôi nhiều điều về việc hậu sự của ông, cũng như những tâm nguyện của ông".

Nghệ sĩ Lê Bình về với cát bụi: Nửa đời dành trọn cho nghệ thuật, miệt mài đóng phim để có tiền chữa ung thư-1

Lê Bình sinh năm 1953, tên thật là Lê Thanh Sơn. Cha mẹ ông chia tay khi ông còn nhỏ nên ông sống với ông bà nội. Vì hoàn cảnh gia đình nên nam nghệ sĩ tự lập từ rất sớm.

Khi mới 15-16 tuổi, ông đã bắt đầu lăn lộn với cuộc đời bằng đủ thứ nghề, từ bồi bàn trong nhà hàng đến công nhân trong công trình thủy lợi và sau đó là họa sĩ vẽ tranh. Sau năm 1975, Lê Bình bước chân vào nghệ thuật từ các phong trào văn hóa, văn nghệ tại địa phương. Ban đầu, ông tham gia vào đội kịch của phường, sau đó vào đội kịch của Nhà Văn hóa Thanh niên.

Khoảng năm 1982, ông được Hội Sân khấu Thành phố Hồ Chí Minh mời về diễn tại Sân khấu kịch 5B và gắn bó với sân khấu kể từ đó, ở cả hai vai trò diễn viên và soạn giả. Rồi từ sân khấu, ông bén duyên với điện ảnh lúc nào không hay.

Nghệ sĩ Lê Bình về với cát bụi: Nửa đời dành trọn cho nghệ thuật, miệt mài đóng phim để có tiền chữa ung thư-2
Lê Bình trong bộ phim "Đất phương Nam".

Dòng sông không quên (đạo diễn Lê Dân) là phim đầu tiên Lê Bình tham gia với vai diễn ông chủ tiệm thuốc Bắc. Lúc đó là giữa thập niên 80 của thế kỷ XX. Cũng chính bộ phim đó đã để lại trong ông một kỷ niệm sâu sắc cho một diễn viên mới vào nghề với cát-xê không đủ nuôi sống bản thân.

Vào cuối thập niên 1980 đầu thập niên 1990, đó là thời vàng son của dòng phim mì ăn liền, cũng vào thời của Lê Bình. Thế nhưng ông hầu như không có được mấy vai diễn trong dòng phim ấy. Vì ngoại hình không phù hợp, ông luôn nằm trong danh sách được lựa chọn cuối cùng.

Tên tuổi ông được nhiều người nhớ đến nhất cho đến lúc này là từ các vai diễn trong loạt phim Cổ tích Việt Nam của đạo diễn Nguyễn Minh Chung. Tính đến nay ông đã đóng 16 phim cổ tích và có những vai diễn đã gắn bó với cả hai thế hệ. Các phim Mụ yêu tinh và bầy trẻ, Sự tích Dã Tràng,... đến giờ vẫn còn là phim được yêu thích dù đã có hàng chục năm trôi qua.

Nghệ sĩ Lê Bình về với cát bụi: Nửa đời dành trọn cho nghệ thuật, miệt mài đóng phim để có tiền chữa ung thư-3
Các vai diễn trong series phim "Cổ tích Việt Nam" gắn liền với sự nghiệp của Lê Bình.

Những năm gần đây, Lê Bình bắt đầu được mời đóng phim điện ảnh, nhưng những phim ông tham gia phân đoạn diễn xuất không nhiều. Điều đó cũng không khó lý giải với tuổi ông đã cao, chỉ phù hợp với những vai nhỏ.

Tuy vậy, dù chỉ một phân đoạn nhưng ông chăm chút cho nó nhiều hơn cả những vai diễn lớn khác, làm sao chỉ trong vài phút ngắn ngủi xuất hiện, khán giả nhớ đến ông. Mỗi khi nhận kịch bản, ông thường phải tư duy thêm rất nhiều về cách diễn cũng như lời thoại. 

Nghệ sĩ Lê Bình về với cát bụi: Nửa đời dành trọn cho nghệ thuật, miệt mài đóng phim để có tiền chữa ung thư-4
Lê Bình gắn liền với những nhân vật hiền lành, chất phác.

Trong sự nghiệp của mình, ông đã giành được 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc tại các hội diễn sân khấu chuyên nghiệp lẫn quần chúng và một bằng khen của Bộ Quốc phòng. Hơn 10 vở kịch của Lê Bình được dàn dựng ở các sân khấu Idecaf, 5B, Phú Nhuận.

Khi phát hiện bệnh ông vẫn âm thầm làm việc, nhận thêm nhiều phim điện ảnh để có tiền tự lo chạy chữ căn bệnh ung thư quái ác. Tuy nhiên, bệnh ngày càng chuyển biến xấu. Chính ông cũng từng thừa nhận: "Ôm đồm công việc, tôi đã phải trả giá".

Nghệ sĩ Lê Bình về với cát bụi: Nửa đời dành trọn cho nghệ thuật, miệt mài đóng phim để có tiền chữa ung thư-5
Lê Bình trong phim điện ảnh "79810"

Trong một năm điều trị bệnh ung thư, Lê Bình vẫn đóng phim vì trách nhiệm. Trước khi đi quay một phân đoạn cho Mùa viết tình ca, ông vào bệnh viện xạ trị rồi mới lên xe đi ra Ninh Thuận. Ông đau lắm nhưng thấy nhẹ người vì đã làm tròn vai. Với phim Hồn papa da con gái, ông cũng nén cơn đau để diễn xong phân đoạn nhiều hoạt động. 

Tuy nhiên, trên giường bệnh, nam diễn viên vẫn rất lạc quan. Ông cũng gửi lời khuyên đến các diễn viên trẻ không nên lơi là sức khỏe để tránh mắc bệnh như mình.

Nghệ sĩ Lê Bình về với cát bụi: Nửa đời dành trọn cho nghệ thuật, miệt mài đóng phim để có tiền chữa ung thư-6

Trúc An
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nghe-si-le-binh-va-su-nghiep-dien-anh-nhieu-thang-tram-n-182616.html

Lê Bình

Tin tức mới nhất