Nghệ sĩ Trung Quốc sợ tiếng hết thời khi hát ở đám cưới và hội chợ

Hát hội chợ, đám cưới gắn liền với hình ảnh mưu sinh của nghệ sĩ hết thời. Điều này khiến không ít ngôi sao dè dặt trong việc thừa nhận từng biểu diễn ở các sự kiện bình dân.

Ngày 6/3, HK01 đưa tin Tăng Chí Vỹ, Đàm Vịnh Lân, Trương Trí Lâm, Huỳnh Tông Trạch gây chú ý khi xuất hiện tại tiệc sinh nhật của một quý bà tại Hong Kong. Truyền thông cho biết họ được mời đến dự tiệc và biểu diễn.

Hình ảnh Đàm Vịnh Lân tuổi 71 vẫn phải đeo băng đô hình thú, ca hát nhảy múa cùng 3 người đồng nghiệp, trở thành chủ đề bàn luận trên mạng xã hội.

Nghệ sĩ Trung Quốc sợ tiếng hết thời khi hát ở đám cưới và hội chợ-1
Tăng Chí Vỹ, Đàm Vịnh Lân, Trương Trí Lâm, Huỳnh Tông Trạch biểu diễn trong tiệc tư gia của giới thượng lưu. Ảnh: HK01.

Thực tế, ở showbiz Hoa ngữ, việc các ngôi sao chấp nhận biểu diễn tại các tụ điểm bình dân, tiệc cưới, tiệc sinh nhật, tiệc khai trương là chuyện không mới, nhưng luôn là đề tài gây bàn tán trong dư luận.

Mức cát-xê béo bở từ những show bình dân

Theo Sina, trong giới tổ chức sự kiện, cát-xê cho nghệ sĩ biểu diễn ở tụ điểm bình dân thuộc mức cao nhất trong các loại sự kiện, kể cả sự kiện của nhãn hàng nước ngoài.

"Diễn hội chợ, hát đám cưới luôn bị xem là làm mất duyên, tên tuổi bị gán với hai chữ 'hết thời'. Không chỉ vậy, địa điểm di chuyển xa, sân khấu sơ sài, âm thanh ánh sáng chất lượng thấp, an ninh lỏng lẻo và phải làm việc với đội ngũ thiếu chuyên nghiệp.... Vì vậy, những ngôi sao hàng đầu thường từ chối nhận show kiểu này do cảm thấy không được tôn trọng. Nếu nhận, giá thù lao phải gấp 3-4 lần sự kiện thông thường", một bầu show giấu tên chia sẻ với Sina.

Nghệ sĩ Trung Quốc sợ tiếng hết thời khi hát ở đám cưới và hội chợ-2
Châu Kiệt Luân nhận cát-xê cao ngất ngưởng khi hát đám cưới. Ảnh: Sohu.

Dù giá cát-xê yêu cầu của giới nghệ sĩ góp mặt tại các sự kiện thương mại bình dân luôn ở mức trên trời, nhiều đơn vị tổ chức vẫn sẵn sàng chi mạnh để đổi lấy sự có mặt của các ngôi sao.

"Không quan trọng thù lao cao thế nào, chỉ cần muốn, họ sẵn sàng chi tiền. Với các thương hiệu nhỏ, việc sao lớn xuất hiện sẽ giúp họ khuếch trương hình ảnh, giúp công việc làm ăn thuận lợi hơn. Còn với hoạt động tiệc tư nhân, gia chủ sẽ phô trương được sự xa hoa, mức độ chịu chơi lẫn chịu chi với khách mời. Đôi bên cùng có lợi", cô Trương - người làm việc trong ngành tổ chức sự kiện cho biết.

Sohu cho biết Trương Thiều Hàm, được mệnh danh là Tiểu Thiên hậu của làng nhạc Hoa ngữ, từng nhận hơn 100.000 NDT (tương đương với 20.000 USD) để hát trong tiệc cưới của một đại gia ở Ôn Châu.

Vài năm trở lại đây, người đẹp trở thành gương mặt quen thuộc, chuyên biểu diễn ở các sự kiện thương mại bên lề. Nhờ thái độ chuyên nghiệp, niềm nở ngay cả khi trình diễn trong môi trường bình dân, Trương Thiều Hàm đặc biệt đắt show, kết giao với không ít thương gia.

Năm 2019, dư luận Trung Quốc từng xôn xao trước đám cưới quy tụ 42 ngôi sao hàng đầu như Thành Long, Đặng Tử Kỳ, Trương Bá Chi, Hồ Hải Tuyền của KOL Simba (tên thật Tân Hữa Chí). Ifeng cho biết để mời được những nghệ sĩ này, Simba không chỉ dựa vào danh tiếng bản thân mà còn cậy vào số tiền phong bì khủng phía sau. Tổng chi phí cho hôn lễ của anh gần 11 triệu USD.

Cách đây vài năm, Châu Kiệt Luân được cho là từng nhận hơn 3 triệu NDT (tương đương với 460.000 USD), chỉ để xuất hiện trong hôn lễ của con gái ông trùm ngành than tỉnh Sơn Tây.

"Vài chục nghìn NDT là giá hữu nghị chỉ áp dụng cho đối tượng quen biết, vài trăm nghìn là giá phổ thông và hàng triệu NDT mới là giá cát-xê của các nghệ sĩ trong những sự kiện tầm trung. Nhiều ngôi sao lắm lúc không cần biểu diễn, chỉ cần xuất hiện, đứng đó cho khách mời bắt tay, chụp ảnh hay ngồi ăn dăm ba miếng trong khoảng một tiếng, là có thể nhận được một khoản tiền hậu hĩnh", bầu show họ Hứa tiết lộ với Sohu.

"Chúng tôi chỉ cần ngồi ăn, sau đó lên sân khấu nói một vài câu chúc mừng với gia chủ sao cho như người quen trong nhà, thậm chí không cần ca hát nhảy múa gì, tiền cũng tự động vào túi. Bàn tiệc họ chuẩn bị cho các ngôi sao chúng tôi lên đến 300.000 USD, toàn bào ngư vi cá và những ăn món đắt tiền", cố nghệ sĩ Ngô Mạnh Đạt tiết lộ về buổi tiệc sinh nhật ông được mời tham gia góp vui.

Nghệ sĩ Trung Quốc sợ tiếng hết thời khi hát ở đám cưới và hội chợ-3
Trương Thiều Hàm, Trương Bá Chi đắt show thương mại. Ẩnh: Sina.

Trương Bá Chi từng nhận lời tham dự buổi lễ thành hôn của một thiếu gia tại Bắc Kinh với thù lao lên đến 61.000 USD. Trong đám cưới, ngọc nữ Hong Kong lên sân khấu biểu diễn 4 ca khúc và gửi lời chúc phúc đến cặp vợ chồng son.

Với việc cất tiếng hát, cô nhận thêm 12.000 USD. Chỉ khoảng 30 phút xuất hiện tại đám cưới, nữ diễn viên bỏ túi 73.000 USD, con số cao gấp đôi việc dự sự kiện thương mại hạng A trong showbiz.

Tiêu Á Hiên là cái tên điển hình cho việc làm giàu từ những buổi biểu diễn thương mại bình dân. Theo QQ, nữ ca sĩ đã kiếm được bộn tiền từ những show này, nhờ đó cô có được cuộc sống dư dả, thoải mái. Giá cát-xê cho sự kiện cắt băng khánh thành và biểu diễn của cô lên đến 92.000 USD.

Bị bàn tán đẳng cấp

Biểu diễn ở các sân khấu tỉnh lẻ, hộp đêm, hội chợ hay những sự kiện như: khai trương, cắt băng khánh thành, mở bán nhà đất, tiệc sinh nhật, đám cưới... được gọi chung là hoạt động thương mại sân sau, bên lề của nghệ sĩ.

Trong giới giải trí, những buổi biểu diễn kiểu như trên được gọi mỉa mai bằng cụm từ khinh thường "bữa tiệc chạy", ám chỉ công việc hạng thấp, phải phục vụ theo yêu cầu của người khác, sau khi làm xong việc thì tự động lặng lẽ rời đi.

Nghệ sĩ Trung Quốc sợ tiếng hết thời khi hát ở đám cưới và hội chợ-4
Trương Vệ Kiện, Thành Long từng diễn ở các sự kiện bình dân. Ảnh: Ifeng.

Vì vậy, các ngôi sao biểu diễn ở những tụ điểm được cho là “kém sang” hay những sự kiện thương mại nhếch nhác, vốn được mặc định là không phù hợp với vị thế, chịu nhiều lời bàn ra tán vào.

Vốn là ngôi sao võ thuật hàng đầu Hoa ngữ, Thành Long gần đây gây bất ngờ khi dự sự kiện bình dân. Không ít ý kiến mỉa mai nam diễn viên biểu diễn vì danh tiếng tuột dốc, thu nhập sa sút ở tuổi xế chiều nên tranh thủ kiếm thêm dù sở hữu khối gia sản kếch xù.

Trong khi đó, Hà Gia Kính bị đồn thổi công ty làm ăn thua lỗ, gặp khó khăn tài chính khi đi hát ở sự kiện thương mại loại 3, có quy mô không khác gì hội chợ. Nam nghệ sĩ chỉ được trả tiền cát-xê vài trăm USD.

Nhiều ngôi sao hạng A của Trung Quốc khi bước qua thời hoàng kim đã chọn sân khấu tỉnh lẻ, sự kiện bình dân, tiệc tư gia làm nguồn thu nhập chính. Trong đó có Trương Vệ Kiện, Lê Minh, Trần Tiểu Xuân, Dương Tư Kỳ, Mã Cảnh Đào, Từ Thiếu Hoa.

Trên thực tế, bên cạnh nhiều nghệ sĩ biểu diễn tại các sự kiện bình dân để mưu sinh, cũng có một số trường hợp nhận show để lấp nỗi nhớ nghề.

Tuy nhiên, dù xuất hiện với bất kỳ lý do nào, họ vẫn bị khán giả bàn tán.

Chính vì những phản tiêu cực của khán giả, luôn bị gán với hai chữ "hết thời", hiếm có ngôi sao nào dám thừa nhận việc đi hát ở sự kiện bình dân để bảo vệ danh tiếng dù hình ảnh và video được lan truyền khắp mạng xã hội.

Văn phòng làm việc của Dương Mịch từng tuyên bố tuyệt đối không chạy show thương mại sân sau. "Chúng tôi không bao giờ nhận sự kiện loại đó dù có được trả hàng trăm, hàng chục nghìn USD. Tiền nhiều đấy nhưng cái giá đánh đổi cũng rất lớn, có thể hủy hoại hình tượng sang trọng của nghệ sĩ", đại diện của người đẹp cho biết.

Không chỉ mang đến rủi ro về danh tiếng, các sự kiện thương mại bình dân còn tiểm ẩn nỗi lo về an toàn cho giới nghệ sĩ vì an ninh lỏng lẻo, có thể bị đụng chạm, sàm sỡ hoặc tấn công.

Năm 2019, "đại ca showbiz Hong Kong" Nhậm Đạt Hoa bất ngờ bị một kẻ côn đồ cầm dao đâm bị thương khi tham gia sự kiện thương mại ngoài trời tại Trung Sơn (Trung Quốc).

Nam diễn viên phải chật vật chạy trốn trên sân khấu trong khi lực lượng an ninh bị động, không phản ứng kịp trước sự cố bất ngờ. Tài tử bị đâm 2 nhát ở bụng, vết rách dài 3 cm và bị thương ở 4 ngón tay khi cố gắng cản nhát đâm của hung thủ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nghe-si-trung-quoc-so-tieng-het-thoi-khi-hat-o-dam-cuoi-va-hoi-cho-post1190301.html?fbclid=IwAR2TodaVbMOC_tLBx-QcUSdpFHqEaNLgO3G-sy-F5cD0EU5JuNKfRcLXvrI

Trương Trí Lâm huỳnh tông trạch châu kiệt luân

Tin tức mới nhất