Nghẹn đắng di thư ngoại cảm từ thành cổ Quảng Trị giữ gìn suốt 30 năm

Lá thư của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh quê ở huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình viết gửi gia đình cũng là kỷ vật cuối cùng mà người chiến sĩ ấy để lại cho người thân.

Năm 1972, khi đang là sinh viên năm 4, trường Đại học Bách khoa Hà Nội, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, anh Lê Văn Huỳnh đã tạm biệt giảng đường, tạm biệt mẹ, người vợ trẻ và quê hương để lên đường vào Nam chiến đấu.

Chiến trường đi không hẹn ngày về, bức thư được xem như bản di chúc thiêng liêng của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh viết từ chiến trường Thành cổ Quảng Trị trong 81 ngày đêm khói lửa.

Di thư được gia đình, bạn bè và đồng đội cất giữ và trao tặng cho Bảo tàng Thành Cổ Quảng Trị.

Nghẹn đắng di thư ngoại cảm từ thành cổ Quảng Trị giữ gìn suốt 30 năm-1

Dù năm tháng đã đi xa, nhưng bức tâm thư gửi mẹ và vợ của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh vẫn khiến hàng triệu con tim rơi nước mắt.

“Quảng Trị, ngày 11/9/1972

Toàn gia đình kính thương!

Hôm nay con ngồi đây biên vài dòng chữ cuối cùng, phòng khi đã 'đi nghiên cứu bí mật trong lòng đất', thì gia đình khỏi thấy đó là điều đột ngột.

Mẹ kính mến! Thư này tới mẹ là con đã đi xa rồi. Chắc mẹ đau buồn lắm. Lớn lên trong vòng tay mẹ từ khi còn trứng nước, chưa kịp báo đáp công ơn sinh thành, giờ con đi xa là để lại cho mẹ nỗi buồn nhất trên đời.

Con rất hiểu đời mẹ đã đau khổ nhiều, nhưng mẹ hãy lau nước mắt để sống đến ngày đón mừng chiến thắng. Con đi, mẹ ở lại trăm tuổi bạc đầu. Coi như con lúc nào cũng nằm bên mẹ. Coi như con đã sống trọn đời cho Tổ quốc mai sau…

Em yêu thương. Mọi lá thư đến với em đều là nguồn động viên em khi xa anh. Song, lá thư này đến tay em sẽ là nỗi buồn lớn nhất.

Chúng ta sống với nhau chưa được bao lâu, thì chiến tranh đã cướp đi của em biết bao yêu thương, trìu mến. Người ta lấy chồng thì được chiều chuộng mọi điều. Em chưa được hưởng diễm phúc ấy đã phải xa anh….

Anh biết em sẽ không đọc nổi lá thư này, nhưng em hãy gạt nước mắt cho đời trẻ lại. Anh chỉ mong em khỏe, yêu đời, nếu có điều kiện, hãy cứ đi bước nữa, vì em còn trẻ lắm.

Anh chỉ mong em sẽ luôn nhớ đến anh và hãy thắp hương cho anh vào ngày giỗ anh. Hãy là người con dâu hiếu thảo của mẹ, là người em ngoan của các anh chị anh…

Sau này hòa bình lập lại, nếu có điều kiện vào Nam, hãy mang hài cốt anh về.

Đường đi như sau: Đi tàu vào thị xã Quảng Trị, qua sông Thạch Hãn là nơi anh đã hy sinh khi đưa hàng qua sông vào ngày 2/1/1973. Từ thị xã qua cầu, ngược trở lại, hỏi thăm thôn Nhan Biều. Em cứ đi đến đó, tính xuôi theo dòng nước thì ở cuối làng. Đến đó sẽ tìm thấy tấm bia ghi tên anh đục trên mảnh tôn. Mộ anh ở đó… 

Em sẽ đọc lá thư này cho mọi người trong gia đình nghe trong buổi lễ truy điệu anh. Cho anh gửi lời chúc sức khỏe tất cả những người quen thuộc trên quê hương trong buổi truy điệu lịch sử này…

Chào mẹ, chào em, chào tất cả gia đình và làng xóm quê hương”.

Nghẹn đắng di thư ngoại cảm từ thành cổ Quảng Trị giữ gìn suốt 30 năm-2
Toàn bộ bức thư gửi gia đình của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh tại Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị

Được biết, cũng chính nhờ bức thư này mà gia đình đã tìm được hài cốt của liệt sĩ Lê Văn Huỳnh sau tròn 30 năm (1972-2002).

Năm 2002, nhân kỷ niệm 30 năm ngày Giải phóng Quảng Trị, bức thư được gia đình trao tặng cho Bảo tàng Thành cổ Quảng Trị, phục chế, sao bản và trình bày trang trọng tại bảo tàng.

TH
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nghen-dang-di-thu-ngoai-cam-tu-thanh-co-quang-tri-giu-gin-suot-30-nam-n-314866.html

liệt sĩ Xúc động

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao