Nghi ăn nhầm so biển, 3 người ở Khánh Hòa bị ngộ độc

Ba người ở Khánh Hòa bị choáng, nôn với biểu hiện ngộ độc được chuyển vào bệnh viện cấp cứu sau khi nghi ăn nhầm so biển.

Sáng 6/2, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết 3 bệnh nhân nhập viện ngày 5/2 do nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn nhầm so biển tại quán.

Trong đó, bệnh nhân nam 35 tuổi, có biểu hiện ngưng tim, ngưng thở, hôn mê sâu phải đặt nội khí quản thở máy. Một bệnh nhân 16 tuổi đã ổn định sức khỏe, được chuyển về khoa Nội tổng hợp thần kinh.

Người còn lại là nhân viên của quán đã tỉnh nhưng vẫn được điều trị tại khoa hồi sức tích cực. Cả hai người này đã qua cơn nguy kịch, được bác sĩ theo dõi, chăm sóc y tế.

Nghi ăn nhầm so biển, 3 người ở Khánh Hòa bị ngộ độc-1
Hai con sam nghi là so biển được chế biến tại quán hải sản nhóm khách đã ăn. Ảnh: BVCC.

Trước đó, tối 4/2, một nhóm gồm khoảng 10 người đến quán hải sản ở thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa). Họ gọi hai con sam biển và được quán hấp lên để ăn. Khoảng 30 phút sau, 3 người trong nhóm này bị tê đầu lưỡi, nôn ói.

Những người còn lại có triệu chứng bị choáng, mệt mỏi với biểu hiện nghi bị ngộ độc thực phẩm, được đưa tới Trung tâm Y tế thị xã Ninh Hòa. Một ngày sau, 3 bệnh nhân có dấu hiệu trở nặng, được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa.

Liên quan sự việc trên, Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm đã làm việc với các bệnh nhân để lấy thông tin. Cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân, trong đó nghi ngờ nhóm người này đã ăn nhầm con so biển (có hình dáng giống sam biển).

Theo thông tin từ Cục An Toàn thực phẩm (Bộ Y tế), nhiều người chưa phân biệt được con so và sam biển nên đã sử dụng nhầm dẫn đến ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vì so biển có chứa chất tetrodotoxin cực độc.

Con sam có vỏ cứng như mai cua, thân hình tròn vẹt, đường kính khoảng 20cm, dưới bụng có 8 chân càng nhỏ, nặng 2kg, bò như cua, thường đi theo cặp.

So biển có hình dáng giống nhưng nhỏ hơn con sam, chỉ đi một mình. Chất độc giết người trong loài so biển là tetrodotoxin, gây tác động lên thần kinh trung ương, tê liệt cơ thể, ngừng tuần hoàn, dẫn đến tử vong nhanh chóng. Đặc biệt, chất độc này chịu được nhiệt độ cao, dù đun sôi, phơi hay sấy khô, độc tố vẫn tồn tại. 

Tetrodotoxin được hấp thu nhanh qua đường tiêu hóa trong khoảng 10-15 phút sau ăn, đạt nồng độ cao nhất trong máu sau 20 phút và các triệu chứng ngộ độc sẽ xuất hiện sau vài giờ. Liều tử vong đối với người là 1-2mg, trong đó nguyên nhân gây chết là hạ huyết áp và liệt cơ hô hấp.

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nghi-an-nham-so-bien-3-nguoi-o-khanh-hoa-bi-ngo-doc-2107221.html

ngộ độc thực phẩm

Tin tức mới nhất