Nghịch lý trớ trêu của Hàn Quốc: Làm phim về dịch bệnh siêu hay nhưng lại không thể kiểm soát COVID-19

Trong bối cảnh Hàn Quốc "vỡ trận" vì đại dịch, nhiều người bỗng liên tưởng đến những bộ phim vô cùng xuất sắc về dịch bệnh mà xứ sở Kim Chi từng sản xuất như: "The Flu - Đại dịch cúm", "Train to Busan", "Deranged"...

Mới đây, rung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hàn Quốc cho biết nước này đã có ca tử vong thứ 4 vì COVID-19. Hàn Quốc cũng ghi nhận 123 ca nhiễm mới trong ngày 23-2, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên 556. Ngày 21-2, Seoul đã tuyên bố thành phố Daegu và hạt Cheongdo là "khu chăm sóc đặc biệt". 

Hàn Quốc đang rơi vào một cuộc khủng hoảng về bệnh dịch chưa từng có. Tuy nhiên, nó lại khiến cho nhiều người nhớ về những bộ phim Hàn làm về chủ đề này. Nhưng nghịch lý ở chỗ, độ hay của phim lại tỉ lệ nghịch với các công tác phòng bệnh của Đại Hàn.

Loạt phim về đại dịch vô cùng đình đám...

Nổi tiếng nhất trong các loạt phim về đại dịch của Hàn Quốc có lẽ là Chuyến tàu sinh tử - Train to Busan. Bộ phim tập trung vào chuyến hành trình của nhóm hành khách trên chuyến tàu tử thần, khi họ phải tìm cách sinh tồn trước những thây ma chỉ biết cắn giết, lây lan bệnh dịch. Bối cảnh phim chủ yếu diễn ra trên con tàu đang lăn bánh, với những hành khách và tiếp viên bị kẹt cứng bên trong cùng đám thây ma di động.

Nghịch lý trớ trêu của Hàn Quốc: Làm phim về dịch bệnh siêu hay nhưng lại không thể kiểm soát COVID-19-1

Ngoài kịch tính, bộ phim còn nói về tình cảm gia đình, cha con, chị em, một chút về tình yêu và những vị kỉ của con người trong cuộc sống, lột trần mặt tối của xã hội. 

"Bệnh dịch lây qua đường hô hấp và khiến hàng loạt người mất mạng", đây chính là nội dung của The Flu - Đại dịch cúm, và cũng là bộ phim khiến nhiều người liên tưởng đến đại dịch COVID-19 nhất. Bộ phim nói về Bác sĩ Kim In Hae (Soo Ae đóng) cố gắng tìm ra loại thuốc điều trị bệnh để cứu con gái cũng như người dân trong thành phố. Trợ giúp cô là nhân viên cứu hộ Kang Ji Goo (Jang Hyuk thủ vai).  

Nghịch lý trớ trêu của Hàn Quốc: Làm phim về dịch bệnh siêu hay nhưng lại không thể kiểm soát COVID-19-2
"The Flu" như một lời tiên tri cho tình hình ở Hàn Quốc lúc này.

Bên cạnh đó Deranged (Ký sinh trùng) cũng là tựa phim đáng xem về đại dịch. Deranged xoay quanh một loại ký sinh trùng liên tục biến đổi có tên gọi “Yeongasi” hay “trùng lông bờm ngựa” có khả năng phá hủy cơ thể vật chủ bằng cách kiểm soát dần bộ não. Chính phủ tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì không tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị.   Nhân viên bán hàng vật tư y tế Jae Hyuk (Kim Myung Min) cũng nghi ngờ gia đình mình bị nhiễm bệnh do có những triệu chứng tương tự. Trong quá trình phải chạy đua với thời gian để giành lại mạng sống đang bị đe dọa nghiêm trọng của chính gia đình mình.  

Nghịch lý trớ trêu của Hàn Quốc: Làm phim về dịch bệnh siêu hay nhưng lại không thể kiểm soát COVID-19-3
"Deranged" cũng trở thành tựa phim được chú ý lại gần đây khi dịch bệnh bùng phát.

...Nhưng không thể kiểm soát được COVID-19 

Tình hình bệnh dịch của Hàn Quốc đang diễn ra ngày một nghiêm trọng hơn. Thế nhưng, dường như không phải người dân nào cũng nhận thức được điều đó kể cả khi những lệnh phong tỏa, cấm tụ tập hay yêu cầu cách ly được đưa ra. Theo thông tin đã đăng tải trước đó, bệnh nhân thứ 31 của Hàn Quốc trở thành yếu tố "siêu lây nhiễm" khi lan truyền virus cho nhiều người xung quanh. Người phụ nữ 61 tuổi được xác định nhiễm bệnh vào ngày 18/2. Trước đó, bà đã đi nhiều nơi, đến cả nhà thờ, bệnh viện và tiếp xúc với rất nhiều người. Thậm chí, khi được yêu cầu xét nghiệm virus Corona, người này đã từ chối và sau đó làm những người khác liên lụy.

Nghịch lý trớ trêu của Hàn Quốc: Làm phim về dịch bệnh siêu hay nhưng lại không thể kiểm soát COVID-19-4
Hàn Quốc xuất hiện yếu tố siêu lây nhiễm, bùng nổ bệnh dịch với hơn 500 ca mắc bệnh.

Bên cạnh bệnh nhân siêu lây nhiễm, sự hưởng ứng của một số người dân với những chính sách phòng dịch cũng không được tốt cho lắm. Ngày 22/2, hàng ngàn người dân Hàn Quốc đã kéo tới quảng trường Gwanghwamun, thủ đô Seoul để tham gia cuộc tuần hành, bất chất những lo ngại về tình hình dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona chủng mới (COVID-19) diễn biến phức tạp tại nước này. Được biết, cuộc tụ tập tuần hành này chính là để phản đối quyết định cấm tụ tập của Hàn Quốc nhằm hạn chế điều kiện phát tán của bệnh dịch COVID-19.

Nghịch lý trớ trêu của Hàn Quốc: Làm phim về dịch bệnh siêu hay nhưng lại không thể kiểm soát COVID-19-5
Thế nhưng dịch bệnh vẫn không làm người dân Seoul tạm ngưng những cuộc tụ tập đông người.

Trước đó, vào ngày 21/2, Thị trưởng thành phố Seoul Park Won-soon đã ban bố lệnh cấm tụ tập đông người, đặc biệt là tại các quảng trường Seoul, Cheonggye và Gwanghwamun. Chính quyền thành phố Seoul cũng lệnh đóng cửa các nhà thờ, tạm thời đóng cửa hơn 3.000 cơ sở phúc lợi và hạn chế các hoạt động tập thể để bảo vệ những người cao tuổi, nhóm có nguy cơ cao, dễ mắc bệnh truyền nhiễm.  

Thủ tướng Hàn Quốc cho biết trước đó "chính phủ đã tập trung vào việc ngăn nguồn lây nhiễm đến từ nước ngoài", thay vì xử lý triệt để những nguy cơ lây nhiễm trong nước. Đây là nguyên do chính khiến cho dịch bệnh tại Hàn Quốc đang ngày càng khó kiểm soát hơn.

Theo Thế Giới Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://yeah1.com/cine/nghich-ly-tro-treu-cua-han-quoc-lam-phim-ve-dich-benh-sieu-hay-nhung-lai-khong-the-kiem-soat-covid-19-AWVego817J.html

Phim Hàn

Tin tức mới nhất