Ngô Thanh Vân: 'Giữa tôi và họa sĩ Lê Linh không xảy ra hiềm khích'

Ngô Thanh Vân đã lên tiếng về những ồn ào liên quan đến bản quyền chuyển thể gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Chiều 24/1 ekip phim Trạng Tí đã có buổi họp báo tại TP.HCM, bao gồm: nhà sản xuất Ngô Thanh Vân, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh và luật sư Nguyễn Đức Hoàng - đại diện pháp lý của công ty. 

Tại chương trình, Ngô Thanh Vân chia sẻ về quá trình thực hiện và chi phí đầu tư phim trong 3 năm qua. Đồng thời cô cùng ekip làm rõ những vấn đề liên quan đến tác giả Lê Linh, công ty Phan Thị cũng như việc bị tẩy chay phim.

Ngô Thanh Vân: Giữa tôi và họa sĩ Lê Linh không xảy ra hiềm khích-1

"Đến thời điểm này, con số đầu tư cho bộ phim lên đến 43 tỷ đồng và vẫn chưa dừng lại. Đây là chi phí quá lớn cho một bộ phim dành cho thiếu nhi", nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cho biết. Số tiền lớn do bối cảnh hoành tráng, phần kỹ xảo trong phim cũng rất đầu tư, đặc biệt ở đoạn cuối, cùng với đó là ekip lên đến 500 người.

Trong họp báo Ngô Thanh Vân cũng giới thiệu poster mới nhất và cũng là poster chính thức của bộ phim với dòng chữ "Được sáng tạo bởi hoạ sỹ Lê Linh". Qua đó, Ngô Thanh Vân cũng đã lên tiếng về những ồn ào liên quan đến bản quyền chuyển thể gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Ngô Thanh Vân: Giữa tôi và họa sĩ Lê Linh không xảy ra hiềm khích-2
Poster mới của "Trạng Tí"

Ngô Thanh Vân chia sẻ, cô biết đến bộ truyện Thần đồng đất Việt từ những năm 2005 và vô cùng yêu thích nhân vật Trạng Tí. Ngay sau đó, Ngô Thanh Vân đã bắt đầu tìm hiểu những chất liệu dân gian với mong muốn có thể chuyển thể tác phẩm. Ban đầu, Ngô Thanh Vân dự định sẽ làm phim hoạt hình nhưng vì không đủ điều kiện nên đã chuyển sang làm phim do người đóng.

Năm 2015, Ngô Thanh Vân bắt đầu chuyển thể phim và tìm đến công ty Phan Thị - đơn vị phát hành sách Thần đồng đất Việt và cũng là nơi nắm giữa bản quyền truyện thời điểm đó. Ngô Thanh Vân mất gần 2 năm làm việc với Phan Thị để lấy được quyền chuyển thể của bộ truyện này.

Đến thời điểm năm 2017 đạt thành thoả thuận và đầu năm 2018 ký kết hợp đồng chính thức thì Phan Thị vẫn khẳng định bên công ty nắm giữ bản quyền của bộ truyện Thần đồng đất Việt mà không phải tác giả Lê Linh.

Ngô Thanh Vân: Giữa tôi và họa sĩ Lê Linh không xảy ra hiềm khích-3

"Năm 2018 thì vụ kiện nổi lên, Vân đã nói chuyện với phía Phan Thị và nhận được sự khẳng định họ, ngoài ra trên hợp đồng cũng có điều khoản công ty chịu trách nhiệm nếu có vấn đề liên quan đến bản quyền nên Vân cũng yên tâm tiếp tục sản xuất. Dù vậy thì Vân vẫn tìm gặp anh Lê Linh - tác giả đang tranh chấp bản quyền bộ truyện với công ty Phan Thị. Thời điểm đó Vân đã đưa ra lời mời anh Linh làm cố vấn cho phim nhưng anh Linh đã từ chối vì bận rộn với vụ kiện.

Đến lần thứ 2 Vân tìm gặp anh Linh vào năm 2019, khi toà án phán quyết anh Linh là chủ sở hữu của Thần đồng đất Việt. Vân hy vọng anh Linh có thể hợp tác với mình vì muốn mang lại những gốc nhìn xác thực về tính cách nhân vật hơn. Nhưng anh Linh tiếp tục từ chối với lý do mọi công đoạn sản xuất Trạng Tí đã gần xong và anh nghĩ mình cũng không đóng góp được gì nhiều" - Lời chia sẻ của Ngô Thanh Vân về câu chuyện bản quyền của Trạng Tí trong buổi họp báo mới nhất.

Ngô Thanh Vân: Giữa tôi và họa sĩ Lê Linh không xảy ra hiềm khích-4
Luật sư của công ty cũng làm rõ về kết quả bản án của vụ kiện Lê Linh - Phan Thị rằng Lê Linh chỉ có quyền tác giả đối với 4 nhân vật, còn bản thân bộ truyện tranh cho đến thời điểm này vẫn do Phan Thị nắm giữ, sở hữu. Ngô Thanh Vân chỉ sử dụng bộ truyện tranh để làm phim Trạng Tí.

Sau này, khi tác giả Lê Linh đăng tải bài viết cảm thấy buồn vì không nhận được ý kiến về vấn đề bản quyền sản xuất phim thì Ngô Thanh Vân lần thứ 3 tìm đến với hy vọng có thể mời được tác giả Lê Linh trong vai trò cố vấn để góp ý chỉnh sửa thêm chi tiết. Nhưng một lần nữa họa sĩ Lê Linh cũng không nhận lời.

"Tôi rất tiếc nuối khi không tìm được tiếng nói chung với họa sĩ Lê Linh. Giữa tôi và anh Linh không xảy ra hiềm khích gì. Ở góc độ cá nhân, tôi trân trọng sự sáng tạo và thông cảm cho hành trình 12 năm theo đuổi vụ kiện của anh Linh. Tôi cũng nhận ra lỗi của mình là không nắm rõ sự việc, câu chuyện nội bộ giữa công ty Phan Thị và anh Linh", nhà sản xuất sinh năm 1979 chia sẻ.

Ngô Thanh Vân: Giữa tôi và họa sĩ Lê Linh không xảy ra hiềm khích-5

Nói về những lùm xùm liên quan đến làn sóng tẩy chay của khán giả đối với Trạng Tí thời gian qua, diễn viên Hai Phượng cho biết cô buồn và lo lắng.

Ngô Thanh Vân nói: "Đối với những bình luận trên mạng, tôi đọc hết, tôi hiểu hết. Là người đứng đầu, tôi chịu đựng đuợc hết nhưng nếu những bình luận đó chĩa vào sản phẩm, cho rằng sản phẩm không đủ chất lượng thì không cần thiết. Vì 43 tỉ đồng, hơn 3 năm ròng rã của nhiều người chỉ để làm nên một sản phẩm nghiêm túc".


Clip Ngô Thanh Vân chia sẻ về làn sóng tẩy chay

 

Về phía đạo diễn Phan Gia Nhật Linh, anh cảm thấy quen với việc bị tẩy chay ở những sản phẩm mình tham gia.

"Tôi đã có kinh nghiệm trong việc đối diện với làn sóng tẩy chay của khán giả. Trước đây, một số phim của tôi cũng bị công chúng lên án, kêu gọi tẩy chay. Tuy nhiên, khán giả có người này, người kia. Những người yêu thương thì sẽ luôn quan tâm và đồng cảm", anh cho biết.

Ngoài ra, nam đạo diễn không muốn những bình luận tiêu cực ảnh hưởng đến các diễn viên nhí trong phim. "Các em diễn viên nhỏ tuổi đều xứng đáng được yêu thương và không phải nhận những chỉ trích từ phía người hâm mộ", anh nói.

Ngô Thanh Vân: Giữa tôi và họa sĩ Lê Linh không xảy ra hiềm khích-6

Tin, ảnh, clip: Thanh Hòa
Theo VietNamNet


Trạng Tí Ngô Thanh Vân

Tin tức mới nhất