Ngôi đền 'cầu con' ngàn năm tuổi, nằm cheo leo bên bờ Ấn Độ Dương

Ngôi đền Koneswaram là nơi cầu con linh thiêng theo quan niệm của người dân Sri Lanka. Ngày nay, đây cũng là địa điểm thu hút du khách.

Trincomalee là một thành phố cảng nằm ở bờ biển phía đông bắc của Sri Lanka. Đây là một trong những trung tâm văn hóa chính của cộng đồng người Tamil ở đảo quốc này, đồng thời sở hữu vùng biển đẹp hoang sơ, là nơi lý tưởng để du khách trải nghiệm lướt sóng, lặn biển, câu cá và xem cá voi. 

Vùng biển bao quanh thành phố Trincomalee có mật độ cá voi xanh và cá nhà táng cao, trong khi những cánh rừng ven biển có nhiều đàn voi hoang dã sinh sống.

Ngôi đền cầu con ngàn năm tuổi, nằm cheo leo bên bờ Ấn Độ Dương-1

Tới thăm thành phố Trincomalee, du khách khó có thể bỏ qua ngôi đền Koneswaram, một di tích lịch sử, văn hóa quan trọng của Sri Lanka.

Ngôi đền cầu con ngàn năm tuổi, nằm cheo leo bên bờ Ấn Độ Dương-2

Đền có ý nghĩa tôn giáo rất lớn, liên quan đến việc thờ phượng thần Shiva trong văn hóa Ấn Độ giáo. Đền này cũng được xem là một trong những địa điểm khảo cổ quan trọng nhất của Sri Lanka.

Ngôi đền cầu con ngàn năm tuổi, nằm cheo leo bên bờ Ấn Độ Dương-3

Nguyên mẫu của đền được xây dựng dựa trên các đặc trưng chính của kiến trúc Đông Nam Á, đặc biệt là thiết kế đền truyền thống của người Dravidian, bao gồm hội trường nghìn cột.

Ngôi đền nằm ở vị trí tuyệt đẹp, ngắm trọn vịnh Trincomalee, nhìn ra Ấn Độ Dương.

Ngôi đền cầu con ngàn năm tuổi, nằm cheo leo bên bờ Ấn Độ Dương-4

Ngôi đền Koneswaram được trang trí bởi những tác phẩm điêu khắc hoành tráng trên một tảng đá granite đen khổng lồ.

Trong thời kỳ thuộc địa, ngôi đền đã bị hư hại và phá hủy nặng nề nhưng những thập kỷ gần đây, chính quyền và người dân Sri Lanka đã khôi phục, bảo tồn ngôi đền như một di sản văn hóa quan trọng hàng đầu quốc gia.

Du khách tới đền đều phải mặc trang phục kín đáo. Du khách khi bước vào cổng đền phải bỏ giày dép, đi chân trần hoặc được phép đi tất, không được chụp ảnh, quay phim bên trong các điện thờ.

Ngôi đền cầu con ngàn năm tuổi, nằm cheo leo bên bờ Ấn Độ Dương-5

Đền Koneswaram được người dân bản địa coi là nơi linh thiêng để cầu con. Mỗi cặp vợ chồng khi muốn sinh con sẽ tìm đến đây, treo một chiếc nôi tượng trưng và thành tâm cầu khấn.

Ngôi đền cầu con ngàn năm tuổi, nằm cheo leo bên bờ Ấn Độ Dương-6

Theo tín ngưỡng của người dân địa phương, treo một chiếc nôi bằng gỗ tượng trưng cho ước muốn sinh thêm em bé, thêm một thành viên mới trong gia đình. Ngay cả khi đã sinh con khỏe mạnh, các gia đình cũng quay lại đền làm nghi thức để cảm tạ.

Ngôi đền cầu con ngàn năm tuổi, nằm cheo leo bên bờ Ấn Độ Dương-7

Ngày nay, du khách ở nhiều quốc gia cũng tin vào việc cầu con ở ngôi đền Koneswaram, thành tâm tìm tới bày tỏ ước vọng.

Thời gian xây dựng của ngôi đền Koneswaram được ước tính bằng cách so sánh giữa các bức phù điêu chạm khắc trên tàn tích của ngôi đền.

Tài liệu về ngôi đền Koneswaram và các chữ khắc thường được sử dụng trong các hiến chương hoàng gia từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ 18 nhưng ngày ra đời chính xác của nó vẫn chưa được xác định.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/du-lich/ngoi-den-cau-con-ngan-nam-tuoi-nam-cheo-leo-ben-bo-an-do-duong-20230708160435484.htm?fbclid=IwAR1Pm4evRvZlhBSL9ZLbg_j_Sywq1hu8w0K3NnAd6uF5piEJEgGiW1wfGL0

đền thờ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao