Người đẹp đi hát: Đam mê chân chính hay chấp nhận đương đầu?

Khi đã quyết định cầm mic để đi hát kiếm tiền, ít nhất hãy làm sao cho khán giả cảm nhận được sự tử tế.

Hơn chục năm trước, làng nhạc Việt đã dậy sóng khi xu hướng người đẹp đi hát bỗng nhiên nở rộ. Hồ Ngọc Hà, Ngô Thanh Vân, Hoa hậu Thùy Lâm, người mẫu Minh Thư, Phi Thanh Vân,... là những cái tên gây sóng gió thời điểm bấy giờ.

Việc những người đẹp này quyết định cầm mic đồng nghĩa với việc ngồi trên lưng cọp, bởi định kiến "người đẹp đi hát" trong mắt khán giả lúc đấy quá lớn.

Ngoại trừ Hồ Ngọc Hà, những cái tên còn lại đều rơi rụng dần theo thời gian vì thất bại thảm hại. Cũng từ đó, trào lưu người đẹp đi hát dần lắng xuống và khán giả cũng không còn mấy quan tâm đến câu chuyện này.

Tuy nhiên, vào giai đoạn nhạc Việt bùng nổ trong những năm gần đây, xu hướng người đẹp đi hát lần nữa bùng lên và trở thành câu chuyện nhức nhối cho cả khán giả và người làm nghề.

Những "cuộc chơi" gây tranh cãi

Chỉ tính trong vài năm đổ lại đây, làng nhạc Việt đã chứng kiến hàng loạt màn "chào sân" từ những gương mặt không hề xa lạ.

Tuy nhiên, nổi bật nhất đúng nghĩa đen và nghĩa bóng phải nhắc đến các trường hợp như Chi Pu, Phí Phương Anh, Khả Ngân hay gần đây nhất là Yaya Trương Nhi.

Nếu là một khán giả quan tâm đến âm nhạc Việt Nam, chắc chắn sẽ khó lòng quên được những bão tố mà loạt người đẹp này đã tạo ra.

Từ những phát ngôn mang tính bất chấp có tính toán cho đến loạt sản phẩm âm nhạc nhìn rõ được mong muốn "gây bão", loạt người đẹp này một lần nữa làm sục sôi lên định kiến "người đẹp đi hát" trong tiềm thức khán giả.

Chi Pu có lẽ là trường hợp gây chú ý nhiều nhất khi quyết định trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Với tuyên ngôn: "Ở Việt Nam chỉ cần cầm mic lên đã là ca sĩ" hay "Mỗi tháng ra mắt một MV", cô nàng trở thành cái tên bị miệt thị ngay tại thời điểm debut.

Tuy nhiên, Chi Pu đã vượt qua được khoảng thời gian đó một cách ngoạn mục. Ở thời điểm hiện tại, dù danh xưng ca sĩ vẫn là chiếc áo rộng đối với Chi Pu, nhưng ít ra sự nỗ lực của cô đã được khán giả công nhận thông qua loạt dự án chất lượng.

Thậm chí khi nhìn vào những thành tích Chi Pu đạt được sau ít năm lấn sân ca hát, nhiều người còn cảm thấy thiệt thòi cho một số ca sĩ "mài đũng quần" đoạn trường đoạn tháng nhưng sự nghiệp vẫn mãi đằm đằm.

Người đẹp đi hát: Đam mê chân chính hay chấp nhận đương đầu?-1

Trái ngược với Chi Pu, Phí Phương Anh, Khả Ngân hay Yaya Trương Nhi lại chưa chứng tỏ được sự đúng đắn trong quyết định của mình.

Dù rất chịu khó đầu tư, nhưng loạt sản phẩm từ những người đẹp này vẫn bị khán giả cho vào danh sách "đen" vì nhạt nhòa và chỉ dừng lại ở mức nghe được.

Người đẹp đi hát: Đam mê chân chính hay chấp nhận đương đầu?-2

Riêng Phí Phương Anh đã có một màn chào sân tai tiếng không kém Chi Pu là bao. Từ việc đưa những trào lưu mạng xã hội vào bài hát một cách sáo rỗng cho đến cuộc chiến bất chấp với ViruSs, không biết vô tình hay cố ý nhưng Phí Phương Anh đã thật sự để lại dấu ấn đáng nhớ, dù điều đó là tiêu cực.

Người đẹp đi hát: Đam mê chân chính hay chấp nhận đương đầu?-3

Một số người đẹp khác như Midu, Khả Như, Ninh Dương Lan Ngọc,... cũng không nằm ngoài xu hướng này. Tuy nhiên, họ lại không bị ném đá, thậm chí còn nhận về rất nhiều sự yêu mến từ khán giả.

Ngay từ đầu, những cái tên này chưa từng lên tiếng về việc sẽ trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp. Cái quan trọng nhất vẫn là nhận thức của mỗi người về hai chữ trách nhiệm với nghề nghiệp.

Có thể sự đam mê xuất hiện ít nhiều trong những cái tên đã được đề cập trên đây, nhưng hãy sử dụng nó một cách đúng đắn và khéo léo. Bởi khi đã quyết định cầm mic để đi hát kiếm tiền, ít nhất hãy làm sao cho khán giả cảm nhận được sự tử tế.

Người đẹp đi hát: Đam mê chân chính hay chấp nhận đương đầu?-4

Đừng để thành công chỉ gói gọn trong các dự án trực tuyến

Nhìn vào thực tế câu chuyện "người đẹp đi hát" tại Vpop, số người thành công thật sự chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Ngoài Hồ Ngọc Hà, vẫn chưa thể tìm được một cái tên nào xứng đáng được khán giả công nhận tiệm cận tới sự toàn diện.

Từ những dự án âm nhạc cho đến những sân khấu thực tế, Hà Hồ rõ ràng đã thành công trong việc xóa bỏ định kiến người đẹp đi hát của chính bản thân cô.

Người đẹp đi hát: Đam mê chân chính hay chấp nhận đương đầu?-5

Nhìn vào những dự án âm nhạc của Chi Pu, Phí Phương Anh hay Yaya Trương Nhi, họ thật sự đã thành công trong việc lôi kéo được "cái thói" tò mò từ khán giả. Thế nên việc những sản phẩm này đạt hàng triệu view trên Youtube hay viral rộng rãi trên mạng xã hội (theo hướng tiêu cực) cũng là điều không quá khó đoán.

Tuy nhiên, cần phải thừa nhận rằng, những con số "khủng" hay những sự bàn tán này vô hình đã khiến cho họ có thêm động lực ảo để "chinh phục đam mê".

Thế nhưng câu chuyện trở nên tệ hơn khi những cô ca sĩ mới mẻ này thoát khỏi chính sản phẩm âm nhạc của mình để đứng trên chiếc bục chinh phục khán giả.

Chi Pu liên tục bị lên án vì hát live quá tệ; tràn lan các đoạn clip chế giễu giọng hát của cô được phán tán rộng rãi trên mạng xã hội. Phí Phương Anh cũng không khá khẩm hơn khi không những bị chê bai về giọng hát, khả năng vũ đạo mà cả chất xám cũng được cho là vay mượn từ người khác.

Hay ca mới gần đây là Yaya Trương Nhi cũng được khán giả khuyên là không nên đi hát nữa vì quá... vô cảm.

Thậm chí, Chi Pu sau hàng năm trời đi hát vẫn chưa được khán giả công nhận là một ca sĩ chuyên nghiệp, bất chấp Chi Pu và e-kip của cô rất nghiêm túc, chuyên nghiệp trong từng dự án âm nhạc nhỏ lẻ cho đến hoành tráng.

Khán giả không ngần ngại dành cho Chi Pu những lời khen ngợi về tư duy âm nhạc cũng như hình ảnh, tuy nhiên đó lại là sự tung hô gói gọn trong các sản phẩm trực tuyến. Bởi khi đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, Chi Pu vẫn chưa đủ sức thuyết phục.

Người đẹp đi hát: Đam mê chân chính hay chấp nhận đương đầu?-6

Ngọc Trinh cũng là cái tên gây nhiều sự chú ý gần đây sau khi phát hành MV. Chia sẻ về việc lấn sân sang làm ca sĩ, Ngọc Trinh cho biết cô dành nhiều tình cảm lớn cho âm nhạc và cô nhận rõ được điểm hạn chế của mình trong giọng hát, tuy nhiên người đẹp vẫn muốn sống với đam mê.

Có thể thấy ít nhiều Ngọc Trinh đã thừa nhận khuyết điểm và luôn trong tư thế cải thiện giọng hát live, điều rất đáng hoan nghênh.

Người đẹp đi hát: Đam mê chân chính hay chấp nhận đương đầu?-7

Lona Kiều Loan hiếm hoi là một trong những đại diện cho thế hệ "người đẹp đi hát" thời kỳ mới và nhận nhiều sự ủng hộ từ khán giả.

Hướng đến hình mẫu nghệ sĩ đa năng, Lona chứng tỏ bản thân làm tốt được khá nhiều mảng "đá chéo" như hát, rap, vũ đạo,... Mặc dù chưa từng tuyên bố làm ca sĩ, nhưng Lona đã và đang trang bị những kỹ năng cần thiết.

Người đẹp đi hát: Đam mê chân chính hay chấp nhận đương đầu?-8

Tạm kết

Cần phải nói rằng, tất cả những cống hiến cho nghệ thuật là điều rất đáng khuyến khích. Tuy nhiên, một khi đã làm nghệ thuật thì tính chất năng lực nên được ưu tiên hàng đầu.

Trường hợp yếu kém có thể cần thời gian mài dũa, nhưng cũng không hiếm trường hợp người đẹp cầm mic chỉ là đi theo trào lưu với nhiều tham vọng xa vời.

Khán giả cũng là bộ máy quyền lực trong việc quyết định sự sống còn của một nghệ sĩ. Thế nên một khán giả thông minh cần sáng suốt trong việc chọn lọc các sản phẩm cũng như nghiêm khắc với những trường hợp đã và đang góp phần vận hành ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam.

Theo Saostar

Xem link gốc Ẩn link gốc https://saostar.vn/am-nhac/nguoi-dep-di-hat-dam-me-chan-chinh-hay-chap-nhan-duong-dau-202106291729203205.html

Nguyễn Hà Kiều Loan Phí Phương Anh Ngọc Trinh Chi Pu

Tin tức mới nhất