Người mẹ trẻ bỏ rơi con gái 14 ngày tuổi bất ngờ cùng gia đình đến xin nhận lại con lần nữa

Nhận lại con lần đầu vào ngày 28/8, thế nhưng N. lại tiếp tục giao con cho chị Hòa nuôi vì sợ hàng xóm dị nghị.

Sau đó sự việc vỡ lở, gia đình N. xin chị Hòa nhận lại con lần nữa thì chị không đồng ý nên gia đình đã đến UBND phường nhờ can thiệp.

Cách đây một tháng, dư luận xôn xao trước sự việc một bé gái bị mẹ bỏ rơi kèm lá thư và 1 triệu đồng. Chị Hoàng Thị Ly Hòa (33 tuổi, quê Lạng Sơn), hiện đang thuê trọ trong ngõ ở phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội là người đứng ra nuôi hộ đứa bé này một thời gian.

Trước đó, chị Hòa cho biết do thấy hoàn cảnh mẹ của bé gái là cô P.T.N. (22 tuổi, quê Nghệ An) bị người yêu ruồng bỏ, sinh con ở bệnh viện mà không có tiền đóng viện phí nên chị đã tìm đến giúp đỡ. Sau đó chị cho N. ở nhờ nhà trọ của mình, được một tuần thì N. bỏ đi cùng bức thư nhờ chị nuôi con giùm và 1 triệu đồng.

"Đọc bức thư xong mới đầu tôi sốc lắm, vì ở đây tôi cũng chăm sóc mẹ con chu đáo, tôi cũng không để cho cô ấy phải làm gì, chỉ lo chăm sóc cho con thôi. Nhưng sau tôi cũng nghĩ lại chắc cô ấy cũng khổ tâm lắm, không còn lựa chọn nào khác, còn quá trẻ nên mới quyết định làm vậy", chị Hòa chia sẻ trước đó.

"Chị Hòa bày cách viết lá thư rồi bảo tôi chép lại"

Câu chuyện tưởng rằng kết thúc "có hậu" khi ngày 28/8, N. đã cùng chị Hòa đến UBND phường Cổ Nhuế 2 xin nhận con, thế nhưng sáng ngày 8/9, N. lại cùng bố và chú đi từ Nghệ An ra UBND phường Cổ Nhuế 2 tiếp tục nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ cho gia đình... nhận lại cháu bé.

Sở dĩ có việc này là do khi N. nhận cháu bé từ phường về vào ngày 28/8, N. lại giao cho chị Hòa nuôi dưỡng và giấu không cho gia đình biết chuyện vì sợ hàng xóm dị nghị. Sau đó, sự việc vỡ lở, gia đình N. biết chuyện và muốn xin nhận cháu về nuôi.


Người mẹ trẻ bỏ rơi con gái 14 ngày tuổi bất ngờ cùng gia đình đến xin nhận lại con lần nữa-1
N., người mẹ từng bỏ rơi con kể lại những gì đã xảy ra.

Ngồi trong phòng tư pháp UBND phường Cổ Nhuế 2, làn da ngăm đen, tay cầm chiếc mũ cối, ông P. Q. (ông ngoại cháu bé) cho biết, gia đình ông vô cùng sốc khi hay tin con gái có con, bởi cách đây vài tháng N. về nhà không có biểu hiện gì bất thường.


Người mẹ trẻ bỏ rơi con gái 14 ngày tuổi bất ngờ cùng gia đình đến xin nhận lại con lần nữa-2
Bố N. từ Nghệ An ra Hà Nội với mong muốn nhận lại được cháu.

"Nghe tin con có con khiến tôi sốc, gia đình chưa chuẩn bị tâm lý cũng như mọi việc đến quá đột ngột. Ban đầu tôi rất giận con nhưng sau khi suy nghĩ lại gia đình tôi muốn xin lại cháu bé để nuôi dưỡng và đã ra tận nơi để đón nhưng chị Hòa 5 lần 7 lượt báo bận và nói sẽ đưa về trả sau", ông Q. nói.

"Ra đến nơi tôi gặp chị Hòa rồi thấy cháu, tôi đã gặp và nói chuyện ngỏ ý xin lại cháu về nuôi nhưng không được chấp thuận. Chị Hòa có nói nếu tôi đồng ý sẽ nuôi cả N. và cháu tôi, mỗi tháng sẽ gửi cho tôi 4 triệu đồng nhưng tôi không đồng ý việc này và muốn nhận nuôi cháu", ông Q. nói.


Người mẹ trẻ bỏ rơi con gái 14 ngày tuổi bất ngờ cùng gia đình đến xin nhận lại con lần nữa-3
Theo ông Q. ông ra gặp xin lại cháu nhưng chị Hòa không đồng ý.


Đứng khép nép tại trụ sở UBND phường, P.T.N. (mẹ bé gái) cho biết, bản thân lầm lỡ nên suốt trong quá trình mang thai cô không hề nói cho mọi người trong gia đình biết vì sợ điều tiếng với xóm giềng. Khi gần đến ngày sinh, N. đã từ công ty đang làm ở Bắc Ninh xuống Hà Nội để vượt cạn. Sau khi sinh con xong, vì không biết ở đâu nên chị Hòa nói hai mẹ con về ở cùng.


Người mẹ trẻ bỏ rơi con gái 14 ngày tuổi bất ngờ cùng gia đình đến xin nhận lại con lần nữa-4
N. khẳng định lá thư này do cô được chị Hòa "bày cách" viết rồi chép lại.


"Lúc này có con nhưng vì không có điều kiện nuôi, sợ gia đình biết chuyện nên tôi định cho con cho chị Hòa nuôi hộ để đi làm. Bản thân tôi ban đầu cũng rất tin tưởng chị ấy nên giao con để đi làm lo cho cuộc sống. Sau đó thi thoảng hàng tuần sẽ về thăm con và không ai trong gia đình biết chuyện.

Chị Hòa bảo tôi, nếu em đi thì cầm tiền đi luôn (tiền trước đó một số người giúp đỡ khi N. sinh con ở bệnh viện với số tiền 2 triệu đồng) và bày cho tôi viết lại một bức thư, sau đó tôi chép lại và cầm 1 triệu đồng chị ấy đưa rồi lên Thái Nguyên làm lấy tiền sinh hoạt. Trong quá trình đi thi thoảng tôi có hỏi chị ấy về xem con bé có khóc không, có ngoan không", N. lần đầu tiên nói về thông tin bất ngờ này.

Người nhận nuôi cháu bé: "Tôi cưu mang nuôi nấng cháu bé, giờ lại bị nghi ngờ"

Theo lời N., sau 1 tuần rời đi, chị Hòa nhắn tin, gọi điện bảo cô về, "nếu không về hết hạn đón con là phường cho vào trung tâm bảo trợ". Nghe thấy vậy, N. bắt xe từ Thái Nguyên về và ra UBND phường Cổ Nhuế 2 làm thủ tục nhận lại con vào ngày 28/8.


Người mẹ trẻ bỏ rơi con gái 14 ngày tuổi bất ngờ cùng gia đình đến xin nhận lại con lần nữa-5
Phía chị Hòa và gia đình mẹ cháu bé đã có buổi làm việc dưới sự chứng kiến của lãnh đạo phường.


"Đón con xong từ phường về nhà, chị ấy không trả con cho tôi. Tôi có nói muốn đi Bắc Ninh vì ở đó có người nhận đỡ đầu cho tôi để không phiền đến chị Hòa vì chị ấy bệnh tật và bán hàng nhưng chị ấy nói mày định đưa con tao đi đâu? Tao không cho mày đi đâu hết. Rồi cả 2 thỏa thuận tôi để lại con cho chị Hòa", N. kể.

Trước những thông tin trên, chị Hoàng Thị Lý Hòa khẳng định, bức thư kia là do N. viết và để lại. Còn việc chị không cho gia đình N. đón còn bởi chị sợ họ đón về không nuôi lại đem con đi cho người khác nên chị định về Nghệ An để trao trả ở trụ sở UBND xã.


Người mẹ trẻ bỏ rơi con gái 14 ngày tuổi bất ngờ cùng gia đình đến xin nhận lại con lần nữa-6
Chị Hòa lại khẳng định rằng bản thân chị không bày cách cho mẹ bé viết lá thư.


"Ngày 31/8 tôi có đưa cháu bé về xã gặp Chủ tịch UBND xã nhưng gia đình N. không nhận con, tôi có làm cam kết tại xã. Tôi cưu mang nuôi nấng đứa bé nhưng giờ họ lại quay ra đổi lỗi nghi ngờ tôi, làm ơn mắc oán", chị Hòa bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Văn Thị Minh Ánh, Cán bộ tư pháp UBND phường Cổ Nhuế 2 cho biết, thời điểm mới xảy ra sự việc, ngay sau khi nhận được tin báo tổ công tác có Phó chủ tịch UBND phường cùng một số cán bộ xuống trực tiếp làm việc. Phía UBND phường đã tạm thời giao cháu bé cho chị Hòa 7 ngày trông giữ. Đồng thời thời gian đó vẫn thường xuyên cử cán bộ xuống nắm bắt thông tin.


Người mẹ trẻ bỏ rơi con gái 14 ngày tuổi bất ngờ cùng gia đình đến xin nhận lại con lần nữa-7
Phía N. sau đó đã được nhận lại con của mình.


"Mới đây chị Hòa đã cùng mẹ cháu bé đến phường làm việc viết biên bản xin nhận lại cháu bé. Sau khi hoàn tất thủ tục chúng tôi đã bàn giao cháu bé cho mẹ của cháu. Tuy nhiên, đến sáng nay (8/9), gia đình cháu gồm mẹ, ông ngoại đã đến UBND phường phản ánh, hiện tại bé vẫn chưa được chị Hòa bàn giao cho gia đình.

Khi gia đình xin lại bé từ chị Hòa thì UBND phường không biết. Chúng tôi cũng có nghe ông và mẹ cháu nói có xin nhiều lần nhưng chị Hòa không giao trả. Tôi là cán bộ tư pháp nên đã trực tiếp gọi điện cho chị Hòa thì chị nói vẫn đang ở địa chỉ cư trú. Tuy nhiên khi tổ công tác xuống thì chị Hòa lại nói đang ở Lạng Sơn..", bà Minh Ánh thông tin.


Người mẹ trẻ bỏ rơi con gái 14 ngày tuổi bất ngờ cùng gia đình đến xin nhận lại con lần nữa-8
Trưa cùng ngày sau khi nhận được con gia đình đã bắt xe đưa cháu bé về Nghệ An.


Đến trưa ngày 8/9, trước nguyện vọng của gia đình N. muốn nhận con lại đưa về quê, lãnh đạo UBND phường Cổ Nhuế 2 cùng cán bộ tư pháp, y tế đã phối hợp tích cực cùng gia đình đến nhà chị Hòa để xin nhận lại cháu bé bị bỏ rơi. Chị Hòa đã bàn giao cháu bé cũng như đồ dùng cá nhân của cháu cho gia đình N.

Trong buổi làm việc, gia đình N. xin cám ơn chị Hòa cũng như mọi người đã giúp đỡ chăm sóc bé gái trở nên khỏe mạnh. Trong lúc nóng giận nói gì nặng lời mong mọi người bỏ qua. Gia đình hứa sẽ chăm sóc, nuôi dưỡng cháu bé tốt. Khi nào có dịp mọi người vẫn có thể vào thăm cháu bé.

Về phía chị Hòa mong muốn, N. cũng như gia đình chăm sóc bé gái, yêu thương cháu bé coi như thành viên trong gia đình và không nên cho bé đi đâu. Đồng thời số tiền bạn đọc giúp đỡ cháu bé trong ít ngày vừa qua chị sẽ không trao trực tiếp cho mẹ cháu bé mà chị cho biết sẽ mua bỉm sữa hàng tháng cho cháu hoặc sẽ làm sổ tiết kiệm cho cháu sau này.


Theo Trí Thức Trẻ


trẻ em bị bỏ rơi tình mẫu tử

Tin tức mới nhất