Người Nhật nổi tiếng 'cánh thơm' nhất thế giới, lý do ai cũng thèm!

Du khách đến Nhật Bản thường á ố ngạc nhiên vì nơi đây hầu như chẳng có ai sử dụng lăn nách hay bất kỳ sản phẩm nào khử mùi cho "cánh"...

Một trong những thắc mắc phổ biến nhất của người nước ngoài khi đến Nhật Bản, đó là người dân tại đất nước Mặt trời mọc rất ít khi dùng sản phẩm khử mùi. Dạo quanh siêu thị, lăn nách cứ phải gọi là hiếm như lá mùa thu.

Thực tế, bạn vẫn có thể mua lăn nách hay xịt khử mùi ở Nhật, nhưng chúng thực sự hiếm gặp. Các sản phẩm khử mùi người Nhật thường sử dụng đa số có mùi rất nhẹ, không có nhiều tác dụng nếu bạn thực sự gặp vấn đề với mùi cơ thể.

Người Nhật nổi tiếng cánh thơm nhất thế giới, lý do ai cũng thèm!-1
Người Nhật hầu như không phải dùng đến lăn khử mùi (Ảnh minh họa)

Lý do là cơ thể của người Nhật quả thực có rất ít mùi tự nhiên. Mùi hương của họ nhẹ nhàng nên ở cạnh họ cực kỳ dễ chịu. 

Người phương Tây từ lâu đã phải cảm thấy ganh tỵ với người Nhật ở điểm này. Nhiều giả thuyết được đặt ra, từ chế độ ăn uống lành mạnh cho đến thói quen thường nhật. Nhưng rốt cục, mọi thứ đều quy về một đặc điểm là "di truyền".

Người Nhật không có gen "viêm cánh"

Về cơ bản, cơ thể người có 2 tuyến mồ hôi. Một là eccrine - còn gọi là tuyến mồ hôi tổng quát - vốn có kích thước nhỏ và được phân bổ đều trên bề mặt biểu bì da.

Và thứ 2 là apocrine - tuyến mồ hôi đầu hủy, có kích cỡ lớn hơn nhưng mật độ thưa thớt. Chúng chỉ xuất hiện ở một số vùng hiểm hóc như nách, rốn, bộ phận sinh dục... 

Nhiệm vụ của eccrine - còn gọi là tuyến làm mát là tiết nước muối khi cơ thể quá nóng trực tiếp qua các lỗ thông trên da. Apocrine thì khác, phải đưa mồ hôi vào nang lông, từ đó mới được đẩy gián tiếp lên da.

Trong 2 tuyến mồ hôi, apocrine là nguyên nhân gây ra mùi cơ thể. Mồ hôi của apocrine tạo ra không chỉ có nước muối, mà còn cả protein, chất béo và steroid - những loại thực phẩm ưa thích của vi khuẩn. 

Người Nhật nổi tiếng cánh thơm nhất thế giới, lý do ai cũng thèm!-2
Hôi nách có gen di truyền

Sau khi tiêu hóa, vi khuẩn sẽ thải ra các chất có mùi. Và vì các chủng loại vi khuẩn trên mỗi người là khác nhau hoàn toàn, nên mùi cơ thể của chúng ta cũng khác nhau đáng kể.

Nhưng người Nhật thì liên quan gì ở đây? Hoàn toàn có! Họ là một dân tộc thực sự may mắn, khi đa số người Nhật đang sở hữu một loại gen cho phép cơ thể sản sinh ít tuyến apocrine hơn phần còn lại của thế giới. Loại gene mang tên ABCC11.

ABCC11 là một dạng biến thể của gen GBCC11. Những người sở hữu gen tương ứng với kí tự G thì có nhiều tuyến apocrine, và ngược lại kí tự A có ít tuyến hơn hẳn, nên gần như không có mùi cơ thể.

Gen tương ứng với kí tự G, khiến cơ thể nặng mùi, trong khi gen tương ứng kí tự A, ít gây mùi, chỉ mới xuất hiện do đột biến từ khoảng 2000 thế hệ về trước, phổ biến chủ yếu ở Đông Bắc Á.

Dựa trên số liệu thống kê thì gen nặng mùi chiếm gần tuyệt đối ở người châu Phi, Mỹ Latinh. Người châu Âu, cư dân các đảo Thái Bình Dương có tỉ lệ thấp hơn, nhưng cũng phải lên tới 80%. Còn người Nhật, chỉ 25% có gen hôi nách mà thôi.

Người Đông Bắc Á mang gen chống hôi nách

Điều thú vị là người Nhật dù được bàn tán nhiều về khả năng miễn dịch căn bệnh hôi nách, nhưng về tỉ lệ gen của cả dân tộc, họ không quá nổi trội. Người Trung Quốc chỉ có 10% mang gen nặng mùi. Hàn Quốc gần như là 0%.

Người Nhật nổi tiếng cánh thơm nhất thế giới, lý do ai cũng thèm!-3
Người Hàn Quốc gần như không phải lo nghĩ gì về mùi cơ thể (Ảnh minh họa)

Lí do khiến gen ít mùi lan rộng trong cộng đồng người Đông Bắc Á vẫn chưa được hiểu rõ. Nhưng có giả thuyết cho rằng đó là tính trạng trội, giúp cơ thể họ thích nghi với khí hậu lạnh lẽo tại khu vực vĩ độ cao ở châu Á.

Những ai mang gen này sẽ có ít tuyến mồ hôi hơn, dẫn đến lượng mồ hôi đổ ra thấp hơn. Việc ra mồ hôi trong môi trường nhiệt độ thấp vốn không cần thiết, cũng như có thể gây hại cho cơ thể do hiện tượng đóng băng.

Cách nhận biết mình có gen hôi nách hay không?

Việt Nam chúng ta nằm ở khu vực Đông Nam Á - nơi có khí hậu nóng ẩm nên sẽ có nhiều người mang gen hôi nách.

Nhưng tất nhiên đa số thì vẫn phải có thiểu số. Sẽ có những người "may mắn" khi sở hữu ABCC11, và cách để nhận biết nó đến từ ráy tai của bạn.

Người Nhật nổi tiếng cánh thơm nhất thế giới, lý do ai cũng thèm!-4

Hãy xem thử ráy tai của bạn, nếu ráy tai ướt thì bạn có gene nặng mùi, còn khô hay dạng mảng thì chúc mừng, bạn sở hữu gen nhẹ mùi rồi đấy!

Nguyên nhân là bởi ráy tai được tạo ra từ các tuyến apocrine đặc biệt trong ống tai của chúng ta, các tuyến này chịu cùng sự điều khiển của gen tạo mùi. Do đó, nếu có ráy tai khô, bạn quả là người may mắn vì bẩm sinh không cần lo lắng về mùi cơ thể.

Mase (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vi-sao-nguoi-nhat-ban-khong-may-khi-bi-hoi-nach-n-283591.html

mùi cơ thể Nhật Bản

Tin tức mới nhất