'Người Phán Xử' phải chăng đã mượn ý tưởng từ 'The Godfather'?

Bộ phim truyền hình mới ra mắt của Việt Nam có nhiều nét tương đồng với "tượng đài" điện ảnh của Francis Coppola, từ tình tiết cho tới lời thoại.

Với nội dung về một gia đình xã hội đen do ông trùm Phan Quân điều hành, Người Phán Xử đã nhanh chóng gây được ấn tượng với khán giả nước nhà. Tuy nhiên, bộ phim lại chứa đựng rất nhiều tình huống và câu thoại giống trong bộ 3 tác phẩm The Godfather của đạo diễn Francis Coppola và nhà văn Mario Puzo.


Những chi tiết giống nhau giữa "Người Phán Xử" và "The Godfather".


Từ những chi tiết “trùng hợp”...

Cả 2 bộ phim đều có cảnh mở đầu là một bữa tiệc. Trong Người Phán Xử đó là cảnh kỷ niệm ngày cưới của vợ chồng Phan Quân. Còn trong The Godfather (1972), bữa tiệc này là đám cưới của Connie Corleone, con gái ông trùm Vito.

Ông trùm Phan Quân là một người chuyên giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn về tiền bạc, tình ái, ân oán của giang hồ. Đây là hình mẫu của Vito Corleone, tay bố già luôn đứng ra xử lý các vấn đề của giới mafia Mỹ khi được cầu cạnh.

Phan Quân cũng có tính cách cực giống với Vito Corleone khi lạnh lùng với đối thủ nhưng hết mực yêu thương từng thành viên trong gia đình mình.

Phan Quân có 3 người con là Lê Thành, Phan Hải và Phan Hương. Ngoài ra, ông còn 2 tay chân thân cận là Bảo “Ngậu” và Lương “Bổng”. Chi tiết này cực kì giống với Vito Corleone.

Ông trùm này có 4 người con gồm Santino, Michael, Connie và Fredo (Fredo có trí tuệ kém các anh em của mình nên ít khi tham gia vào chuyện kinh doanh của gia đình). Ngoài ra, Vito cũng có 2 đàn em thân tín là Tom Hagen và Clemenza.

Về tính cách, 3 người con của Phan Quân cũng y hệt như các con của Vito.

Phan Hải, người hy vọng thừa kế đế chế của cha, là một thanh niên nóng tính, gái gú và ít mưu mẹo. Dễ dàng nhận ra đây chính Santino, người con cả và từng là “thái tử” của Vito. Cũng chính vì tính khí của mình mà Santino bị ám sát chết.

Lê Thành, từ một người luôn tuân thủ pháp luật, coi cái ác như kẻ thù, Lê Thành dần thay đổi và buộc phải lún sâu vào thế giới ngầm khi phát hiện bố đẻ của mình chính là ông trùm Phan Quân.

Hình mẫu của nhân vật này chính là ông trùm Michael Corleone. Vốn không ưa chuyện làm ăn của gia đình, Michael phục vụ quân đội trong thế chiến và được nhiều huân chương. Nhưng cuối cùng, anh vẫn phải tham gia vào công việc của gia đình và trở thành ông trùm tối cao.

Nhân vật Phan Hương nóng nảy không ai khác chính là Connie Corleone, đứa con gái duy nhất của Vito. 

Một chi tiết đáng chú ý chính là việc Phan Quân bị ám sát. Đây cũng chính là bước ngoặt của The Godfather (1972) khi Vito Corleone bị ám sát và Michael chính thức bước chân vào giới giang hồ. Dự đoán Lê Thành sẽ bắt đầu tham gia vào công việc của gia đình nhiều hơn từ sau sự kiện này.

... cho tới những câu thoại chỉ khác nhau “cách diễn đạt”


“Lời nói của các con phải là quan trọng nhất, bởi vì nó có thể thay đổi cuộc sống và mạng sống của rất nhiều người”  - Phan Quân


“Chú Michael, cháu biết lời nói của chú là cuối cùng, giống như tòa án tối cao vậy” – Vicent Corleone.


“Không bao giờ được phép hành động khi đang nóng giận và càng không bao giờ được phép nhúng tay vào. Chỉ khi nào con thực sự bình tĩnh, con sẽ biết mình phải làm gì. Con nên nhớ mình là doanh nhân, nếu tức giận thì đi ngủ”. - Phan Quân


“… Sự nóng tính của ông ấy làm mờ đi lý trí…” , “Đừng bao giờ ghét kẻ thù, nó làm ảnh hưởng sự phán đoán của cháu” – Michael Corleone.


“Gia đình là thứ tồn tại duy nhất, còn tất cả những cái khác, có hay không có, không quan trọng!” - Phan Quân


“Đừng bao giờ đứng về phía người ngoài chống lại gia đình mình”; “Đừng để bất kì ai ngoài gia đình biết cháu đang nghĩ gì” – Michael Corleone.

Dù có nhiều chi tiết giống nhau nhưng Người Phán Xử cũng có những nét riêng biệt của mình như nhân vật vợ của Phan Hải, sự xuất hiện của cảnh sát hay thân phận của Bảo “Ngậu”.

Phim hứa hẹn sẽ có thêm nhiều tình tiết khiến người xem bất ngờ.

Tâm Nguyễn
Clip: Luyen NT
Theo: Vietnamnet 


the godfather Người phán xử

Tin tức mới nhất