Người phụ nữ bị tâm thần vì ngày nào cũng lo lắng xem... ‘Hôm nay ăn gì?’

Một người phụ nữ 62 tuổi ở Trung Quốc đã phải nhập viện tâm thần vì ngày nào cũng phải nghĩ xem “hôm nay ăn gì?".

Bà Vương (62 tuổi) sau khi nghỉ hưu đã về sống cùng con cháu ở Hồ Nam, Trung Quốc. Những tưởng, từ đây bà sẽ được thảnh thơi, an hưởng tuổi già bên gia đình. Thế nhưng chỉ vì lo nghĩ quá nhiều cho mọi người, đặc biệt là chuyện hôm nay ra chợ mua gì, nấu gì cho cả nhà ăn đã khiến bà mệt mỏi.

Ngoài chuyện ăn uống, bà Vương còn lo lắng cho sức khỏe của con trai và cháu trai, bà lo người thân ra ngoài gặp chuyện không may... Hàng này, nỗi lo cứ chồng chất khiến bà rơi vào khủng hoảng. Nhiều hôm bà bị khó thở, tim đập thình thịch, mặt mày xây xẩm rồi vã mồ hôi đầm đìa.

Người phụ nữ bị tâm thần vì ngày nào cũng lo lắng xem... ‘Hôm nay ăn gì?’-1

Thấy mẹ già khó ăn khó ngủ, sinh hoạt bất bình thường nên các con đã đưa bà Vương đến Khoa Tâm lý học lâm sàng của Bệnh viện Nhân dân số 2 của tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. 

Trò chuyện với bác sĩ, bà tỏ ra đặc biệt khó chịu khi nói về việc phải tính toán nấu gì cho các con ăn. Chỉ nhắc đến chuyện đó thôi cũng khiến mồ hôi bà túa ra.

Qua kiểm tra ECG (điện tâm đồ), kết quả của bà Vương ở mức bình thường, nhưng hang đánh giá sự lo lắng lại cho thấy các triệu chứng lo âu trầm trọng. 

Các bác sĩ yêu cầu con cháu cho bà Vương nhập viện để tiến hành điều trị. Sau một thời gian các triệu chứng nói trên đã dần biến mất, sức khỏe của bà Vương được cải thiện rõ rệt.

Theo bác sĩ họ Minh, phó giám đốc khoa Tâm lý học lâm sàng, chứng lo âu mãn tính là một rối loạn lo âu với các triệu chứng như chóng mặt, tức ngực, khó thở, tim đập mạnh, khô miệng, căng cứng cơ… Bệnh nhân thường rơi vào đau đớn, khó chịu vì các triệu chứng kéo dài. Được biết, nguyên nhân của chứng rối loạn lo âu do các yếu tố sinh học và ngoại cảnh từ cuộc sống. 

Ngoài ra, một số nhỏ các giai đoạn lo âu lại đến từ gen di truyền. Mẹ bà Vương có tiền sử về bệnh trầm cảm. Trong đời sống hàng ngày, bà Vương cũng là người cầu toàn, thích chăm sóc người khác.

Ngoài ra, những người tự ti, nhạy cảm, hay hoài nghi cũng dễ bị rối loạn lo âu, hoặc trẻ em được cha mẹ bao bọc quá mức cũng dễ bị lo lắng khi lớn lên.

Rối loạn lo âu càng được chẩn đoán, điều trị càng sớm càng tốt. Trước tiên, phải cho người bệnh hiểu họ cần đối mặt với thực tế cuộc sống, bớt để ý để đầu óc được thông thoáng.

 

DT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nguoi-phu-nu-bi-tam-than-vi-ngay-cung-lo-hom-nay-an-gi-n-190877.html

tối nay ăn gì trầm cảm tâm thần

Tin tức mới nhất