Người phụ nữ gốc Việt đầu tiên đắc cử vị trí trong Quốc Hội Pháp

Mới đây, báo chí Pháp đưa tin rầm rộ về việc một phụ nữ gốc Việt đắc cử chức Dân Biểu Pháp trong cuộc bầu chọn diễn ra ngày 18/6 vừa qua.

Đó là Stéphanie Đỗ, sinh năm 1979 tại Sài Gòn, đại diện cho lớp những người trẻ tuổi và học vấn cao ở Pháp. Sau khi tân Tổng thống Emmanuel Macron đắc cử - Tổng thống trẻ tuổi nhất quốc gia này - giới trẻ Pháp dường như đang chứng minh sức ảnh hưởng đến nền chính trị tại đây.

Chủ nhật ngày 18/6 vừa qua, hiện tượng người phụ nữ gốc Việt Stéphanie Đỗ trúng cử chức Dân Biểu Pháp một lần nữa khẳng định vai trò của lớp trẻ có học vấn sẽ đóng góp không nhỏ vào nền chính trị của Pháp.

Cô cũng là người phụ nữ đầu tiên trong cộng đồng người Việt ở Pháp vừa có được một vị trí trong Quốc Hội Pháp.


Chân dung Dân Biểu Pháp đắc cử 18/6/2017, Stéphanie Đỗ (Ảnh: Twitter)

Stéphanie Đỗ là một người gốc Việt, sang Pháp định cư từ năm 10 tuổi. Cô tốt nghiệp đại học danh giá École Nationale d’Administration (ENA) - ngôi trường mà Tổng thống Pháp mới đắc cử Macron đã theo học. Đây cũng là ngôi trường được biết tới là nơi đào tạo nhiều Tổng thống và Thủ tướng Pháp.

Hiện Stéphanie Đỗ đang làm việc cho Bộ Kinh Tế Tài Chính Pháp. Trước đó, cô làm việc dưới quyền ông Macron trong Bộ Kinh Tế. Cô cũng là chủ tịch một hội tương trợ của người Việt tại Pháp (Réseau d’entraide des Vietnamiens de France).

Stéphanie thay mặt cộng đồng người Việt ở vùng ngoại ô Paris, Seine et Marne đứng ra ứng cử chức Dân Biểu Pháp, trong số 350 dân biểu được bầu dưới màu cờ của đảng Cộng Hòa Tiến Bước (En Marche). Cô chiến thắng với tỉ lệ bầu 56,31% và nhận được sự ủng hộ của Tân tổng thống Pháp Macron, vượt trên hai đảng kỳ cựu Cộng Hòa và Xã hội.


Stéphanie Đỗ được chào đón trong niềm hân hoan của mọi người sau khi đắc cử (Ảnh: Le Parisien)


Trong cuộc tranh chức Dân Biểu Pháp, Stéphanie Đỗ nhận được sự ủng hộ của Tân Tổng Thống Pháp Macron (Ảnh: Le Pays Briard)

Chia sẻ với báo giới sau khi trúng cử, Stéphanie cho biết dù được bầu làm Dân Biểu để dự thảo những đạo luật tương lai cho nước Pháp, nhưng cô vẫn sẽ đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của cộng đồng người Việt tại đây.

Với hy vọng sẽ thay đổi nước Pháp trì trệ thông qua việc làm mới chính trị, Stéphanie Đỗ cho biết thêm: "Tôi hứa sẽ bỏ hết mọi việc để làm nhiệm vụ dân biểu nhưng chỉ làm một nhiệm kỳ 5 năm, vì tôi không muốn trở thành chính trị gia chuyên nghiệp. Tôi chỉ muốn dọn đường cho thế hệ sắp tới".
 

LEO
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nguoi-phu-nu-goc-viet-dau-tien-dac-cu-vi-tri-trong-quoc-hoi-phap-n-124020.html

Stéphanie Đỗ tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tin tức mới nhất