Người phụ nữ khổ sở vì bị nhầm là chủ shop vụ hiếp dâm ở Vĩnh Phúc

Chị H. C kêu gọi cộng đồng mạng không tiếp tục chia sẻ những bức ảnh liên quan đến cửa hàng để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư.

Ngày 8/5, điện thoại của chị H. C ở thị trấn Gia Khánh (huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) liên tục đổ chuông. Chị H. C ước tính có khoảng 200 số lạ gọi tới máy của mình trong ngày.

Ngoài ra còn hàng trăm tin nhắn gửi tới điện thoại và Facebook. Lý do khiến người phụ nữ này bận rộn một cách bất đắc dĩ là bởi chị bị nhầm với chủ shop quần áo trong vụ hiếp dâm ở Vĩnh Phúc.

Cảm thấy quá mệt mỏi, chị này sau đó đã phải đăng bài đính chính trên trang cá nhân khẳng định rằng: "Vụ việc không phải xảy ra ở quán của mình và mình cũng không bị làm sao. Mong mọi người suy xét cho kỹ trước khi đưa ra bất cứ nhận xét gì. Mong mọi người không gọi điện hay nhắn tin làm phiền".

Người phụ nữ khổ sở vì bị nhầm là chủ shop vụ hiếp dâm ở Vĩnh Phúc-1
Đối tượng Phan Văn Cương uy hiếp chủ shop quần áo để thỏa mãn dục vọng (Ảnh cắt từ clip).

Ngoài ra, chị H. C cũng kêu gọi cộng đồng mạng không tiếp tục chia sẻ những bức ảnh liên quan đến cửa hàng để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống riêng.

Lý giải về sự nhầm lẫn này, chị H.C cho hay, vụ hiếp dâm xảy ra ở cửa hàng bên cạnh. Tuy nhiên, trên mạng sau đó lại chia sẻ hình ảnh đối tượng Phạm Văn Cương ngồi ở trước cửa hàng nhà chị. Bức ảnh còn có cả biển hiệu, số điện thoại, tên Facebook của chị H. C.

Cư dân mạng vì vậy cho rằng, vụ việc xảy ra ở cửa hàng nhà chị nên đã nhắn tin, gọi điện. Nhiều người thậm chí có những lời lẽ không hay hoặc đăng tải các bình luận khiếm nhã trên Facebook của chị H. C khiến chị cảm thấy vô cùng phiền hà, mệt mỏi.

Trước đó, đêm 5/5, sau khi uống bia, Phan Văn Cương (31 tuổi) đi qua cửa hàng bán quần áo ở thị trấn Gia Khánh (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc) thấy nữ chủ quán Đ.T.H. (37 tuổi) đang thử đồ nên nảy sinh ý định đồi bại.

Để thực hiện hành vi, Cương đỗ xe trước cửa, lấy con dao dài 32cm xông vào. Anh ta ôm chặt nạn nhân từ phía sau đe dọa đòi quan hệ tình dục.

Chị H. lo sợ đến tính mạng nên làm theo mọi yêu cầu, dụ nghi phạm đi lòng vòng tìm bao cao su. Khi Cương mất cảnh giác, đặt con dao xuống bàn để chuẩn bị thực hiện hành vi đồi bại, nạn nhân vùng lên, cướp dao, phản kháng. Bị phản đòn, Cương vơ quần bỏ chạy thì bị người dân và công an khống chế, bắt giữ.

Đoạn video ghi lại toàn bộ sự việc được lan truyền chóng mặt trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều người dành lời khen ngợi chị H. vì đã mưu trí, bình tĩnh xử lý tình huống.

Chuyên gia tội phạm học, Thượng tá, TS Đào Trung Hiếu nhận xét, chị H. đã khá nhanh trí, bình tĩnh để tự cứu mình. Việc yêu cầu đối tượng sử dụng bao cao su vốn là một trong những mẹo thoát hiểm cần ghi nhớ khi không may rơi vào cảnh bị hiếp dâm.

Theo TS Đào Trung Hiếu, khi chị em phụ nữ không may bị rơi vào cảnh hiếp dâm cần bình tĩnh, tỉnh táo quan sát, tận dụng mọi sơ hở của đối tượng để "phản đòn".

Những vụ hiếp dâm thường do nhất thời manh động, bột phát khi gặp điều kiện, hoàn cảnh thuận lợi, nếu tinh ý, chị em vẫn có thể tự cứu mình.

Liên quan đến hành vi lan truyền video, hình ảnh trong vụ việc, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Pháp luật hiện hành quy định uy tín, danh dự, nhân phẩm của cá nhân được Nhà nước bảo vệ.

Người nào có hành vi phát tán video, hình ảnh của cá nhân khác mà không được người đó cho phép mà làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh dự, nhân phẩm thì phải có trách nhiệm xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường thiệt hại theo quy định tại Khoản 1 Điều 592 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Điểm e khoản 3 Điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP cũng quy định người nào có hành vi Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật có thể bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Nếu cá nhân vi phạm có đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt về tội Đưa trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự năm 2015. Theo đó, mức phạt thấp nhất từ 30 - 200 triệu đồng, cao nhất lên đến 7 năm tù.

Ngoài ra, nếu việc chia sẻ video có hình ảnh của nạn nhân nhằm mục đích xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Làm nhục người khác theo quy định tại Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/doi-song/nguoi-phu-nu-kho-so-vi-bi-nham-la-chu-shop-vu-hiep-dam-o-vinh-phuc-20230509105326389.htm?fbclid=IwAR2WxK4T45BCMk6y9CACZlKqWAFD1e4g1Gmfb3o1c2THBLVtVx2SHjNNShQ

Hiếp dâm

Tin tức mới nhất