Người tâm thần ôm vô lăng, khẩn cấp rà lại chuyện cấp giấy phép lái xe

Trường hợp có căn cứ cho thấy, tại thời điểm lái xe gây tai nạn, người đó mắc bệnh tâm thần đến mức không kiểm soát được hành vi của mình, thì sẽ được loại trừ trách nhiệm hình sự.

Khoảng 20h45 ngày 28/7 đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng tại phố Ngô Thì Nhậm (quận Hà Đông, Hà Nội). Cụ thể, xe Santafe, do tài xế Hà Thanh Hưng (SN 1977, tạm trú La Khê, Hà Đông) điều khiển đã đâm liên hoàn vào ô tô biển đỏ, taxi 5 chỗ và ô tô bán tải cùng 6 xe máy.

Vụ tai nạn khiến bà M.T.T.T. (SN 1976, nữ quân nhân chuyên nghiệp làm việc tại nhà máy A40, Bộ Tham mưu, Quân chủng Phòng không - Không quân) tử vong tại chỗ. Một nạn nhân khác bị gãy chân, đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, 4 người bị thương nhẹ đã được xuất viện.

Tại cơ quan công an, người lái xe Santafe gây tai nạn khai có tiền sử bị bệnh động kinh nặng, mỗi khi lên cơn gần như trí nhớ không còn. Thời điểm xảy ra tai nạn, không biết đã gây ra chuyện gì.

Người tâm thần ôm vô lăng, khẩn cấp rà lại chuyện cấp giấy phép lái xe-1
Chiếc xe do tài xế Hưng điều khiển đâm vào 3 ô tô và 6 xe máy

Trao đổi với VietNamNet, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trong vụ việc này, hậu quả thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của các nạn nhân là rất rõ ràng, có dấu hiệu hình sự. 

Trường hợp cơ quan chức năng xác định người điều khiển phương tiện giao thông này đã có lỗi khi không làm chủ tốc độ, dẫn đến vụ tai nạn xảy ra khiến 1 người chết, nhiều người bị thương, thiệt hại nghiêm trọng về tài sản của người khác, người này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 1-5 năm vì tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.  

Rà lại chuyện cấp giấy phép lái xe

Theo luật sư, với thông tin về việc người lái chiếc Santafe có tiền sử bệnh động kinh, CQĐT sẽ yêu cầu gia đình cung cấp hồ sơ bệnh án, đơn thuốc và làm rõ quá trình điều trị tâm thần của người đàn ông này như thế nào. 

Nếu cần thiết sẽ trưng cầu giám định tâm thần để xác định, tại thời điểm vụ tai nạn xảy ra, người này có mắc bệnh đến mức mất khả năng nhận thức, điều khiển hành vi hay không. 

Trường hợp có căn cứ cho thấy, tại thời điểm lái xe gây tai nạn, người đàn ông này mắc bệnh tâm thần đến mức không kiểm soát được hành vi của mình, anh ta sẽ được loại trừ trách nhiệm hình sự.

Trường hợp kết quả giám định pháp y tâm thần cho thấy, tài xế lái chiếc Santafe tuy có tiền sử bệnh tâm thần, nhưng tại thời điểm thực hiện hành vi lái xe gây tai nạn, người này hoàn toàn nhận thức, điều khiển được hành vi của mình, vụ tai nạn do lỗi xử lý tình huống, không làm chủ tốc độ, lúc này CQĐT sẽ vẫn khởi tố vụ án hình sự.

Điều đáng chú ý, theo lời khai của gia đình tài xế lái chiếc Santafe, trong thời gian điều trị bệnh tâm thần, anh ta được cấp giấy phép lái xe và vẫn điều khiển phương tiện giao thông tham gia giao thông bình thường. 

Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, đây là sự việc không thể xem nhẹ, CQĐT sẽ làm rõ hồ sơ cấp giấy phép lái xe, thủ tục cấp giấy phép lái xe được thực hiện như thế nào. 

Nếu có căn cứ cho thấy, có hành vi cấp giấy phép lái xe cho người tâm thần dẫn đến hậu quả người này tham gia giao thông và gây tai nạn chết người, CQĐT có thể khởi tố vụ án hình sự về tội Giả mạo trong công tác, tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc các tội danh khác có liên quan đến thủ tục cấp giấy phép lái xe. 

Còn trường hợp tại thời điểm sát hạch, cấp giấy phép lái xe, người này đã điều trị ổn định, che giấu tiền sử bệnh tâm thần, động kinh, kết quả khám sức khỏe để sát hạch lái xe, người đàn ông này hoàn toàn bình thường, có đủ điều kiện sức khỏe để lái xe, sau khi được cấp giấy phép lái xe thì bệnh mới tái phát, cơ quan chức năng sẽ không xem xét trách nhiệm của đơn vị cấp giấy phép lái xe.

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay, CQĐT cũng sẽ thận trọng trong việc thu thập thông tin, đánh giá chứng cứ, đặc biệt là khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của tài xế lái chiếc Santafe khi vụ tai nạn xảy ra, để xác định người đàn ông này có lỗi hay không.

Và yếu tố bệnh lý về thần kinh, động kinh cũng là điều quan trọng để xác định năng lực hành vi của người đàn ông này, làm cơ sở áp dụng pháp luật theo quy định.

“Vụ việc này một lần nữa cho thấy, việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe đòi hỏi rất thận trọng, nghiêm túc và đúng quy trình, quy định pháp luật để giảm thiểu những vụ việc tai nạn thương tâm”, lời Tiến sĩ Đặng Văn Cường.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-tam-than-om-vo-lang-khan-cap-ra-lai-chuyen-cap-giay-phep-lai-xe-2044570.html

tai nạn

Tin tức mới nhất