Người Việt chuộng loại mì ăn liền nào nhất?
Nghiên cứu thị trường cho thấy nhãn hiệu mì được ưa chuộng nhất hiện chiếm được gần 30% thị trường, trong khi hơn 30 nhãn hiệu khác kể cả nhiều thương hiệu ngoại vẫn chưa có nổi 0.1% thị phần.
Chỉ những ai hiểu và thực sự đáp ứng được tốt nhất những yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, phù hợp nhất với khả năng chi trả của họ, sẽ được lựa chọn.
Bức tranh thị trường
Thị trường mì Việt Nam hiện được ước tính trên 5 tỷ gói, trị giá trên 15 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Báo cáo cập nhật thị trường được công bố gần đây nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel (P9/2017) cho thấy mì gói có thể xem là một trong những thực phẩm thiết yếu, khi có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt, chiếm một tỉ trọng lớn trong rổ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
“Mì gói nằm trong tốp ngành hàng FMCG được mua sắm thường xuyên nhất của các gia đình, trung bình khoảng 18 lần/năm” - ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết.
Mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt
Có trên 60 nhãn hiệu mì gói lớn nhỏ, nội ngoại, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại Việt Nam. Tuy nhiên Báo cáo cuả Kantar Worldpanel cho thấy, trên thị trường mì gói Việt, đặc biệt là ở các khu vực bên ngoài các thành phố lớn, chỉ 2 nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất đã chiếm hơn một nửa số gói mì được tiêu thụ, mỗi nhãn có trên 20% thị phần.
Ngoài ra, 2 nhãn hiệu khác đang có thị phần từ 10% đến dưới 20% và 5 nhãn hiệu nữa có thị phần trên 1%. Còn lại, hơn 50 nhãn hiệu khác, chỉ có được tổng cộng chưa tới 10% thị phần; thậm chí có hơn 20 nhãn hiệu, kể cả nhiều thương hiệu mì “cao cấp”, nhập khẩu từ Nhật, Thái, Hàn quốc, Indonesia…hiện vẫn không có được nổi 0,1% thị phần.
Được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất ở khu vực này, liên tục từ tháng 10 năm 2015 đến nay, là các sản phẩm mang thương hiệu 3 Miền của công ty Uniben. Mì 3 Miền hiện chiếm gần 30% số gói mì được tiêu thụ (Theo Kantar Worldpanel - Rural - P9/2017), với nhiều dòng sản phẩm khác nhau “đậm đà hương vị Việt” rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Thực tế trong suốt mấy năm gần đây đã chứng thực lời ông Hoàng, một chuyên gia về thị trường, từng nhận định, “đà tăng trưởng cả về giá trị, số lượng lẫn thu hút thêm lượng người mua mới của thương hiệu “3 Miền” là rất mạnh mẽ và bền vững".
Quyết định là của người tiêu dùng
Trong một ngành hàng có thể xem như là thiết yếu, thân thuộc bậc nhất với người tiêu dùng Việt như mì gói, từ góc nhìn nghiên cứu thị trường, để được người tiêu dùng lựa chọn, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel, cho rằng“để phát triển, các nhãn hiệu mì gói phải đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, cung cấp thêm nhiều lợi ích tăng thêm cho người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng tiêu dùng như các chủng loại tốt cho sức khỏe, đổi mới bao bì, tăng tiện ích tiết kiệm thời gian sử dụng, phát triển thêm phân khúc cao cấp...”.
Người tiêu dùng ngày nay cũng thông minh và công bằng hơn. Họ không còn mặc định việc “đảm bảo chất lượng” cho các công ty nước ngoài. Niềm tin vào “hàng Việt” đã tăng lên rất đáng kể. Nhất là khi gần đây, nhiều nhà sản xuất thực phẩm trong nước đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến. Cùng với đó, doanh nghiệp Việt đã hợp tác với các đối tác nghiên cứu phát triển, các nhà cung cấp hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực sản xuất và đưa khả năng đảm bảo chất lượng lên mức đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong ngành thực phẩm đồng thời đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng với các công ty nước ngoài, không chỉ ở trong nước mà cả trên thị trường quốc tế.
Trong ngành mì, Uniben, nhà sản xuất mì 3 Miền là một ví dụ. Nhà máy của UNIBEN tại Hưng Yên có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, được thiết kế bởi DWP và và tư vấn xây dựng bởi Royal HaskoningDHV (Hà Lan), theo tiêu chuẩn châu Âu, với dây chuyền sản xuất gần như tự động hóa hoàn toàn, được nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản…, đảm bảo chất lượng cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Sản phẩm “đậm đà hương vị Việt” và đảm bảo chất lượng đã giúp mì 3 Miền chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.
“Tựu chung lại, tiếng nói của người tiêu dùng luôn mang tính quyết định. Để thành công các sản phẩm thực phẩm đóng gói nói chung và mì gói nói riêng cần phải đáp ứng được khẩu vị của người tiêu dùng” - ông Hoàng nhận định.
Để có được “khẩu vị” hợp với người tiêu dùng, dường như “3 Miền” đã rất kiên trì và thành công với định hướng phát triển sản phẩm theo hướng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, tạo ra các món mì ngon thực sự khác biệt, “đậm đà hương vị Việt”. Mì “3 Miền” không chỉ được người tiêu dùng trong nước lựa chọn mà còn được bà con Việt kiều và bạn bè quốc tế đánh giá cao với những sản phẩm rất đặc trưng, rất Việt.
Jennifer Nguyen
-
40 phút trướcNam hành khách N.T.P. (trú Nhơn Đức, Nhà Bè, TPHCM) tung tin có lựu đạn trong vali ở sân bay Đà Nẵng bị cấm bay 12 tháng.
-
9 giờ trướcSau khi bị khách tố đồ ăn có vật lạ giống giòi, đoàn liên ngành tới kiểm tra quán cơm ở TP Hạ Long và phát hiện các lỗi vi phạm liên quan an toàn thực phẩm.
-
10 giờ trướcHôm 21/7, một nữ du khách người Trung Quốc đã bị ngựa của Đội cận vệ Nhà vua cắn ở khu vực bên ngoài Bảo tàng Kỵ binh Hoàng gia ở London.
-
11 giờ trướcHộ chiếu Singapore dẫn đầu trong bảng xếp hạng của Chỉ số hộ chiếu Henley, cho phép công dân nước này đến 195 điểm đến trên toàn thế giới mà không cần visa.
-
15 giờ trướcNhững sai lầm khi rửa bát mà nhiều người mắc phải có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và cả chất lượng của bát đĩa, vậy thế nào là rửa bát đúng cách?
-
16 giờ trướcLuộc tôm nên dùng nước sôi hay nước lạnh để thành phẩm mềm mại mà không bở, giữ được vị ngọt đậm đà và không có mùi tanh?
-
18 giờ trướcNhờ có view độc đáo này, quán cà phê liên tục thu hút khách tới để chụp ảnh.
-
20 giờ trướcBánh mì là món ăn sáng quen thuộc và tiện lợi được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, ít ai biết rằng việc ăn bánh mì thường xuyên, đặc biệt là mỗi sáng, có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.
-
20 giờ trướcChùa Vĩnh Nghiêm, hay còn gọi là chùa Đức La, là một ngôi chùa cổ tại làng Đức La, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Đây là điểm đến thu hút nhiều phật tử và du khách thập phương.
-
21 giờ trướcTheo CNN, trong những tháng gần đây, cà phê của Việt Nam đã trở thành xu hướng đồ uống phổ biến trên thế giới khi ngày càng có nhiều người dùng mạng xã hội trên khắp thế giới đăng tải mẹo để có một cốc cà phê đúng "chất" Việt Nam.
-
1 ngày trướcCanh cá nấu dọc mùng kiểu miền Bắc là món ăn được nhiều gia đình yêu thích, cách chế biến món ngon này cũng vô cùng đơn giản.
-
1 ngày trướcTừ hàng giá rẻ, sắn tiềm năng trở thành loại củ "tỷ USD" đầu tiên của Việt Nam. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng cũng cần lưu ý khi sử dụng.
-
1 ngày trướcSân bay Nội Bài là nơi đón nhiều đoàn khách quốc tế và người dân về Thủ đô để dự Lễ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những ngày này, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã tăng cường an ninh, đồng thời chỉnh trang lại tất cả hình ảnh tại sân bay, đảm bảo trang nghiêm, lịch sự trong suốt thời gian diễn ra Quốc tang.
-
1 ngày trướcNhiều người thích dùng bột sắn dây ướp hương hoa để tạo mùi khi dùng. Tuy nhiên, đây không phải là loại sắn dây mà chính người bán hàng khuyến khích bạn mua.
-
1 ngày trướcDưa hấu là trái cây ngon, bổ dưỡng nhiều người yêu thích, không chỉ có phần thịt đỏ mà cùi trắng bên ngoài cũng ăn được, thậm chí còn mang lại nhiều lợi ích bất ngờ.
-
1 ngày trướcLà loại quả quen thuộc trong mùa hè, sấu được chế biến thành nhiều món ngon, nhưng không phải ai cũng có thể ăn và uống nước sấu.
-
1 ngày trướcRau tiến vua còn gọi là cần biển, rau câu, loại rau này được trồng nhiều ở Việt Nam, có vị ngon, ngọt, thanh mát, chứa nhiều loại dinh dưỡng.
-
1 ngày trướcChùa Xiêm Cán được xây dựng vào năm 1887 với hơn 100 pho tượng cùng phong cách kiến trúc nổi bật, đặc trưng của đền tháp Angkor. Đây là điểm đến du lịch nổi bật của tỉnh Bạc Liêu.
-
1 ngày trướcNgười dân thường dùng ngải cứu làm thực phẩm và thuốc trong hỗ trợ, điều trị nhiều bệnh xương khớp, an thần.
Tin tức mới nhất
-
11 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
6 ngày trước
-
5 ngày trước
-
5 ngày trước
-
6 ngày trước