Người Việt chuộng loại mì ăn liền nào nhất?
Nghiên cứu thị trường cho thấy nhãn hiệu mì được ưa chuộng nhất hiện chiếm được gần 30% thị trường, trong khi hơn 30 nhãn hiệu khác kể cả nhiều thương hiệu ngoại vẫn chưa có nổi 0.1% thị phần.
Chỉ những ai hiểu và thực sự đáp ứng được tốt nhất những yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng, phù hợp nhất với khả năng chi trả của họ, sẽ được lựa chọn.
Bức tranh thị trường
Thị trường mì Việt Nam hiện được ước tính trên 5 tỷ gói, trị giá trên 15 ngàn tỷ đồng mỗi năm. Báo cáo cập nhật thị trường được công bố gần đây nhất của Công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel (P9/2017) cho thấy mì gói có thể xem là một trong những thực phẩm thiết yếu, khi có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt, chiếm một tỉ trọng lớn trong rổ hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).
“Mì gói nằm trong tốp ngành hàng FMCG được mua sắm thường xuyên nhất của các gia đình, trung bình khoảng 18 lần/năm” - ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại công ty nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel cho biết.
Mì gói có mặt gần như 100% trong các hộ gia đình Việt
Có trên 60 nhãn hiệu mì gói lớn nhỏ, nội ngoại, sản xuất trong nước cũng như nhập khẩu đang được bán tại Việt Nam. Tuy nhiên Báo cáo cuả Kantar Worldpanel cho thấy, trên thị trường mì gói Việt, đặc biệt là ở các khu vực bên ngoài các thành phố lớn, chỉ 2 nhãn hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất đã chiếm hơn một nửa số gói mì được tiêu thụ, mỗi nhãn có trên 20% thị phần.
Ngoài ra, 2 nhãn hiệu khác đang có thị phần từ 10% đến dưới 20% và 5 nhãn hiệu nữa có thị phần trên 1%. Còn lại, hơn 50 nhãn hiệu khác, chỉ có được tổng cộng chưa tới 10% thị phần; thậm chí có hơn 20 nhãn hiệu, kể cả nhiều thương hiệu mì “cao cấp”, nhập khẩu từ Nhật, Thái, Hàn quốc, Indonesia…hiện vẫn không có được nổi 0,1% thị phần.
Được người tiêu dùng chọn mua nhiều nhất ở khu vực này, liên tục từ tháng 10 năm 2015 đến nay, là các sản phẩm mang thương hiệu 3 Miền của công ty Uniben. Mì 3 Miền hiện chiếm gần 30% số gói mì được tiêu thụ (Theo Kantar Worldpanel - Rural - P9/2017), với nhiều dòng sản phẩm khác nhau “đậm đà hương vị Việt” rất được người tiêu dùng ưa chuộng.
Thực tế trong suốt mấy năm gần đây đã chứng thực lời ông Hoàng, một chuyên gia về thị trường, từng nhận định, “đà tăng trưởng cả về giá trị, số lượng lẫn thu hút thêm lượng người mua mới của thương hiệu “3 Miền” là rất mạnh mẽ và bền vững".
Quyết định là của người tiêu dùng
Trong một ngành hàng có thể xem như là thiết yếu, thân thuộc bậc nhất với người tiêu dùng Việt như mì gói, từ góc nhìn nghiên cứu thị trường, để được người tiêu dùng lựa chọn, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc thương mại Kantar Worldpanel, cho rằng“để phát triển, các nhãn hiệu mì gói phải đa dạng hóa chủng loại sản phẩm, cung cấp thêm nhiều lợi ích tăng thêm cho người tiêu dùng, bắt kịp xu hướng tiêu dùng như các chủng loại tốt cho sức khỏe, đổi mới bao bì, tăng tiện ích tiết kiệm thời gian sử dụng, phát triển thêm phân khúc cao cấp...”.
Người tiêu dùng ngày nay cũng thông minh và công bằng hơn. Họ không còn mặc định việc “đảm bảo chất lượng” cho các công ty nước ngoài. Niềm tin vào “hàng Việt” đã tăng lên rất đáng kể. Nhất là khi gần đây, nhiều nhà sản xuất thực phẩm trong nước đã đầu tư trang thiết bị máy móc hiện đại, áp dụng công nghệ quản lý tiên tiến. Cùng với đó, doanh nghiệp Việt đã hợp tác với các đối tác nghiên cứu phát triển, các nhà cung cấp hàng đầu thế giới để nâng cao năng lực sản xuất và đưa khả năng đảm bảo chất lượng lên mức đáp ứng tốt các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe trong ngành thực phẩm đồng thời đảm bảo cạnh tranh sòng phẳng với các công ty nước ngoài, không chỉ ở trong nước mà cả trên thị trường quốc tế.
Trong ngành mì, Uniben, nhà sản xuất mì 3 Miền là một ví dụ. Nhà máy của UNIBEN tại Hưng Yên có tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỉ đồng, được thiết kế bởi DWP và và tư vấn xây dựng bởi Royal HaskoningDHV (Hà Lan), theo tiêu chuẩn châu Âu, với dây chuyền sản xuất gần như tự động hóa hoàn toàn, được nhập khẩu từ Đức, Nhật Bản…, đảm bảo chất lượng cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
Sản phẩm “đậm đà hương vị Việt” và đảm bảo chất lượng đã giúp mì 3 Miền chiếm được niềm tin của người tiêu dùng.
“Tựu chung lại, tiếng nói của người tiêu dùng luôn mang tính quyết định. Để thành công các sản phẩm thực phẩm đóng gói nói chung và mì gói nói riêng cần phải đáp ứng được khẩu vị của người tiêu dùng” - ông Hoàng nhận định.
Để có được “khẩu vị” hợp với người tiêu dùng, dường như “3 Miền” đã rất kiên trì và thành công với định hướng phát triển sản phẩm theo hướng nghiên cứu hương vị của các món ăn truyền thống, tìm tòi chắt lọc từng nét đặc trưng nhất của các món ngon từ khắp ba miền, để ứng dụng vào các sản phẩm của mình, tạo ra các món mì ngon thực sự khác biệt, “đậm đà hương vị Việt”. Mì “3 Miền” không chỉ được người tiêu dùng trong nước lựa chọn mà còn được bà con Việt kiều và bạn bè quốc tế đánh giá cao với những sản phẩm rất đặc trưng, rất Việt.
Jennifer Nguyen
-
9 giờ trướcChờ mưa tạnh, nhiều người thường xách giỏ đi "săn" thứ thực phẩm tự nhiên cực kỳ đắt đỏ này.
-
10 giờ trướcRau giá đỗ là một trong những món ăn trên mâm cơm của nhiều gia đình, mang lại lợi ích bất ngờ cho sức khỏe của bạn.
-
14 giờ trướcRau ngót là loại thực phẩm lành, an toàn và giá trị dinh dưỡng cao, nhưng không phải ai cũng nên ăn rau ngót.
-
15 giờ trướcBí đỏ cực tốt cho sức khỏe nhưng nấu canh hay xào mãi cũng chán. Làm bánh rán nhân đậu đỏ theo công thức dưới đây đảm bảo cả nhà thích mê
-
16 giờ trướcVào mùa xuân, chúng trở thành “mỏ vàng trên cây”, mang lại nguồn thu thời vụ cực cao cho những ai chịu khó săn lùng.
-
17 giờ trướcHủ tiếu trộn đã quá quen thuộc với mọi người, nhưng có 1 bí kíp tạo nên độ mê mẩn cho món ăn này.
-
17 giờ trướcCó một số loại trái cây và rau củ được chứng minh là làm chậm quá trình lão hóa và cải thiện tuổi thọ tổng thể nhờ các chất dinh dưỡng trong đó.
-
19 giờ trướcBữa sáng là bữa ăn vô cùng quan trọng trong ngày, bạn thường xuyên bỏ bữa ăn này sẽ có tác động tiêu cực đến tinh thần và thể chất.
-
20 giờ trướcTheo chuyên gia dinh dưỡng, việc ngăn ngừa ung thư có thể bắt đầu từ chế độ ăn uống của bạn.
-
20 giờ trướcTheo CNN, mùa hè này, đám đông du khách sẽ đổ về Paris để tham dự Thế vận hội 2024. Giá phòng khách sạn nhiều khả năng tăng vọt. Vé cho những sự kiện nhỏ hơn cũng sẽ được săn lùng ráo riết.
-
23 giờ trướcSau nhiều lần cố gắng dập lửa không thành, chính quyền cũng đành buông tay, khiến nơi sôi động một thời này biến thành "thị trấn ma".
-
1 ngày trướcKỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 đang đến gần, hầu hết mọi người đang rục rịch chuẩn bị cho những ngày nghỉ dài. Trong đó, trào lưu mới đang thu hút đông đảo sự chú ý của mọi người đó là kế hoạch "ngủ 5 ngày 5 đêm" nhân dịp nghỉ lễ.
-
1 ngày trướcNhững que kem đủ màu sắc in hình cột mốc Km số 0 vừa xuất hiện đã tạo “cơn sốt” trên mạng, thu hút du khách từ hình dáng, kích thước cho đến các chi tiết mô phỏng như phiên bản tí hon của điểm check-in nổi tiếng ở Hà Giang.
-
1 ngày trướcDịch chuyển thời gian khởi hành khoảng 1-2 ngày giúp du khách vẫn có thể đi máy bay với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với đợt cao điểm nghỉ lễ.
-
1 ngày trướcMột số người trộn thêm mắm tôm, ớt, lá hành vào trà sữa không chỉ làm mất vị mà còn có nguy cơ ngộ độc.
-
1 ngày trướcThực phẩm hàng ngày được cho có tác động đến tâm trạng vì thế việc lựa chọn đồ ăn theo sở thích hay thói quen cũng cần tính toán để luôn được vui vẻ.
-
1 ngày trướcNgười phụ nữ uống 1-1,5 lít nước cam mỗi ngày cho biết cô cảm thấy sức khỏe tuyệt vời, năng lượng dồi dào. Tuy nhiên, các chuyên gia bày tỏ sự lo ngại với thói quen ăn uống này.
-
1 ngày trướcKhoai lang giàu chất dinh dưỡng nhưng không nên ăn khoai lang vào thời điểm này để bảo vệ sức khỏe.
-
1 ngày trướcUống nhiều nước mỗi ngày có thể tăng 15 năm tuổi đời trong khi giải đố chữ khả năng giúp bạn sống thọ thêm 10 năm.
Tin tức mới nhất
-
10 giờ trước
-
10 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
7 ngày trước