'Người Vợ Cuối Cùng': Có gì hơn một dự án gia đình?
Người vợ cuối cùng - phim phóng tác từ cuốn truyện tâm linh trinh thám Hồ oán hận của Hồng Thái - liệu có vượt qua tầm cỡ một dự án quy mô gia đình? Vì người viết truyện là bố vợ của đạo diễn Victor Vũ, còn vợ anh - Đinh Ngọc Diệp - là nhà sản xuất kiêm diễn viên trong phim.
Con trai của Victor Vũ và Đinh Ngọc Diệp cũng đảm nhiệm một vai nhỏ trong phim. Màu sắc tâm linh của truyện đã bị lược bỏ, phim đơn thuần theo mô típ tình tay ba, thể loại kết hợp giữa diễm tình và phá án.
Phim có sự tham gia của dàn diễn viên cả trong Nam ngoài Bắc. Ai giữ giọng nguyên bản của người đó. Dẫn đến tình trạng bố của Diệu Linh (Kaity Nguyễn) nói giọng Bắc, mẹ giọng lơ lớ (kiểu Bắc giả giọng Nam) và con gái nói giọng Nam.
Đạo diễn cho biết, anh chọn diễn viên chứ không chọn giọng nói, để diễn viên tự nói cho có hồn. Và sau lần lồng tiếng cho diễn viên trong Mắt biếc, anh nhận thấy, việc lồng tiếng cho nhân vật chính rất cực khổ, chưa chắc đã đạt hiệu quả cảm xúc. Như vậy, để diễn viên tự thoại cũng là một cách tiết kiệm thời gian và chi phí.
Câu chuyện xảy ra ở một ngôi làng thuộc Bắc bộ nhưng tên làng Cua Ngộp lại có dấu hiệu phương ngữ (tiếng Bắc nói “ngạt” chứ không phải “ngộp”). Dân làng thay vì mặc nâu sồng lại dùng màu chàm. Kể cũng có lý, vì bối cảnh đặt tại tỉnh miền núi Bắc Kạn, ven hồ Ba Bể.
Tuy trong nhà quan bị đối xử như tôi đòi nhưng khi ra ngoài, mẹ con Diệu Linh ăn vận rất thời trang
Tuy sống giữa một nơi sơn thủy hữu tình, có thể khai thác nhiều sản vật nhưng dân Cua Ngộp vẫn sống trong tình trạng nghèo đói mông muội. Điều này thể hiện qua những nếp nhà tạm bằng tranh tre nứa lá, tất cả nằm dúi dụi vào một chỗ - không ra dáng một ngôi làng.
Gọi là làng nhưng không thấy đền chùa gì, ngay cả miếu thờ thành hoàng chẳng hạn cũng không. Đôi trẻ dắt nhau ra bãi đất trống thề nguyền phong long trước phong đình rồi thôi…
Người dân ăn mặc khá tươm tất (chứng tỏ nghề dệt và thương mại phải phát triển ở mức khá), tuy nhiên kiến trúc và quy hoạch của làng cho thấy sự tạm bợ không cân xứng. Trong khi dân gần như ăn lông ở lỗ, nhà quan toàn làm bằng gạch, gỗ hết sức bề thế, tòa ngang dãy dọc chắc chả kém kinh kỳ là mấy. Có thể sự chênh lệch về lối sống có tác dụng tô đậm khoảng cách giai cấp và cho thấy người dân bị bóc lột đến tận xương tủy.
Cũng như nhiều phim gần đây, tuy kể câu chuyện ở đồng bằng Bắc bộ nhưng lại toàn lấy cảnh nửa núi nửa nước kiểu ở Ninh Bình hoặc Bắc Kạn. Cộng thêm sự úi xùi trong dựng trường quay nên kết quả đều không làm toát lên được chất làng xã Bắc bộ.
Điều này có thể lý giải: thứ nhất, do các đạo diễn tham cảnh đẹp lên phim cho lung linh lại được tiếng kích cầu du lịch; thứ hai cũng không có khả năng để đầu tư một phim trường cho ra tấm ra món, chưa kể còn phải có vốn sống, vốn văn hóa xứ Bắc nữa…
Tuy nhiên ở phim này, hành xử của các nhân vật đều dừng lại ở mức bản năng, mông muội đâm ra lại khá ăn rơ với sự tạm bợ của nơi họ sống. Nam chính Nhân (Thuận Nguyễn) không thể gọi là chất phác hay dũng mãnh mà vừa giống kiểu “chàng ngốc” lại có máu côn đồ. Và đương nhiên bất cần, vì toàn đưa người yêu vào vòng nguy hiểm.
Cả Nhân và Linh “sống chết mặc bay” đều lao vào nhau bất cứ khi nào có thể. Trong khi họ thừa biết, sự độc ác và hung hãn của tri huyện cùng bà cả, chưa kể nếu vỡ lở còn ảnh hưởng đến bố mẹ hay con của Linh. Mối quan hệ giữa Linh và Nhân vì thế đậm màu sắc dục hơn tình yêu.
Làng Cua Ngộp chỉ đơn giản là vài túp lều gianh
Đến lượt tri huyện (Quang Thắng) cũng hành xử một cách thiếu nhân tính, dù đang mong Linh đậu thai nhưng vẫn đánh đập cô không thương tiếc, lại toàn vào chỗ hiểm. Mặc dù phải lấy vợ đến lần thứ ba mới ra được mụn con gái, nhưng cha con tỏ ra như chưa hề quen biết trong những lần hiếm hoi chung khung hình.
Bà cả (Kim Oanh) mang tiếng con quan đốc học, nhưng từ lời nói đến việc làm đều như phường chợ búa, nanh nọc mà không thâm hiểm. Tóm lại, mấy nhân vật ác là phải ác đến mất nhân tính giống như trong cổ tích mới chịu.
Các nhân vật dù chính hay phản diện đều tư duy hết sức đơn giản, một chiều. Đâm ra thoại phim cũng hết sức tẻ nhạt và rời rạc. Trong nhà quan, mọi người quá lắm nói được ba câu rồi chỉ trực lao vào cấu xé nhau chẳng vì lý do gì.
Phải sau 2/3 thời lượng, phim mới khởi sắc lên chút khi có sự xuất hiện của thám tử Kiên - do triều đình cử xuống để điều tra vụ mất tích của một người thừa hành công vụ trong huyện. Vai diễn của Quốc Huy có thể nói ra chất điện ảnh nhất, là điểm sáng của phim.
Kaity Nguyễn diễn tròn vai và tự nhiên. Thực ra vai này cũng dễ, vì toàn hành động theo kiểu nghĩ gì làm nấy. Dàn diễn viên miền Bắc dù đều có hạng cả nhưng cũng không thể vực dậy được các nhân vật không thân phận, thiếu cá tính cũng chẳng có chiều sâu.
Mặc dù câu chuyện xảy ra trong thời phong kiến, nhưng có thể thấy hành xử và lời ăn tiếng nói của các nhân vật rất hiện đại, chả có vẻ gì là biết đến chứ đừng nói đến lo ngại lễ giáo, gia phong gì. Những cái tên như Diệu Linh, Đông Nhi không biết có phổ biến ở nông thôn từ thời Nguyễn chưa, rồi những từ hiện đại như “ngoại tình”, hay “tiền bẩn” cũng được nhân vật thốt ra hết sức tự nhiên.
Thực ra, câu chuyện này nếu được kể ở thời hiện đại có khi còn hợp lý hơn. Việc đưa về thời xưa có thể sẽ thu hút khán giả hơn, nhưng rất tiếc ngoài phục trang có vẻ cầu kỳ ra, phim chưa phục dựng được không gian văn hóa của một thời cụ thể nào.
Có câu rằng, bi kịch là khi khán giả khóc chứ không phải nhân vật. Còn với Người vợ cuối cùng e khán giả khó có thể xúc động dù Kaity Nguyễn có rơi bao nhiêu nước mắt đi nữa.
Theo Tiền Phong
-
3 giờ trướcNăm 2024, Triệu Lệ Dĩnh có nhiều bước tiến mạnh mẽ trong sự nghiệp của mình.
-
7 giờ trướcTập 8 'Khi điện thoại đổ chuông' chạm đỉnh rating khi diễn biến phim ngày càng gay cấn, nam chính Baek Sa Eon gặp nạn, bất tỉnh trong biển lửa.
-
13 giờ trướcTạp chí Time của Mỹ đã chọn ra 10 bộ phim truyền hình Hàn Quốc hay nhất năm. Điều này chứng minh sự bành trướng của các tác phẩm nội dung tiếng Hàn ở thị trường Mỹ.
-
15 giờ trướcNhiều ý kiến cho rằng đạo diễn "Công tử Bạc Liêu" cần nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm vì đã xây dựng một tác phẩm hời hợt, thiếu chiều sâu và làm méo mó đi hình tượng nhân vật vốn quen thuộc với người dân.
-
17 giờ trướcSao nữ gây tiếc nuối vì sa đà vào việc chỉnh sửa nhan sắc dẫn tới khuôn mặt bị biến chứng.
-
1 ngày trướcSao cấp S của showbiz Việt tung dự án mới ngay thời điểm Phương Lan vướng ồn ào.
-
1 ngày trướcTrấn Thành khẳng định bản thân chưa từng so sánh mình với bất kỳ ai chứ đừng nói đến "vua hài" như Châu Tinh Trì.
-
1 ngày trướcTrấn Thành cho biết Tiểu Vy được chọn đóng chính trong "Bộ tứ báo thủ" chỉ sau một buổi casting. Đạo diễn nói liều lĩnh khi mời Hoa hậu Việt Nam 2018 làm nữ chính trong tác phẩm chiếu Tết.
-
1 ngày trướcPhim Việt "Bộ tứ báo thủ" gây chú ý vì đánh dấu sự trở lại của đạo diễn Trấn Thành sau thành công rực rỡ của "Mai". Tuy nhiên, trailer phim lại nhận phản ứng không tốt khi nhiều người cho rằng nội dung chưa hấp dẫn, không tạo được sự tò mò với khán giả.
-
1 ngày trước"Mufasa: Vua sư tử" được kỳ vọng mang đến góc nhìn mới cho thương hiệu hoạt hình đình đám. Song, nội dung phim lại thiếu sáng tạo và không đủ chiều sâu nên chưa thể ghi điểm với giới phê bình.
-
1 ngày trướcThương Tín lúc hoàng kim có 4 vai diễn nhận được nhiều yêu mến của khán giả. Đó là những vai diễn nào?
-
1 ngày trướcTrấn Thành chính thức nhắc đến tin đồn Negav bị cắt vai, không còn được xuất hiện trong phim Tết "Bộ tứ báo thủ".
-
2 ngày trướcTừng được mệnh danh là mỹ nam màn ảnh nhưng Lý Dịch Phong đã bỏ bê chăm chút khiến ngoại hình sa sút thấy rõ.
-
2 ngày trướcThời gian qua, nhiều nàng hậu nổi tiếng của showbiz Việt chuyển hướng khi lấn sân sang lĩnh vực phim ảnh, song không phải ai cũng thành công.
-
2 ngày trướcPhim với tựa đề "Công tử Bạc Liêu" nhưng lại xây dựng nhân vật mang những cái tên hư cấu, hời hợt về chiều sâu giá trị tác phẩm thông qua những thước phim.
-
2 ngày trướcLấy nhau đã lâu nhưng đây là lần đầu tiên Son Ye Jin làm điều này cho Hyun Bin.
-
2 ngày trướcRachel Zegler, nữ diễn viên 23 tuổi được chọn đóng vai Bạch Tuyết trong bom tấn "Snow White" của Disney ra mắt năm sau gây tranh cãi vì nhan sắc và ngoại hình.
-
2 ngày trướcTrong "Không thời gian" tập 16, cô giáo Tâm xúc động và nảy sinh tình cảm với Trung tá Đại khi cùng bộ đội đi tìm học sinh mất tích.