Nhà báo Hàn Ni, TS luật Đặng Anh Quân liên quan gì bà Phương Hằng?

Trước khi bị bắt, bà Phương Hằng đã gửi nhiều đơn tố cáo bị nhà báo Hàn Ni xúc phạm, vu khống và phá hoại quỹ Hằng Hữu.

Ngày 24/2, báo Vietnamnet đưa tin, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với bà Đặng Thị Hàn Ni (46 tuổi, nhà báo Hàn Ni) và tiến sĩ luật Đặng Anh Quân để điều tra về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, theo Điều 331 Bộ luật hình sự 2015.

Nhà báo Hàn Ni, TS luật Đặng Anh Quân liên quan gì bà Phương Hằng?-1 

Tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và nhà báo Hàn Ni (Ảnh: A.X.).

Bà Phương Hằng từng gửi đơn tố cáo bà Hàn Ni xúc phạm, vu khống

Trước khi bị bắt, bà Nguyễn Phương Hằng nhiều lần lên mạng xã hội tố nhiều cá nhân, nghệ sĩ, trong đó có bà Hàn Ni. Ngoài ra, bà Hằng đã gửi nhiều đơn đến Công an tỉnh Bình Dương, Công an TP.HCM tố cáo bị nhà báo Hàn Ni xúc phạm, vu khống và phá hoại quỹ Hằng Hữu của Công ty Cổ phần Đại Nam.

Bà Phương Hằng yêu cầu cơ quan chức năng xử lý bà Hàn Ni, buộc chấm dứt việc sử dụng hình ảnh của bà Hằng khi không được sự đồng ý và bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Theo Zing cho biết, vào tháng 10/2021, bà Hàn Ni cũng gửi đơn tố giác bà Nguyễn Phương Hằng về hành vi Vu khống, Làm nhục người khác, Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Nhà báo Hàn Ni, TS luật Đặng Anh Quân liên quan gì bà Phương Hằng?-2
Cơ quan điều tra bắt giam bị can Nguyễn Phương Hằng vào ngày 24/3/2022 (Ảnh: CACC).

Bà Hàn Ni cho rằng trong các buổi livestream, bà Nguyễn Phương Hằng thường xuyên cáo buộc bà Hàn Ni nhiều vấn đề... “Tôi khẳng định tất cả điều bà Hằng nói về tôi trong các buổi livestream là vu khống. Bà Hằng sử dụng hình ảnh vợ chồng tôi để xuyên tạc, bịa đặt nhằm làm nhục tôi. Tôi tin vụ việc sớm được sáng tỏ”, bà Hàn Ni nêu trong đơn.

Sau khi bà Hàn Ni tố cáo, đề nghị khởi tố bà Hằng, thì người phụ nữ này liên tục bị đe dọa từ những người tự xưng là fan của bà Hằng. Chiều 21/11/2021, bà Phương Hằng tiếp tục livestream và đe dọa bà Hàn Ni rằng sẽ “truy cùng đuổi tận” người này. Sau đó, bà Hàn Ni gửi đơn đến Công an TP.HCM đề nghị xử lý bà Hằng về hành đe dọa giết người.

Sáng 22/3/2022, bà Hàn Ni đang đi ăn sáng trước cửa nhà, thì bị 4 người lạ mặt chửi bới, xúc phạm, tấn công.

Ông Đặng Anh Quân tham gia livestream 11 buổi cùng bà Phương Hằng

Theo nguồn tin Tuổi Trẻ, ngày 24/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Đặng Anh Quân để điều tra về tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Cơ quan chức năng xác định trong các buổi livestream của bà Phương Hằng, tiến sĩ luật Đặng Anh Quân và luật sư Nguyễn Đình Kim nhiều lần tham gia với vai trò khách mời. Ông Quân và ông Kim đã có những phát ngôn xúc phạm danh dự, uy tín nghiêm trọng về đời tư của Hoài Linh, Vy Oanh... Cụ thể, ông Quân tham gia livestream 11 buổi (từ tháng 10/2021 đến 3/2022), ông Kim tham gia 2 buổi (từ tháng 10/2021 đến 12/2021).

Nhà báo Hàn Ni, TS luật Đặng Anh Quân liên quan gì bà Phương Hằng?-3
Ông Quân trong một buổi livestream của bà Phương Hằng

Cuối năm 2021, trước khi bà Hằng bị bắt, một số người đã đồng gửi đơn tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của ông Đặng Anh Quân đến ban giám hiệu Trường đại học Luật TP.HCM.

Những người tố cáo cho rằng ông Quân đã vi phạm chuẩn mực về tư cách đạo đức của người thầy theo Luật giáo dục đại học khi livestream chung với bà Hằng về vấn đề mang thai và sinh con của một người phụ nữ.

Ông Quân đã nhân danh giải thích pháp luật về hợp đồng đẻ thuê để công khai chế giễu, moi móc đời tư, xúc phạm danh dự nhân phẩm công dân của một người phụ nữ và người đàn ông được cho là cha đứa bé, đưa ra nhiều giả định nhằm bôi nhọ họ.

Ngoài ra, ông Quân dùng chính tư cách giảng viên Trường đại học Luật TP.HCM để livestream, sử dụng từ ngữ phản cảm, không đúng chuẩn mực của một giảng viên đại học. Tuy nhiên, Trường đại học Luật TP.HCM cho biết trường không có thẩm quyền xử lý vụ việc này.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội YouTube và TikTok, bà Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream để nói về nhiều chủ đề, nội dung khác nhau được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Tại các buổi livestream, bà Phương Hằng đã phát ngôn những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của một số người như nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh và bà Hàn Ni.

Quá trình điều tra, bà Nguyễn Phương Hằng khai nhận các thông tin mà bà đã phát ngôn về các cá nhân trên là do bà đọc trên mạng Internet và nằm mơ... chứ chưa được kiểm chứng và không có căn cứ.

Đối với những cá nhân có liên quan, tham gia giúp sức cho hoạt động của Nguyễn Phương Hằng, cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định các nội dung liên quan, nhưng chưa có kết quả, khi có kết quả sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích câu like, tăng thu nhập, Cơ quan điều tra Công an TP.HCM và các đơn vị chức năng có liên quan sẽ xác minh, làm rõ nhằm xử lý.

Cơ quan điều tra nhận định trong vụ án này, bà Nguyễn Phương Hằng được nhiều người biết đến và được nhiều người theo dõi trên mạng xã hội. Lợi dụng sức ảnh hưởng của cá nhân, bà Hằng liên tục tổ chức các buổi livestream phát ngôn để nói về nhiều chủ đề, nội dung chưa được kiểm chứng.

Ngoài ra, bà Phương Hằng phát ngôn về chuyện bí mật đời tư, cuộc sống riêng của nhiều cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận.

Ngày 24/3/2022, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng về tội danh trên.

MT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nha-bao-han-ni-ts-luat-dang-anh-quan-lien-quan-gi-ba-phuong-hang-n-337396.html

Nguyễn Phương Hằng

Tin tức mới nhất